‘พิพิธภัณฑ์ศิลปะใต้น้ำ’ แห่งแรกของโลก ดูสวยปนน่ากลัว กระตุ้นให้คนใส่ใจในสิ่งแวดล้อม..!!

ปัจจุบันธรรมชาติใต้ทะเลนั้น ถูกคุกคามโดยมนุษย์มากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อม จึงทำให้พันธุ์สัตว์และพืชลดน้อยลงตามกาลเวลาและอาจสูญพันธุ์ได้ในที่สุด

Jason deCaires Taylor เป็นศิลปินที่ชอบสำรวจธรรมชาติใต้ท้องทะเลมาเป็นเวลานาน จนได้เห็นถึงความเปลี่ยนที่เกิดขึ้นมากมาย เขาจึงได้สร้างสวนประติมากรรมใต้น้ำแห่งแรกของโลกในปี 2006 ซึ่งตั้งอยู่นอกชายฝั่งทางตะวันตกของเกรเนดาในหมู่เกาะอินเดียตะวันตก

 

1

 

โปรเจคนี้เป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะและธรรมชาติ โดยการสร้างปากะรังเทียมขนาดขนาดใหญ่ ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นการอนุรักษ์ธรรมชาติใต้ทะเล ทั้งพันธุ์พืชและสัตว์ ในขณะเดียวกันก็เพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้ระบบนิเวสทางทะเลด้วย

เขาพยายามกระตุ้นให้เกิดการตระหนักด้านปัญหาสิ่งแวดล้อม เพื่อก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และเราเองก็สามารถไปชื่นชมความงามของธรรมชาติที่งดงามของโลกใต้น้ำนี้ได้ด้วย

 

2

 

ปัจจุบันนี้ผลงานชิ้นนี้ติดหนึ่งใน 25 อันดับสิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่ทาง National Geographic จัดไว้ด้วย ที่สำคัญยังเป็นประโยชน์ในการสร้างพื้นที่อนุรักษ์ทางทะเลแห่งชาติโดยรัฐบาลท้องถิ่นด้วย

ส่วนใหญ่จะเป็นรูปปั้นของมนุษย์และวิถีชีวิตในสังคมยุคปัจจุบัน ราวกับว่าโลกของเรากำลังถูกท่วมด้วยน้ำทะเลไปหมด สะท้อนปัญหาโลกร้อนและระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น

 

3

 

แน่นอนว่ามันมีความสวยงามแบบเฉพาะตัว

5

 

ขณะเดียวกันก็ดูน่ากลัวแบบแปลกๆ เช่นกัน

6

 

ลองคิดว่าเรามาดำน้ำเล่นแล้วเจออะไรแบบนี้โดยที่ไม่รู้ตัวมาก่อน

อาจจะคิดว่าหลงมาในอาณาจักรใต้น้ำอันลึกลับก็เป็นได้

7

 

8

 

9

 

ไม่ใช่แค่ศิลปะที่สวยงาม แต่ยังเป็นการช่วยสร้างความตระหนักให้ผู้คนช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย

emo-163

ที่มา designyoutrust

ข้อมูลเพิ่มเติม Jason deCaires Taylor Instagram Facebook

Comments

Leave a Reply