Adham ชายผู้เสี่ยงชีวิตไป ‘แจกตุ๊กตา’ ให้เด็กในเมือง Aleppo ของซีเรีย เพื่อเยียวยาจิตใจพวกเขา

ในสังคมเราทุกวันนี้ มีน้อยคนนักที่ยอมเสี่ยงชีวิตตัวเองเพื่อความสุขของคนอื่น และพวกเขาเหล่านี้ก็สมควรแก่การยกย่องด้วย

Rami Adham เขามีเชื้อสายฟินนิช-ซีเรียน และเป็นพ่อของลูกๆ 6 คน เขาในวัย 44 ปี ได้ลักลอบนำของเล่นไปยังเมือง Aleppo ประเทศซีเรีย

ซึ่งเขาได้เดินทางไปซีเรียเกือบ 30 ครั้ง ตั้งแต่เกิดสงครามใน 6 ปีที่ผ่านมา…

 

เมื่อทางสำนักข่าว NBC ถามว่า ‘ทำไมต้องเสี่ยงชีวิตไปที่นั่นด้วย?’ เขาตอบว่า “เด็กๆ เหล่านั้นต้องสูญเสียสิ่งที่พวกเขาควรได้ในวัยเด็ก และนี่ก็เป็นปีที่หกแล้วที่ต้องอยู่ท่ามกลางสงคราม ดูเหมือนว่าผู้คนจะลืมพวกเขาแล้วด้วย”

1

 

Miral Khalagi วัย 4 ขวบ ที่อาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัย ในเมือง Idlib ประเทศซีเรีย เธอสูญเสียพ่อแม่ เมื่อกลุ่มคนติดอาวุธบุกเข้ามาในบ้านของเธอ และฆ่าพ่อของเธอต่อหน้า ก่อนที่เธอจะหนีออกมากับปู่ ส่วนแม่ถูกจับตัวไปและไม่ได้เจอกันอีกเลยตั้งแต่นั้นมา

เดือนก่อนหน้านี้ Adham ไปเดินทางไปยังซีเรียเป็นครั้งที่ 28 พร้อมของเล่นมากมาย และเขาก็ได้ให้ของขวัญพิเศษกับ Miral ด้วย เป็นม้าโพนี่สีม่วง และเธอก็รับไปพร้อมรอยยิ้มที่สดใส

 

3

 

“พวกเขาไม่เพียงแต่รับตุ๊กตาไปเพราะความชอบเท่านั้น แต่พวกเขารู้สึกว่าได้รับกำลังใจและมีคนสนับสนุนพวกเค้าวอยู่ และไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราจะอยู่กับพวกเขาที่นี่”

 

4

 

Adham เกิดใน  Aleppo แต่ปัจจุบันได้อยู่กับครอบครัวที่ Helskinki เขาบอกว่า “เด็กๆ ชอบของเล่นมากกว่าเงินหรือทหาร เพราะผมเคยเอาเงินให้ แต่พวกเค้าไม่รู้จะเอาไปทำอะไร แต่การเอาตุ๊กตา พวกเค้ารู้ว่าจะเอาไปทำอะไร นี่จึงหนทางหนึ่งในการเยียวยาจิตใจพวกเขา”

 

5

 

คนดีๆ แบบนี้ ที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็มีแต่คนต้องการ แม้จะไม่สิ่งของใหญ่โต แต่เขาก็ทำให้เด็กๆ รู้ว่า ไม่ถูกให้อยู่เพียงลำพัง

emo-136

ที่มา metro l itv

Comments

Leave a Reply