การช่วยเหลือ ‘คู่หมีที่เศร้าที่สุดในยุโรป’ ที่ไม่เคยได้สัมผัสอิสระ แม้แต่พื้นหญ้าก็ไม่เคยแตะ

ไม่รู้ว่าเพื่อนๆจะเป็นกันบ้างรึเปล่า เวลาที่เราเห็นสัตว์โลกที่ถึงแม้ว่านิสัยมันจะดุร้าย แต่ต้องเผชิญกับชะตากรรมที่ไม่น่าเกิดขึ้น อย่างเช่นการจับมันขังกรง หรือถูกทำร้ายร่างกาย เรามักจะเกิดความรู้สึกหดหู่ และไม่อยากให้มันเกิดขึ้น

นี่คือเรื่องราวน่าเศร้าที่มันดันเกิดขึ้นจริงกับเจ้าหมีคู่นี้ เพราะมันทั้งคู่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นหมีที่ ‘เศร้าที่สุดในยุโรป’ เพราะอะไรน่ะเหรอ? ก็เพราะตลอดช่วงชีวิตของมัน ไม่เคยได้สัมผัสผืนหญ้าจริงๆ หรือได้วิ่งเล่นในป่าไม้ เหมือนอย่างที่มันควรจะเป็น

 

มันทั้งคู่มีชื่อว่า Tomi และ Gjina ตลอดช่วงชีวิตของมันที่ผ่านมา ถูกขังไว้ในกรงสี่เหลี่ยมขนาดเล็กมาโดยตลอด

2

 

และเมื่อไม่นานมานี้ มันเพิ่งได้รับการช่วยเหลือโดยเจ้าหน้าที่ภาครัฐของประเทศแอลเบเนีย สำหรับเจ้าหมีทั้งสองตัว คงไม่มีอะไรจะยิ่งใหญ่ไปกว่าอิสรภาพ และการได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ

1

 

ทั้งคู่ถูกนำมารักษาฟื้นฟู และปรับพฤติกรรมก่อนปล่อยคืนสู่ป่าที่ศูนย์ ‘Prishtina Bear Sanctuary’ ชีวิตใหม่ของมันทั้งคู่ช่างน่าอิจฉาเหลือเกิน..

 

เมื่อเจ้า Tomi ได้ใช้อุ้งเท้าสัมผัสบ่อน้ำเป็นครั้งแรก

3

 

เช่นเดียวกับคู่หูของมัน Gjina ที่ได้สัมผัสพื้นที่กว้าง เป็นครั้งแรกในชีวิต

4

 

ถึงแม้ว่าแรกเริ่ม พวกมันอาจจะไม่คุ้นชินกับสภาพแวดล้อมใหม่ และมีพฤติกรรมที่ค่อนข้างดุร้าย เพราะการถูกกักขังมาตลอดชีวิต แต่ก็เป็นเรื่องน่ายินดี ที่มันทั้งสองค่อยๆ ปรับตัวได้เรื่อยๆ

980x

 

หลังจากที่มันย้ายมาอยู่เจ้า Gjina น้ำหนักเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากตอนแรก 140 ปอนด์ แต่ตอนนี้มันหนัก 450 ปอนด์เข้าให้แล้ว

5

 

และเจ้า Tomi ตอนนี้มันได้รับการรักษาจากอาการบาดเจ็บต่างๆ แถมได้อาศัยอยู่ในสถานที่เปิดกว้าง เชื่อว่าความสุขของมันคงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

6

 

อยู่ที่นี่มันสามารถวิ่ง หรือเดินเล่นไปส่วนไหนก็ได้ เพื่อรอวันที่มันจะกลับคืนสู่ผืนป่าอีกครั้ง

8

 

ถึงแม้ว่าปัญหาเรื่องการล่าหมี ในประเทศแอลเบเนีย จะเป็นเหมือนกองขยะที่ซุกอยู่ใต้พรม แต่เจ้าหน้าที่จากกลุ่ม ‘Four Paws’ ก็พยายามที่จะฟื้นฟู และช่วยเหลือพวกมันมาโดยตลอด

“ประเทศของเรายังคงเป็นบ้านให้หมีมากกว่า 50 ตัว และมีอีกจำนวนมากที่ถูกขังไว้อย่างโหดร้ายทารุณ แต่นี่คือหน้าที่ของพวกเรา ที่จะช่วยเหลือพวกมันทั้งหมด เราพร้อมที่จะช่วยเหลือหมีทุกตัว ให้พวกมันได้มีชีวิตที่แฮปปี้เอ็นดิ้ง เช่นเดียวกัน” เจ้าหน้าที่คนหนึ่งกล่าว

 

เจ้าหมี และการเหยียบพื้นหญ้าครั้งแรกของมัน

980x

 

ถึงแม้ว่าหมีสองตัวนี้จะได้รับการช่วยเหลือ แต่ก็ยังคงมีสัตว์โลกอีกมากที่รอการช่วยเหลือเช่นกัน ในฐานะที่เราเป็นมนุษย์ อย่าไปทำร้ายสัตว์เลยนะ ช่วยๆกันไว้ให้โลกสงบสุขดีกว่าเนาะ

emo-136

ที่มา: TheDodo

Comments

Leave a Reply