ไม่เท่ากัน…ต่างชาติสลดครอบครัวอินโดนีเซีย บังคับแม่บ้านให้นั่งดูพวกเขาทานอาหาร

ในทุกวันนี้เราจะเห็นได้ว่าทั่วโลกมีการตื่นตัวในเรื่องของความเท่าเทียมกันมาก ไม่ว่าจะเป็นความเท่าเทียมของชายหญิง ความเท่าเทียมกันของอาชีพ หรือความเท่าเทียมกันของชนชาติต่างๆ แต่ก็ยังคงมีความแตกต่างกันระหว่างชนชั้นที่เห็นได้ชัดอยู่

 

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ Dailymail ได้เผยแพร่ภาพถ่ายของนาย Michael Fanny ที่เดินทางไปท่องเที่ยวในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย

ในตอนนั้นเขาดันได้พบเห็นเหตุการณ์น่าสลดใจของครอบครัวชาวอินโดนิเซียครอบครัวหนึ่ง ขณะนั่งรับประทานอาหารและดื่มเครื่องดื่มกันอยู่ในร้านอาหาร

 

1

 

สิ่งที่ทำให้นาย Michael รู้สึกหดหู่ใจคือ ครอบครัวนี้ได้พาพี่เลี้ยง (หรือคนรับใช้) มาที่ร้านอาหารด้วย แต่บังคับให้เธอนั่งอยู่อีกโต๊ะหนึ่งแล้วดูพวกเขากินอาหารโดยที่โต๊ะของเธอไม่มีอาหารหรืออะไรวางอยู่เลย

 

เขาทนไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้นจึงถ่ายภาพแล้วนำมาเผยแพร่ลงในเฟซบุ๊กพร้อมกับข้อความระบายความรู้สึกของตัวเองว่า

“คนรับใช้ของคุณก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคุณเหมือนกัน นี่มันคือกระจกสะท้อนมนุษยธรรมของคุณ ลองจินตนาการว่าคุณอยู่ในจุดเดียวกับเธอสิ ไม่มีมือถือให้เล่น ไม่ได้รับเชิญให้ทานอาหาร ได้แต่มองไปรอบๆ”

“เราต้องให้ความเคารพและรักแม่บ้านของเรา คนขับรถของเรา คนทำสวนของเรา ชีวิตมันไม่ได้มีแค่ผลประโยชน์อย่างเดียวนะ มันไม่ได้ขึ้นอยู่แค่ตัวของเราคนเดียว”

 

3
http://cache.emirates247.com/polopoly_fs/1.291529.1452321582!/image/image.jpg

 

ตามรายงานยังระบุเพิ่มเติมอีกว่าคนที่ทำอาชีพเป็นแม่บ้านหรือทำงานภายในบ้านนั้นมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ หลายคนเริ่มเข้ามาทำงานนี้ตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่นสาว หลายคนมาจากชนบทที่ห่างไกลเพื่อหาเงินไปเลี้ยงดูครอบครัวของตัวเอง

ล่าสุดภาพนี้ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตในต่างประเทศมาก เพราะเรื่องของศักดิ์ศรีและความเท่าเทียมกันของมนุษย์ถือเป็นเรื่องใหญ่ในประเทศที่เจริญแล้ว จนมีการแชร์ไปถึง 60,000 ครั้งเลยทีเดียว

 

2

 

การมีพี่เลี้ยงหรือคนทำงานบ้านอยู่ที่บ้านเราไม่ใช่เรื่องแปลกนะ

แต่การแบ่งแยกชนชั้นแบบนี้มันคือการลดคุณค่าความเป็นคนของเขา

#เหมียวฟิ้นเห็นแล้วรู้สึกสลดใจแทนเลย

emo-129

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply