แปลคำไว้อาลัยจากผู้นำประเทศต่างๆ ร่วมแสดงความเสียใจ ‘ในหลวง’ ทรงเสด็จสวรรคต…

จากเหตุการณ์การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ถือเป็นความสูญเสีย และความเศร้าโศกเสียใจของปวงชนชาวไทยอย่างหาที่เปรียบไม่ได้

หลังจากที่ข่าวนี้ถูกนำเสนอออกไป ผู้นำประเทศทั้งนายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีในประเทศต่างๆ ก็ได้ออกมาแสดงความเสียใจต่อพระมหากษัตริย์และประชาชนชาวไทยอย่างมากมาย

554

 

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย Malcolm Turnbull “พวกเรารู้สึกเศร้าใจอย่างสุดซึ้งโดยการจากไปของพระเจ้าอยู่หัว และเราขอแสดงความเสียใจถึงพระบรมวงศานุวงศ์และปวงชนชาวไทยทุกคน”

“พระองค์คือแบบอย่างของชาวเอเชียสมัยใหม่ ภายใต้การปกครองของพระองค์ ประชาชนชาวไทยเติบโตจาก 20 ล้านคนกลายเป็น 67 ล้านคน และแน่นอนว่าความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและการพัฒนาทางสังคมศาสตร์ได้พัมนาไปอย่างมากมายเพราะพระองค์”

1

 

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ John Key “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลถือเป็นพระมหากษัตริย์ที่ครองราชนานที่สุดในโลก และเป็นผู้นำในช่วงของการเติบโตการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาที่เห็นได้ชัดในประเทศไทย”

2

 

ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย Joko Widodo “ในนามของรัฐบาลและประชาชนอินโดนีเซีย ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช โลกได้สูญเสียผู้นำที่ใกล้ชิดกับประชาชน  ผู้นำสันติภาพ ความสามัคคี และผู้นำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ประชาชนชาวไทย”

3

 

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา Bill Clinton “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีความสัมพันธุ์อันดีระหว่างไทยและสหรัฐ เป็นพันธมิตรแรกของเราในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พระองค์คือผู้นำที่แท้จริง ทรงปฏิบัติหน้าที่ด้วยสติปัญญา ความเข้มแข็ง ความอ่อนน้อมถ่อมตน และความห่วงใยต่อประชาชนทุกคนอย่างแท้จริง”

4

 

ประธานาธิบดีรัสเซีย Vladimir Putin ได้แสดงความเสียใจต่อการจากไปของของพระมหากษัตริย์ไทยว่า พระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นประธานในการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่ประสบความสำเร็จและมีส่วนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของประเทศไทยในต่างประเทศ

Vladimir Putin

 

ที่มา nytimes

Comments

Leave a Reply