ชวนคุย ‘คุณวีระศักดิ์’ เจ้าของผลงานรถพลังไฟฟ้า ทำความเร็ว 100กม./ชม. ในราคาแค่ 3 แสน!?

จากที่ได้ทำเรื่องราวแนวๆ นี้มาหลายเรื่อง #จ่าสิบเหมียว เชื่อในคำกล่าวที่ว่า ‘คนไทย ถ้าตั้งใจ ไม่แพ้ชาติใดในโลก’ จริงๆ ซึ่งวันนี้เราก็อยากจะพาไปรู้จักหนุ่มไทยคนหนึ่ง คุณวีระศักดิ์ แป้นพ่วง กับผลงาน รถพลังงานไฟฟ้า 100% ของเขากัน!!

ในปัจจุบันเราต่างก็ทราบกันดีกว่าโลกเสพติดพลังงานจากฟอสซิล หรือน้ำมันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในด้านการคมนาคม เลยมีการพยายามประดิษฐ์ยานพาหนะที่ใช้พลังงานรูปแบบอื่นๆ ขึ้นมาเพื่อทดแทน และหนึ่งในพลังงานที่น่าหันไปพึ่งที่สุดก็คงไม่พ้นกระแสไฟฟ้านี่แหละ

 

คุณวีระศักดิ์ เจ้าของผลงานรถพลังงานไฟฟ้า 100%

2-horz

 

สำหรับเจ้าของผลงานนี้ก็คือ คุณวีระศักดิ์ชายหนุ่มในวัย 27 ปี เคยศึกษาที่วิทยาลัยสารพัดช่างบรรหาร-แจ่มใส จังหวัดสุพรรณบุรี ใน ปวส. ภาคพิเศษ(ภาคค่ำ) สาขาไฟฟ้ากำลัง

อย่างรถโมเดลแรกของคุณวีระศักดิ์นั้น หลังจากทำการทดสอบแล้วสามารถใช้ได้จริง แถมทำความเร็วได้สูงกว่า 90-110 กม./ชม. แถมการชาร์จเพียง 1 ครั้ง สามารถวิ่งได้ไกลกว่า 100 กม. ซึ่งถ้าขับในเมืองล่ะก็ พูดได้คำเดียวว่าสบายแฮเลยล่ะ!!

 

แถมโมเดลแรกมีราคาเพียง 390,000 บาทเท่านั้น!!

0

 

ข้อมูลพื้นฐานของรถรุ่นนี้

– ไฟหน้าและไฟท้ายเป็น LED
– เปิดฝากระโปรงหน้ารถระบบไฟฟ้า
– ชาร์จแบตเตอรี่ 6-7ชั้วโมง/ครั้ง
– วิ่งได้ 100 กิโลเมตร ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง
– ความเร็ว 90-110 กม./ชม. ขึ้นอยู่กับน้ำหนักผู้ขับขี่
– ขนาดล้อหน้า 16″
– ขนาดล้อหลัง 18″
– ขนาดมอเตอร์. 8 Kw
– กล่องคอนโทรลเลอร์ 200 A
– แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน 50 Ah

 

ซึ่งคุณวีระศักดิ์ก็ได้ประกาศขายในเฟซบุ๊คส่วนตัวด้วย เพื่อนำเงินทุนที่ได้ไปต่อยอดโครงการนี้ต่อไป…

 

แต่เสียใจด้วยนะจ๊ะ เพราะรถรุ่นนี้ขายออกไปเรียบร้อยแล้วล่ะ อิอิ

 

สไตล์สปอร์ตเบาๆ เลยนะเนี่ย

1

 

ชาร์จกันแบบนี้เลย!!

4

 

ภาพงานออกแบบ

8

 

ลองชมรอบๆ รถดูกันหน่อยดีกว่า

 

มาชมการทดสอบบนท้องถนนจริงๆ กัน!!

 

Scorpion EV car คือชื่อของโมเดลตัวนี้

1

 

และล่าสุด #จ่าสิบเหมียว ก็มีโอกาสได้ไปสัมภาษณ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟกับคุณวีระศักดิ์มานิดๆ หน่อยด้วยล่ะ…

 

#จ่าสิบเหมียว: สวัสดีครับคุณวีระศักดิ์ ก่อนอื่นเลย อยากทราบว่ามาถึงจุดนี้คุณวีระศักดิ์เกิดแรงบันดาลใจหรือแรงผลักดันอะไรถึงทำให้มาสนใจในด้านนี้ครับผม?

คุณวีระศักดิ์: ผมริเริ่มงานและโครงการนี้จากความชอบส่วนตัวครับผม ส่วนเรื่องแรงผลักดันก็คือ อยากมีแบรนด์ที่เป็นของตนเองและเป็นส่วนหนึ่งในตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าครับ

 

#จ่าสิบเหมียว: มาถึงจุดๆ นี้คุณวีระศักดิ์ลองผิดลองถูกมาเยอะมั้ยครับ หรือว่าเคยเหนื่อยหรือท้อบ้างไหม?

คุณวีระศักดิ์: เมื่อก่อนเคยลองผิดลองถูกเกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนในรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามาก่อน เรื่องเหนื่อยและท้อมีแน่นอนครับเพราะเคยเกิดอุบัติเหตุจากแบตเตอรี่ระเบิด ปัญหาต่างๆ ก็มีมากมาย อย่างเรื่องกล่องควบคุมพังก็บ่อยครับ แต่มีความตั้งใจไว้ครับว่าต้องทำให้สำเร็จ จึงเริ่มใหม่แล้วเปลี่ยนรูปแบบเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแทนมอเตอร์ไซค์ครับ โดยเริ่มจากการทยอยสั่งอะไหล่เท่าที่มีเงินพอเป็นชิ้นๆ ไปครับ หลังจากได้วัสดุครบจึงเริ่มสร้างโครงและประกอบคันนี้ขึ้นมาครับ ซึ่งระหว่างการสร้างและการประกอบรถคันนี้ก็มีอุปสรรคมากมายครับเพราะส่วนตัวแล้วก็ไม่ได้มีความรู้เกี่ยวกับด้านโครงสร้างรถยนต์และ Body รถยนต์มากครับจึงต้องอาศัยโซเชียลมีเดียหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เรื่อยๆ และสุดท้ายจึงได้เริ่มลงมือทำครับ

 

#จ่าสิบเหมียว: อื้อหืออ มาไกลเหมือนกันนะครับเนี่ย พอข่าวเกี่ยวกับรถรุ่นนี้ของคุณวีระศักดิ์เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างขึ้น มีบริษัทไหนหรือหน่อยงานไหนติดต่อเข้ามาบ้างรึยังครับ?

คุณวีระศักดิ์: ก็มีบางบริษัทและบางหน่วยงานติดต่อเข้ามาเหมือนกันครับ แต่ตอนนี้ผมยังไม่ได้ตัดสินใจครับ ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่าผมไม่ได้หยิ่งอะไรนะครับเพียงแต่อยากใช้เวลาในการตัดสินใจเพราะจริงๆ แล้วผมอยากสร้างและพัฒนาขึ้นด้วยตัวเองให้ถึงที่สุดก่อนครับ

 

#จ่าสิบเหมียว: ตัดมาที่เรื่องส่วนตัวนิดหน่อยนะครับ ตอนนี้คุณวีระศักดิ์มีครอบครัวแล้วหรือยังครับ?

คุณวีระศักดิ์: อ๋อ มีครอบครัวแล้วครับ ตอนนี้ก็มีลูกชายแล้วหนึ่งคนครับผม

 

#จ่าสิบเหมียว: มาถึงจุดนี้แล้วก็ถือว่าคุณวีระศักดิ์ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งแล้ว มีอะไรอยากจะฝากถึงผู้อ่าน คนทั่วไป หรือคนที่กำลังคิดจะสร้างหรือประดิษฐ์อะไรขึ้นมาด้วยตัวเองบ้างไหมครับ?

คุณวีระศักดิ์: ในความรู้สึกของผม ตอนนี้ก็เป็นเพียงการประสบความสำเร็จในก้าวแรกเท่านั้นครับ ก็อยากจะฝากถึงทุกๆ ท่านว่า ไม่ว่าความฝันจะยากหรือใช้เวลานานขนาดไหนก็อย่าละทิ้งความฝันนะครับ สำหรับผมแล้ว ความฝันก็เปรียบเสมือนแรงขับเคลื่อนที่ทำให้ผมมีชีวิตอยู่และก้าวต่อไปได้ครับ

 

#จ่าสิบเหมียว: สุดท้ายนี้ก็ต้องขอขอบพระคุณ คุณวีระศักดิ์มากๆ นะครับที่สละเวลามาให้สัมภาษณ์กับทางเรา หวังว่าจะได้เห็นงานชิ้นใหม่ในเร็วๆ นี้นะคร้าบบบ ^^

 

แหม๊…สุดยอดจริงๆ นี่แหละฝีมือคนไทยล่ะ น่าต่อยอดมากๆ เลยนะเนี่ย และถ้ามีหน่วยงานภาครัฐไหน หรือบริษัทใดสนใจขึ้นมาล่ะก็ #จ่าสิบเหมียว นี่ไม่อยากจะคิดเล้ยยยย ><

emo-160

 

 

ที่มา: วีระศักดิ์ แป้นพ่วง, ruengded

Comments

Leave a Reply