‘Smog Free Tower’ เครื่องฟอกอากาศขนาดยักษ์ เพื่ออากาศอันบริสุทธิ์ในประเทศจีน

เป็นที่รู้กันดีว่า ประเทศจีนนั้นประสบกับปัญหาหมอกควันพิษที่ทำให้ผู้คนเสียชีวิตไปแล้วมากมาย และแน่นอนว่า เรื่องนี้ต้องได้รับการแก้ไขโดยด่วน

Daan Roosegaarde นักออกแบบชาวดัชต์ ผู้ก่อตั้ง Studio Roosegaarde จึงได้พัฒนาเครื่องฟอกอากาศ Smog Free Tower เพื่อฟอกอากาศในเขตเมือง โดยได้รับแรงบันดาลใจจากการตระหนักถึงปัญหามลพิษในประเทศจีน

เครื่องฟอกอากาศนี้ได้ติดตั้งครั้งแรกในเมือง Rotterdam ประเทศเนเธอร์แลนด์ ตั้งแต่นั้นเขาก็มีแพลนจะนำไปติดตั้ในอีกหลายประเทศทั่วโลกที่ประสบปัญหามลพิษทางอากาศ

 

1

 

และเมื่อเร็วๆ นี้  Daan Roosegaarde ก็ได้ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ Smog Free Tower ที่ประเทศจีนแล้ว โดยตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีมลพิษมากที่สุดดังที่กล่าวไว้

 

2

 

 

เครื่องฟอกอากาศนี้มีความสูง 7 เมตร ซึ่งถือว่าใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีการทำงานที่คล้ายกับเครื่องฟอกอากาศในโรงพยาบาล ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะใช้กำลังไฟเพียง 1,400 วัตต์เท่านั้น โดยสามารถฟอกอากาศได้ถึง 30,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง

เครื่องนี้จะทำงานโดยการจะดูดควันผ่านทางช่องลม 6 จุด ที่ติดตั้งโดยรอบของหอคอยนี้ หลังจากนั้นก็จะปล่อยไอออนประจุบวกเพื่อออกไปตรวจละอองฝุ่นในอากาศ ในขณะเดียวกัน ไอออนประจุลบจะทำหน้าที่รวมไปออนประจุบวกกับอนุภาคของฝุ่นละอองเข้าไว้ด้วยกันภายในเครื่อง

 

 

จากนั้น ก็นำฝุ่นควันที่ดักจับมาได้ มาบีบอัดเป็นทรงลูกบาศก์เล็กๆ แล้วนำไปทำเป็นแหวนและ Cufflinks (กระดุมข้อมือที่ติดตรงปลายเสื้อเชิ้ต) เพื่อทำเป็นของที่ระลึก ส่งให้กับผู้สนับสนุนโครงการนี้ ผ่านเว็บไซต์ระดมทุน kickstarter และสามารถสั่งซื้อได้ที่เว็บไซต์ studioroosegaarde

 

3

 

4

 

เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมช่วยโลกที่ยิ่งใหญ่มาก และหวังว่าอีกไม่นานจะมาถึงไทยบ้างนะ

emo-136

ที่มา dezeen l inhabitat l shanghaiist

Comments

Leave a Reply