หนุ่มสวม ‘ชุดขยะ’ เป็นเวลา 1 เดือน เดินโชว์ให้ผู้คนตระหนักถึง ปัญหาขยะจากมือตัวเอง!!

เคยสงสัยหรือเคยนับมั้ยว่า ในแต่ละวันแต่ละเดือน หรือแม้กระทั่งปีนั้น เราทิ้งขยะไปมากแค่ไหน แน่นอนว่า เราไม่คงไม่ได้นั่งนับ เพราะขึ้นชื่อว่า ขยะแล้ว มันก็กลายเป็นสิ่งที่ไม่มีค่า จนเราไม่อยากสนใจมันอีก

Rob Greenfield นักกิจกรรมจากนิวยอร์ก รับปากว่าจะ เก็บขยะทุกชิ้นตลอด 1 เดือน มาเก็บไว้ ไม่ใช่เพื่อไปทิ้งถังขยะนะ แต่เพื่อนำไปทำเป็น ‘ชุดขยะ’ ต่างหาก และจะสวมชุดชุดนั้นให้ผู้คนได้เห็นด้วย

จุดประสงค์คือเพื่อให้ผู้คนได้เห็นว่า ในแต่ละวันนั้น เราสร้างปริมาณขยะกันมากแค่ไหน โดยจะเดินไปรอบๆ เมืองพร้อมชุดขยะที่มีกระเป๋าถึง 13 ช่อง และจะมีขยะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ตามปริมาณขยะที่พบเจอ

 

1

 

Greenfield ได้บอกกับ USA Today ว่า “ผู้คนส่วนใหญ่มักไม่ได้ตระหนักว่า ตัวเองได้สร้างขยะกันมากน้อยแค่ไหน ดังนั้น เพื่อทำให้พวกเขาเห็น ผมจึงใส่ชุดขยะนี้ ตลอด 1 เดือน”

ภายในเวลา 14 วัน เขาก็ได้ผลตอบรับในทางที่ดี ผู้คนถ่ายรูปของและนำไปโพสลงโซเชียลมีเดีย ตอนนี้ ชุดขยะ มีน้ำหนักเกือบ 14 กิโลฯ และคาดว่าจะมีประมาณ 61 กิโลฯ เมื่อถึงสิ้นเดือน

 

2

 

ตามที่หน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมเผยว่า โดยเฉลี่ยแล้ว คนอเมริกันจะทิ้งขยะประมาณ 2 กิโลฯ ต่อวัน ในขณะที่สหราชอาณาจักรนั้น จะทิ้งขยะเฉลี่ยนตามน้ำหนักของตัวเองในทุกๆ เจ็ดสัปดาห์

 

 

เห็นแบบนี้แล้วคงทำให้เราได้ตระหนักถึงปัญหาขยะกันมากขึ้นนะ เพราะในขณะที่เราทิ้งขยะทุกวัน แต่มันไม่ได้ย่อยสลายทุกชิ้น นั่นหมายความว่าจะมีปริมาณขยะที่เพิ่มขึ้นในทุกๆ วัน ดังนั้นการหลีกเลี่ยงภาชนะที่ใช้แล้วทิ้ง น่าจะพอช่วยได้บ้าง

emo-121

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply