ล้ำไปอีก!! ญี่ปุ่นคิดค้นเก้าอี้เข้าคิวไฟฟ้า “ProPILOT” เลื่อนไปต่อคิวอัตโนมัติ โดยไม่ต้องลุกเปลี่ยนที่

ร้านอาหารดังๆ หลายแห่งที่คนชอบไปต่อคิวรอกันนานๆ เช่นชาบู หมูจุ่ม หมูกระทะ หรือบุฟเฟ่ต์ มักจะมีเก้าอี้ไว้ที่ด้านนอกร้าน เพื่อให้ลูกค้าที่มาต่อคิวได้นั่งรอกัน เมื่อถึงคิวเรียกลูกค้าก็จะลุกเข้าไปในร้าน และคิวต่อๆ ไปก็จะต้องลุกจากเก้าอี้เพื่อขยับไปนั่งตัวถัดไป

 

แต่การรอที่นอกร้านอาหารเหล่านั้นจะกลายเป็นเรื่องสนุกทันที เมื่อคุณได้รู้จักเก้าอี้ไฟฟ้า ProPILOT ที่เป็นผลงานการประดิษฐ์จาก Nissan ประเทศญี่ปุ่น

cov

 

อยากรู้ว่าเจ้าเก้าอี้ไฟฟ้าตัวนี้มันทำงานยังไงน่ะเหรอ? ลองไปชมคลิปการทำงานกันก่อนเลย

 

จากคลิปคุณจะเห็นว่าเก้าอี้ ProPILOT นั้นสามารถเคลื่อนที่เองได้ เมื่อถึงคิวของคุณที่จะต้องลุก เจ้าเก้าอี้กตัวนี้ก็จะขยับออกมาจากแถว แล้วเลื่อนไปต่อคิวด้านท้ายเพื่อให้ลูกค้าคนใหม่มานั่ง โดยที่ไม่ต้องมีใครลุกออกจากเก้าอี้ของตัวเองเลย

6

 

หลักการทำงานของเจ้าเก้าอี้ตัวนี้ก็คือ ทางทีมผู้พัฒนาจะทำการติดตั้งกล้องและเซ็นเซอร์ (เทคโนโลยีเดียวกับที่ Nissan ใช้กับรถยนต์) ไว้ที่ด้านล่าง ทำให้เก้าอี้รู้ระยะห่างของตัวเองกับเก้าอี้ตัวถัดไป เมื่อมีการขยับเกิดขึ้น ตัวต่อๆ ไปก็จะขยับตามโดยอัตโนมัติ

7

 

ขยับได้เองโดยไม่ต้องลุกเลย

moving-chairs-01

 

ตอนนี้ทาง Nissan ได้ส่งเก้าอี้ของตัวเองไปให้กับร้านอาหารและร้านขายของต่างๆ ที่ต้องต่อคิวเพื่อทดลองใช้ โดยแลกกับการที่ทางร้านโพสต์ภาพและคลิปวิดีโอลงในโซเชียลมีเดียวแล้วติดแฮชแท็ก #NissanProPilotChair

moving-chairs-03

 

moving-chairs-04

 

moving-chairs-05

 

แม้ว่าเสียงตอบรับจากลูกค้าและผู้ใช้ส่วนใหญ่จะชื่นชอบเก้าอี้ตัวนี้ แต่ก็มีบางคนกังวลว่ามันจะทำให้ผู้คนเกิดความขี้เกียจมากเกินไป จนอาจกลายเป็นเก้าอี้แบบเดียวกับที่เคยปรากฏในภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง Wall-E ก็เป็นได้

0

 

นี่น่าจะเป็นเทคโนโลยี่ที่ร้านอาหารหลายๆ ร้านอยากจะเอาไปใช้แน่ๆ

แต่มันก็มีทั้งข้อดีข้อเสีย เพื่อนๆ คิดเห็นกันอย่างไรลองแชร์กันมาได้นะ

emo-136

ที่มา rocketnews24 , 日産自動車株式会社

Comments

Leave a Reply