นางแบบสาวรณรงค์เลิกใช้ ‘Plus Size’ กับนางแบบอวบ เพราะพวกเธอก็คือนางแบบเหมือนกัน

เดี๋ยวนี้ผู้หญิงที่หุ่นดีนั้น ไม่จำเป็นต้องผอมบางเสมอไป เพราะปัจจุบันนี้ผู้หญิงที่ดูดีนั้น จะมีรูปร่างแข็งแรงสมส่วน ที่ออกจะอวบบ้าง จนกลายเป็นคำเรียกขึ้นมาว่า ‘Plus Size – พลัสไซส์’

Stefania Ferrario นางแบบสาวที่โด่งดังเพราะเธอมีความมั่นใจกับรูปร่างของตัวเอง และกลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆ

และด้วยหุ่นอวบของเธอจึงทำให้ผู้คนมองเธอเป็นนางแบบพลัสไซส์ ซึ่งเธอไม่เห็นด้วยกับการใช้คำนี้ เธอจึงออกมารณรงค์ให้ผู้คนใช้คำดังกล่าวให้น้อยลง

 

1

 

ไม่ใช่เพราะเป็นการดูถูกคนรูปร่างใหญ่แต่อย่างใด แต่เธอเชื่อว่า คำว่า ‘พลัส’ นั้น หมายถึงคนที่มีรูปร่างใหญ่กว่าปกติ เพราะคนอวบนั้น ไม่ใช่คนตัวใหญ่กว่าปกติ แต่มันคือรูปร่างที่พอดีของคนอวบมากกว่า

Stefania เริ่มใช้แฮชแท็ก #DropThePlus เมื่อปีที่แล้ว แต่ตั้งแต่นั้นมา เธอก็กลายเป็นคนที่ขับเคลื่อนการใช้คำในวงการนางแบบทั่วโลก

ปัจจุบันเธอเป็นนางแบบที่มีหน้ามีตาของแบรนด์ชุดชั้นใน Dita von Tees และได้บอกกับ Broadly ว่า เธออยากถูกเรียกว่า ‘นางแบบ’ โดยไม่ต้องมีคำนำหน้า หรือคำตามหลังใดๆ ทั้งสิ้น

 

8

 

ไม่เพียงแต่รณรงค์ในวงการนางแบบเท่านั้น แต่อยากให้สื่อต่างๆ หยุดใช้คำว่า นางแบบพลัสไซส์ ด้วย “ฉันคิดว่าคำว่า พลัสไซส์ นั้นมีความหมายเชิงลบ ดังนั้น เราควรจะกำจัดคำเหล่านี้ออกไป และเปลี่ยนไปใช้คำที่มีความหมายแฝงดีกว่า” เธอบอก

“คำว่า พลัสไซส์ เป็นคำที่บ่งบอกว่า มีขนาดใหญ่กว่าปกติ โดยมีขนาดตั้งแต่ระดับ 4 ขึ้นไป จึงจะเรียกว่าใหญ่กว่าปกติได้ และหากผู้หญิงจะมองหาแรงบันดาลใจเรื่องหุ่นสักคน พวกเค้าคงไม่อยากได้คนที่ขึ้นชื่อว่า พลัสไซส์หรอกนะ

 

7

 

Stefania ได้เป็นนางแบบตั้งแต่อายุ 16 ปี โดยตอนนั้นเธอมีน้ำหนักเกินมาถึง 19 กิโลฯ ซึ่งน้อยกว่าตอนนี้ด้วยซ้ำ และเธอต้องลดน้ำหนักไปเรื่อยๆ เพื่ออาชีพนางแบบอย่างจริงจัง

เธอบอกว่า ตอนนี้ เธอภูมิใจในรูปร่างตัวเองมากๆ แต่คงต้องรับมืออย่างหนักสำหรับ การรับปรึกษาปัญหาเรื่องร่างกายและจิตใจ เพราะเธอกลายเป็นคนดังในโซเชียล ที่มีผู้ติดตามในอินสตาแกรม stefania_model มากกว่า 370,000 คนแล้ว

เธอยังบอกอีกว่า “ฉันพยายามจะทำให้ผู้หญิงทุกคนได้รับการยอมรับในฐานะผู้หญิงที่มีหุ่นปกติ เพราะฉันเป็นนางแบบที่มีผู้คนมากมายติดตาม ดังนั้น มันเหมือนเป็นความรับผิดชอบของฉัน โดยพยายามจะเปิดรับมุมมองที่แตกต่าง”

 

6

 

5

 

4

 

3

 

คำจัดกัดความบางคำ อาจจะส่งผลกระทบต่อผู้คนบางกลุ่มโดยที่เราก็ไม่เคยรู้มาก่อนเลยก็เป็นได้

emo-139

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply