นักศึกษาไอซ์แลนด์ ทำโปรเจค ‘ทาสีถนนให้สดใส’ ตั้งเป้าช่วยเหลือนกนางนวล ไม่ให้ถูกรถชน

สัตว์ที่ตายข้างถนนกลายเป็นภาพที่เราคุ้นตากันเป็นอย่างดี แต่ก็ยังไม่ได้รับการป้องหรือแก้ไขอย่างจริงจังเท่าไรนัก นอกจากสุนัขและแมวแล้ว นก ยังเป็นสัตว์ที่ที่ถูกชนมากที่สุดด้วย โดยเฉพาะ นกนางนวล

และหนึ่งในอาณาจักรขนาดใหญ่ของนกนางนวลพบว่าอยู่ที่คาบสมุทร Snaefellsnes โดยเฉพาะในแหล่งชุมชน Hellissandur และ Rif ในประเทศไอซ์แลนด์

ดังนั้นกลุ่มนักนักชีววิทยาได้จึงได้คิดไอเดียทาสีถนน Útnesvegur ที่ตั้งอยู่บนปลายสุดของคาบสมุทร Snaefellsnesโดยใช้สีสดใส เพื่อป้องกันการชนนกนางนวลอาร์กติกนับร้อยตัวที่นั่น

 

1

 

ปกติแล้วนกนางนวลส่วนใหญ่มักจะเดินหาอาหารตามถนนที่มีความร้อนของยางมะตอยอยู่ ดังนั้นหลายครั้งที่พวกมันต้องตายจากการถูกรถชนเพราะสีมันกลมกลืนกับถนนนั่นเอง

Kristrún Jónsdóttir นักศึกษาชีววิทยา ซึ่งเป็นผู้ดูแลโครงการนี้ เธอคาดหวังว่า การทาสีถนนให้สดใส จะเป็นทางช่วยเหล่านกนางนวลได้บ้าง

 

2

 

เธอได้บอกกับ National Broadcasting Service ว่า “เนื่องจากสียางมะตอยกับสีนกนางนวลเหมือนกัน ทำให้ผู้คนมองไม่เห็น ดังนั้นการทาสีถนนให้เป็นสีสดใส จะทำให้ผู้คนระวังมากขึ้น”

พวกเขาได้ทาถนนด้วยสี 3 สีที่แตกต่าง และผลการทดลองครั้งนี้จะทราบเมื่อสิ้นสุดฤดูร้อน หากว่าวิธีนี้ได้ผล พวกเขาก็จะเข้าไปทาสีซ้ำในทุกๆ ปี

 

3

 

4

 

5

 

6

 

คาดว่าจะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าจะช่วยให้นกเหล่านี้ตายน้อยลง

แต่จะได้ผลหรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไปนะ

emo-136

ที่มา designyoutrust

Comments

Leave a Reply