พาทัวร์เมือง Picher ที่ขึ้นชื่อว่า ‘มลพิษมากที่สุด’ ในอเมริกา ถูกทิ้งร้างเหมือนยุคซอมบี้!!

ขึ้นชื่อเมืองร้าง แน่นอนว่าต้องมีสาเหตุที่ร้ายแรงพอสมควรที่ทำให้ไม่สามารถอยู่ด้วย เช่นเดียวกับเมืองแห่งหนึ่งในอเมริกา แม้จะเคยรุ่งเรืองมาก่อน แต่ก็ต้องทิ้งร้างไว้ เนื่องจากปริมาณมลพิษที่สูงเกิน

Seph Lawless เป็นช่างภาพที่รู้จักในกลุ่มผู้ที่ชอบไปสำรวจสถานที่ร้าง สถานที่หลอนๆ  หรือที่ที่ผู้คนมักไม่ไปกัน และ เมืองพิเชอร์ ( Picher)ในรัฐโอคลาโฮมา นับว่าเป็นสถานที่ที่เขาให้ความสนใจมากที่สุดแห่งหนึ่ง

พิเชอร์ เป็นเมืองที่เป็นพิษ ซึ่งถูกทิ้งร้างมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว และไม่มีใครกล้าเข้าไปเหยียอีก แต่ช่างภาพ Seph ผู้ชอบความท้าทาย อยากเข้าไปพิสูจน์ด้วยตัวเอง และเพื่อเก็บภาพบรรยากาศของที่นั่นมาฝากกันด้วย

 

1

 

พิเชอร์เคยเป็นเมืองเหมืองแร่ในปี 1918 และเติบโตมากับอุตสาหกรรมเหมืองแร่ที่เฟื่องฟูอย่างมากในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 แต่ปัจจุบันได้กลายเป็นเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในอเมริกา หลังจากมีการพบสารปนเปื้อนในน้ำ ประชากรในเมืองก็ถูกสั่งให้อพยพออกมาทันที

ในระหว่างการเติบโตของรัฐโอคลาโฮมา ในปี 1913 สารตะกั่วและสังกะสีถูกพบในที่แห่งนี้ในปริมาณมาก ดังนั้นที่นี่จึงหลายเป็นศูนย์กลางการทำเหมืองแร่ ผู้คนเริ่มเข้ามาตั้งถิ่นฐานกันที่นี่มากขึ้น จนมีประชากรเกือบ10,000 คนในปี 1920

 

2

 

เหมืองแร่ในพิเชอร์ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยทำรายได้ถึง 60,000 ล้านบาท จนกลายเป็นเมืองที่ร่ำรวยที่สุดของรัฐในเวลานั้น

นอกจากนี้ กว่าครึ่งหนึ่งของตะกั่วและสังกะสีจากเมืองพิเชอร์ ได้นำไปใช้โดยทหารสหรัฐฯ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ด้วย

แต่เมื่อการทำเหมืองหยุดลงในปี 1967 ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป เพราะพบของเสียที่เป็นอันตราย และสารปนเปื้อนในน้ำ ทำให้สภาพแวดล้อมของเมืองเป็นพิษอย่างรุนแรง

 

3

 

รัฐบาลสหรัฐฯ จึงได้เข้าไปทำความสะอาดและพยายามกำจัดมลพิษไปออกไป แต่ก็ไม่สำเร็จ นั่นเท่ากับว่า เมืองพิเชอร์ไม่สามารถกลับมาเป็นเหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว

ต่อมาประชากรในเมืองพิเชอร์ทั้งหมดถูกบังคับให้ย้ายออกในปี 2009 โดยได้ทิ้งข้าวของไว้ในเมืองพิเชอร์ และถูกจัดให้เป็นเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในอเมริกา

หลังจากนั้นก็พบว่า เด็กร้อยละ 34 ที่มาจากเมืองพิเชอร์ ต้องประสบกับพิษที่มาจากสารตะกั่ว

 

4

 

ระหว่างที่เดินสำรวจนี้ Lawless เองก็เริ่มรู้สึกคลื่นไส้ และไม่สบายเนื้อสบาย หลังจากใช้เวลาอยู่ในนี้เพียงไม่นาน

แม้ทุกคนจะย้ายออกไปหมดแล้วแต่  Gary Linderman ผู้เป็นเภสัชกรของเมืองพิเชอร์ ก็ยังยืนยันที่จะอยู่ที่นี่ เพราะไม่อยากทิ้งบ้านของตัวเอง และเขาก็มีนัดกับ Lawless ด้วย แต่น่าเสียดายที่ Linderman  ต้องตายจากไปเพียงไม่กี่วันก่อนถึงวันนัด เนื่องจากอาการป่วยที่ไม่ทราบสาเหตุ

ปัจจุบันเมืองพิเชอร์กลายเป็นเมืองร้าง ที่ดูเหมือนเมืองผีสิง ถนนบางจุดก็มีสิ่งกีดขวางอยู่ เหมือนเตือนว่า ไม่ให้ใครเข้ามาในนี้

 

5

 

6

 

7

 

8

 

ข้าวของของชาวเมืองจำนวนหนึ่งยังคงถูกทิ้งไว้ที่นี่ และเสื่อมตามกาลเวลา

9

 

11

 

12

 

13

 

14

 

15

 

16

 

17

 

ถนนที่ถูกกีดขวางด้วยต้นไม้ ราวกับเตือนว่า อย่าเข้ามาในนี้เด็ดขาด

18

 

19

 

20

 

ข้าวของเครื่องใช้ หรือแม้แต่บ้านที่ยังคงหลงเหลืออยู่ที่นี่ ถึงจะเสียดายแค่ไหน แต่ก็ไม่คุ้มที่จะเข้ามาเอา

emo-141

ที่มา viralnova

Comments

Leave a Reply