รู้จักเจ้า ‘มวนเพชฌฆาต’ กับพฤติกรรมล่าเหยื่อสุดโหด จนได้รับฉายาว่า ฆาตกรแบกศพ..!!

ในบรรดาเหล่าสัตว์และแมลงจากทั่วโลกที่มีพฤติกรรมแปลกๆ นั้น วันนี้ #จ่าสิบเหมียว อยากจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับเจ้า ‘มวนเพชฌฆาต’ หรือชื่อเล่นเก๋ๆ ที่คนตั้งให้กันว่า ‘ฆาตกรแบกศพ’ !!

ซึ่งสาเหตุที่ได้ชื่อแบบนั้นก็เพราะว่าพฤติกรรมการหาอาหารของมันนั่นเอง!!

 

Assassin Bug

1

 

มวนเพชฌฆาต มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Assassin Bug มีนิสัยดุร้าย ดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยการดูดกลืนของเหลวในแมลงอื่นๆ เป็นอาหาร และในกรณีนี้นั่นก็คือเหล่ามดผู้เคราะห์ร้ายนั่นเอง!!

แต่ความโหดของมันไม่ได้อยู่กับที่มดเท่านั้น เพราะมันยังล่าแมลงแทบทุกชนิดที่ตัวเล็กหรือพอๆ กับมัน ส่วนแมลงที่ตัวใหญ่กว่ามันก็ไม่ใช่จะรอด ในบางครั้งก็ตกเป็นเหยื่อได้เช่นกัน

แต่ที่ร้ายกว่านั้นคือ มันล่าพวกเดียวกันเป็นอาหารด้วย ถ้าเกิดหิวมากจริงๆ

 

สายพันธุ์ของมันนั้นมีอยู่กระจายรอบโลก ปกติแล้วมันมีความยาวราวๆ 1 เซ็นติเมตร อาวุธและอุปกรณ์ที่ใช้หาอาหารของมันก็คือ ‘ปาก’ เท่านั้น

การล่าเหยื่อนั้น มันจะยื่นจงอยปากของมันแทงเข้าสู่ตัวเหยื่อและปล่อยน้ำลายพิษใส่ พิษของมวนนั้นจะมีความรุนแรงจนทำให้เหยื่อเสียชีวิต หลังจากนั้นพวกมันก็จะดูดกลืนของเหลวทั้งหมดในตัวเหยื่อจนเหือดแห้งและเปลี่ยนเป็นสีคล้ำ

 

แต่เรื่องราวมันยังไม่จบแค่นั้นน่ะสิ!!

2

 

เพราะหลักจากนั้นมันจะเก็บศพของเหล่าเหยื่อที่ถูกดูดกินของเหลวไปแล้วสะสมไว้บนหลัง ปล่อยสารเหนียวๆ ออกมาเพื่อทำให้ซากศพของเหยื่อยึดติดกันเป็นหนึ่งในกลไกป้องกันตัวและหาอาหารของมันล่ะ

เพราะพอมันสะสมซากศพของเหยื่อได้มากพอก็จะทำให้มันมีขนาดตัวที่ดูใหญ่ขึ้น ทำให้แมลงตัวอื่นๆ ไม่กล้ามาล่ามัน แถมซากศพของมดยังช่วยอำพรางกลิ่นของตัวมันเองได้อีกด้วย ซึ่งในกรณีนี้จะช่วยทั้งการพรางตัวและหาอาหารต่อไป

 

ฆาตกรแบกศพ

3

 

สำหรับเจ้าแมลงตัวนี้จะมีวงจรชีวิตราวๆ 140 – 180 วัน สามารถวางไข่ได้ 1-3 ครั้งในระยะเวลาที่ห่างกัน 10 – 15 วัน จำนวน 50 – 150 ฟองต่อหนึ่งกลุ่ม และใช้เวลาราวๆ 20 วันในการฟักจนเป็นตัวอ่อน…

 

ถ้าใครเห็นแต่ภาพนิ่งของมันและยังรู้สึกว่าไม่อิ่มใจ ลองชมคลิปวิดีโอพวกมัน

 

คลิปด้านบนยังแค่เบาๆ ฉากการล่าของพวกมันจะอยู่ในคลิปด้านล่างนี้…

 

ก็เป็นเรื่องราวที่แปลกๆ ที่เราสรรหามาให้อ่านกันในวันนี้นะจ๊ะ หวังว่าเพื่อนๆ จะชอบกันล่ะ #จ่าสิบเหมียว นี่ทำไปขนลุกไปเลยทีเดียว ><

emo-144

 

ที่มา: Mata, Dnp, Arkinwarrenlaurde

Comments

Leave a Reply