ดีต่อผู้สูงอายุ!! รัฐบาลจีนแจก “สายรัดข้อมืออัจฉริยะ” ช่วยลดปัญหาผู้ป่วยอัลไซเมอร์หลงทาง

ปัญหาของผู้ป่วยอัลไซเมอร์นั้นค่อนข้างที่จะเป็นปัญหาที่แก้ได้ยากทีเดียว ในหลายๆ ประเทศกำลังประสบกับปัญหาที่ผู้ป่วยอัลไซเมอร์สูญหาอยู่จำนวนไม่น้อย หนึ่งในนั้นคือประเทศจีน

ตามรายงานจากเพจอ้ายจง เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม บอกว่าประเทศจีนมีผู้ป่วยอัลไซเมอร์มากถึง 9.5 ล้านคน ซึ่งอย่างที่เรารู้กันว่าการป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์นั้นไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย เพราะมันทำให้ความจำของเราแย่ลง จำบุคคลหรือเส้นทางต่างๆ ไม่ได้

สำหรับประเทศจีน.มีจำนวนผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ประมาณ 9.5ล้านคน.หรือคิดเป็น4.75%ของผู้สูงอายุทั้งหมดในจีน ซึ่ง…

โพสต์โดย อ้ายจง บน 9 ตุลาคม 2016

 

2

 

นั่นจึงส่งผลให้มีผู้ป่วยอัลไซเมอร์หลายๆ คนหลงทางหรือหายตัวออกไปจากบ้าน และที่ประเทศจีนเองก็มีผู้สูงอายุหายตัวไปถึง 1,370 คนต่อปี ทำให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมมือกันหาทางแก้ไขกันอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ทางรัฐบาลจีนได้เริ่มต้นโครงการผลิตสายรัดข้อมืออัจฉริยะมาตั้งแต่ปี 2012 เพื่อแจกจ่ายมันให้กับผู้ป่วยอัลไซเมอร์นำไปใช้กันแบบฟรีๆ โดยในสายรัดข้อมือจะมีข้อมูลเช่นชื่อ ที่อยู่ หรือเบอร์ติดต่อญาติๆ ให้มารับกลับบ้าน

3

 

โครงการที่ว่านี้มีการพัฒนารุ่นใหม่ออกมาตลอด จนล่าสุดในปี 2016 ก็ได้มีการนำเอาเทคโนโลยี QRcode มาใช้ เพื่อให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนหลายคนสามารถสแกนแล้วโทรหาญาติได้ทันที ลดระยะเวลาในการโทรแจ้งตำรวจหรือประกาศหาคนหาย

5

 

นอกจากหน่วยงานรัฐแล้ว ก็ยังมีบริษัทเอกชนหลายแห่งผลิตสายรัดข้อมือแบบนี้ เช่น องค์กรอาสาสมัครยุวชนกวางโจว (Guangzhou Young Volunteers Association)

องค์กรที่ว่า ได้ทำการระดมทุนเพื่อผลิตสายรัดข้อมืออัจฉริยะ ที่มีระบบ GPS ติดตามตัวพร้อมทั้งแสดงข้อมูลต่างๆ ของผู้ป่วยในกรณีที่พวกเขาหายตัวออกไปจากบ้านด้วย

1

 

แม้เรื่องนี้จะดูไกลตัวจากคนหนุ่มสาวไปหน่อย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าประเทศไทยนั้นมีผู้ป่วยอัลไซเมอร์เยอะอยู่ไม่น้อย โดยในปี 2015 ที่ผ่านมา มีรายงานว่าผู้สูงอายุในไทยป่วยเป็นโรคนี้ถึง 6 แสนคนเลยทีเดียว

และที่สำคัญก็คือมีแนวโน้มจะเพิ่มเป็น 1.1 ล้านคนในปี 2030 ด้วย….

 

หากใครสนใจเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศจีนแบบอินไซด์ล่ะก็ สามารถไปกดติดตามได้ที่เฟซบุ๊กเพจ อ้ายจง ได้เลยนะ ที่นั่นมีเรื่องสนุกๆ เกี่ยวกับประเทศจีนอีกเยอะเลยล่ะ

 

#เหมียวฟิ้นเองสักวันหนึ่งก็อาจจะกลายเป็นอัลไซเมอร์ได้เช่นกัน

หวังว่าประเทศไทยเราจะมีอุปกรณ์หรือบริการต่างๆ อกอมารองรับผู้ป่วยในอนาคตด้วยนะ

emo-130

ที่มา อ้ายจง , thaihealth

Comments

Leave a Reply