สวนสัตว์ Taronga จัดบริการพิเศษสำหรับ ‘ผู้ป่วยออทิสติก’ เข้าชมสวนสัตว์ได้ก่อนคนทั่วไป

การไปเที่ยวในที่แออัดหรือที่ที่มีผู้คนมากมาย นับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับผู้ป่วยออทิสติก อย่างเช่นสวนสัตว์ แทนที่พวกเค้าจะมีความสุขกับการได้ชมสัตว์ที่ชอบ กลับกลายเป็นประสบการณ์ที่แย่ เพราะต้องเบียดเสียดกับผู้คนและปัญหาอื่นๆ อีกมากมาย

สวนสัตว์ Taronga ประเทศออสเตรเลีย ได้เห็นถึงความสำคัญของเรื่องนี้ จึงมีนโยบายที่พิเศษสำหรับผู้ป่วยออทิสติก เพื่อให้พวกเขาได้เที่ยวชมสัตว์อย่างมีความสุข โดยไม่ต้องเบียดเสียดกับใคร

 

1

 

Stephen Williams ผู้จัดการสวนสัตว์ Taronga ได้พูดถึงนโยบายใหม่ล่าสุดนี้ว่า “นี่เป็นโอกาสดีที่จะให้ ผู้ป่วยออทิสติกได้เพลิดเพลินกับการชมสัตว์อย่างเงียบสงบ ก่อนจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาเยี่ยมชม”

โดยทางสวนสัตว์มีแผนที่จะเปิดให้ผู้ป่วยออทิสติกเข้ามาก่อนเวลาทำการ พร้อมกับให้บริการต่างๆ ให้พวกเค้าได้ไปทักทายสัตว์ รวมทั้งพานั่งรถกระเช้าของสวนสัตว์ด้วย

นอกจากนี้สวนสัตว์ Taronga ได้อบรมพิเศษให้กับพนักงานในเรื่องการให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยออทิสติก เมื่อพวกเขาต้องการความช่วยเหลือ

 

2

 

โฆษกหญิงของสวนสัตว์กล่าวว่า “เราได้ฝึกพนักงานกว่า 120 คน ในการดูแลผู้เข้าชมที่เป็นออทิสติกรวมทั้งครอบครัวที่มีผู้ป่วยออทิสติกด้วย”

ดูเหมือนว่า นโยบายนี้จะได้รับการตอบสนองในด้านบวกเยอะมากๆ เพราะมีครอบครัวที่มีออทิสติกได้ลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมการเปิดให้เข้าชมก่อนเวลานี้กว่า 43 ครอบครัวแล้ว

 

3

 

นอกจากนี้สวนสัตว์ Taronga ยังได้ทำงานร่วมกับ Autism Spectrum Australia เพื่อฝึกอบรมพนักงานและพัฒนาโครงการพิเศษสำหรับผู้เข้าชมสวนสัตว์ด้วย

Kathie Lane ผู้เชี่ยวชาญการฝึกเฉพาะทางกล่าวว่าตัวเธอเองรู้สึกตื่นเต้นมากๆ ที่ได้ทำงานร่วมกับสวนสัตว์ที่ใส่ใจ มอบโอกาสที่ดีให้กับครอบครัวผู้ป่วยออทิสติกได้เข้าชมสวนสัตว์พร้อมกับได้รับการดูแลเป็นอย่างดี

 

4

 

เป็นนโยบายดีนะว่ามั้ย เราเองก็มีส่วนช่วยผู้ป่วยออทิสติกได้ ด้วยการปฏิบัติกับเขาเหมือนคนปกติ และอย่าเพิกเฉยเวลาที่พวกเขาต้องความช่วยเหลือนะจ๊ะ

 

emo-136

ที่มา distractify

Comments

Leave a Reply