ประกาศผล 10 รางวัล Ig Nobel ปี 2016 รางวัลสำหรับ ‘นวัตกรรมฮาๆ’ ที่สุดในรอบปี!!

เราส่วนใหญ่อาจจะไม่คุ้นกับรางวัลอิกโนเบล (Ig Nobel Prizes)แต่รู้มั้ยมันคือ รางวัลที่มอบให้แก่นักวิทยาศาสตร์ยอดเยี่ยมที่วิจัยผลงานต่างๆ ให้แก่มนุษยชาติ และในปีที่ผ่านมา ไทยเองก็เคยได้รับรางวัลนี้ด้วยเช่นกันในสาขาเศรษฐศาสตร์

แต่สำหรับรางวัลต่อไปนี้ อาจจะไม่ถือว่าเป็นผลงานด้านวิชาการสักเท่าไร แต่เป็นผู้ที่ได้รับรางวับด้านผลงานแปลกๆ   ที่สร้างสีสันให้กับวงการวิชาการในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา และผลงานที่ชนะ 10 สาขาในปีนี้ ได้แก่

 

1. สาขาการเจริญพันธุ์

Ahmed Shafik จากอียิปต์ งานวิจัยที่ศึกษาผลกระทบของกางเกงผ้าโพลีเอสเทอร์ ผ้าฝ้ายและผ้าขนสัตว์ต่อกิจกรรมทางเพศของหนู และของมนุษย์เพศชายอีกด้วย

1

 

2. สาขาเศรษฐศาสตร์

Mark Avis, Sarah Forbes และ Shelagh Ferguson จากนิวซีแลนด์ กับการประเมินลักษณะบุคลิกภาพของก้อนหินแบบต่างๆ จากมุมมองด้านการขายและการตลาด

2

 

3. สาขาฟิสิกส์

มีนักวิทยาศาสตร์ 9 คนที่ได้รับรางนี้ จากการค้นพบว่า ทำไมม้าสีขาวถึงทนต่อตัวเหลือบที่สุด และทำไมแมลงปอถึงชอบไปตอมหลุมศพสีดำ

3

 

4. สาขาเคมี

บริษัทรถ Volkswagen จากเยอรมนี เป็นการแก้ปัญหามลภาวะทางอากาศ โดยทำให้รถปล่อยแก๊สไอเสียน้อยลงกว่าปกติได้เอง ถ้ารถถูกทดสอบมลพิษอยู่ (กัดซะเจ็บเลย)

4

 

5. สาขาการแพทย์

นักวิทยาศาสตร์ 5 คน ในเยอรมนี กับการค้นพบว่าถ้าเราคันที่ซีกซ้ายของร่างกาย เราบรรเทาได้ด้วยการจ้องเข้าไปในกระจกแล้วเกาที่ซีกขวาแทน

5

 

6. สาขาจิตวิทยา

นักวิทยาศาสตร์ Evelyne Debey, Maarten De Schryver, Gordon Logan, Kristina Suchotzki และ Bruno Verschuere จากเบลเยียม เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี แคนาดา และสหรัฐอเมริกา ได้ทำการสอบถามคนที่โกหกพันคน ว่าเค้าโกหกบ่อยแค่ไหน

6

 

7. สาขาสันติภาพ

ผู้ที่ได้รางวัลนี้มาจากแคนาดา และสหรัฐอเมริกา ที่ทำการศึกษาการรับรู้และตีความคำคมที่ดูดีแบบปลอมๆ

7

 

8. สาขาชีววิทยา

Charles Foster จากสหราชอาณาจักร ผู้อาศัยอยู่ในป่า และใช้ชีวิตเหมือนสัตว์ จนได้ดัดแปลงแขนขาตัวเองให้เดินได้เหมือนแพะ ทั้งยังไปใช้ชีวิตร่วมกับฝูงแพะจริงๆ

อ่านเรื่องราวของเขาได้ที่ จากหนุ่มที่ใครก็ว่าเพี้ยน ผู้ใช้ชีวิตแบบแพะ จนนำไปสู่การรับเหรียญรางวัล Ig Nobel แล้ว!!

8

 

9. สาขาวรรณกรรม

นักวิทยาศาสตร์จากสวีเดน ได้รับรางวัลสาขานี้ จากหนังสืออัตชีวประวัติ 3 เล่ม เกี่ยวกับความสุขจากการสะสมแมลงวันที่ตายแล้วกับแมลงวันที่ยังไม่ตาย

9

 

10. สาขาประสาทรับรู้

นักวิทยาศาสตร์จากญี่ปุ่น 2 คน ทำการศึกษาว่า มนุษย์จะมองเห็นขนาดของวัตถุและระยะทางเปลี่ยนไปหรือไม่เมื่อมองลอดหว่างขา

10

 

แต่ละอย่างนี่ บอกเลยว่า ละ.. ละ ล้ำ!!

emo-140

ที่มา upworthy

Comments

Leave a Reply