3 ผู้ว่าจังหวัดในญี่ปุ่น ลงทุนสวมชุดคนท้อง รณรงค์ให้พ่อบ้านใจกล้าช่วยเมียทำงานบ้าน!!!

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2559 ทางเว็บไซต์ต่างประเทศได้เผยว่า จากการสำรวจของ International Social Survey Programme (ISSP) พบว่า ผู้ชายญี่ปุ่นโดยเฉพาะในพื้นที่คิวชู และจังหวัดยามากุจิ มีแนวโน้มที่จะไม่ช่วยเหลืองานในครัวเรือน รวมถึงไม่ช่วยภรรยาดูแลลูก

รายงานระบุฝ่ายภรรยาจะทำงานบ้านหนักมากกว่าสามีถึง 7 เท่า ด้วยเหตุนี้ ทางญี่ปุ่นจึงได้ผุดแคมเปญที่เรียกว่า “คิวชู-ยามากุจิ สร้างความสมดุลในชีวิตการทำงาน”

โครงการนี้จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว หาวิธีที่จะทำให้การใช้ชีวิต และการทำงานของพวกเขาเข้ากันได้มากขึ้น

 

pregnant-governors1

 

ด้าน 3 ผู้ว่าราชการจังหวัดคนปัจจุบันของจังหวัดซากะ จังหวัดมิยาซากิ และจังหวัดยามากุจิ ก็ได้ถูกเชิญให้มาเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญนี้ด้วย

pregnant-governors2

 

โดยทั้ง 3 จะต้องใส่แจ็คเก็ตเลียนแบบการตั้งครรภ์ของคุณแม่ ที่มีน้ำหนักกว่า 7.3 กิโลกรัม ซึ่งเทียบเท่ากับน้ำหนักของหญิงตั้งครรภ์ 7 เดือน เพื่อออกไปใช้ชีวิตประจำวันตามปกติของพวกเขา…

ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน ช้อปปิ้ง ซักผ้า รีดผ้า และล้างจาน โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ชายได้เข้าใจถึงความยากลำบาก ในสิ่งที่ผู้หญิงต้องแบกรับในระหว่างตั้งครรภ์

 

pregnant-governors3

 

คลิปวีดีโอการทดลองบางส่วนที่ถูกปล่อยออกมา สามารถพิสูจน์ให้เห็นว่า เมื่อต้องแบกรับน้ำหนักที่มากขึ้นเหมือนกับคนท้อง ความยากลำบากในการใช้ชีวิตก็มากขึ้น

ทั้งการเดินขึ้นลงบันได การทำอาหาร การก้มลงไปหยิบของในซุปเปอร์มาเก็ต รวมไปถึงการก้าวขึ้นรถ ก็ทำให้ร่างกายของพวกเขาปวดเมื่อยได้

 

pregnant-governors4

 

ทางด้าน Yoshinori Yamaguchi ผู้ว่าราชการของจังหวัดซากะ ได้เผยว่า “ผมเคยมีประสบการณ์หลายอย่างหลังจากที่ได้เข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่า แต่สำหรับประสบการณ์การตั้งครรภ์นี้ ได้ส่งผลกระทบต่อตัวของผมอย่างแท้จริง”

นอกจากนี้ ทางแคมเปญดังกล่าว ยังได้ทำการทดสอบผู้ชายอีกกว่า 96.7% โดยหลังจากการทดสอบพวกเขาได้พูดขึ้นมาเป็นเสียงเดียวกันว่า “ผู้ชายจะต้องมีความรับผิดชอบในการทำงานบ้าน และเลี้ยงดูลูกให้มากขึ้น”

 

 

เรียกได้ว่านอกจากจะมุ่งรณรงค์ให้ผู้ชายญี่ปุ่นหันมาเอาใจใส่ในการทำงานบ้านมากขึ้นแล้ว ยังช่วยแบ่งเบาภาระของภรรยามากขึ้นอีกด้วย

ที่มา : rocketnews24

Comments

Leave a Reply