Aljaleel ผู้คอยช่วยเหลือแมวนับร้อย ที่ถูกทิ้งในเมือง Aleppo ของซีเรีย หลังเกิดสงคราม..!!

จากเหตุการวิกฤตในซีเซียทำให้ผู้คนนับล้านถูกบังคับให้อพยพออกจากซีเรีย และสัตว์เลี้ยงของพวกเขาล่ะ จะเป็นอย่างไร!?

 

Mohammad Alaa Aljaleel หรือเป็นที่รู้จักในนาม  ‘พ่อพระของแมวแห่ง Aleppo’ ได้ช่วยเหลือแมวจรจัดและแมวที่ถูกทิ้งนับร้อยตัว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแมวที่ถูกเจ้าของทิ้งหลังจากที่พวกเขาต้องอพยพออกจากพื้นที่เนื่องจากสงครามกลางเมืองในซีเรีย

ตั้งแต่เกิดสงครามกลางเมืองในปี 2011 บ้านของ  Aljaleel ก็กลายเป็นบ้านที่ให้การดูแลแมวที่ถูกทิ้ง ดังนั้นในทุกๆ เช้า Aljaleel จะขับรถไปยังร้านขายเนื้อของท้องถิ่น เพื่อซื้อเศษอาหารประมาณ 90 บาท

วันไหนที่โชคดีหน่อย เจ้าของร้านก็จะลดราคาให้หรือได้เศษกระดูกไปฟรีๆ

 

1

 

ร้านอื่นๆ ในเมืองก็ทำเช่นเดียวกันนี้ เพราะพวกเขารู้ว่า Aljaleel ไม่ได้เอาไปกินเอง แต่เอาไปให้แมวประมาณ 150 ตัว ที่เขาช่วยไว้จากการที่เจ้าของอพยพบ้าง หรือถูกฆ่าตายไปบ้าง

Aljaleel เป็นช่างไฟฟ้า และตั้งแต่เกิดวิกฤต ครอบครัวของ Aljaleel ได้รับโอกาสให้ไปอยู่ในตุรกี พร้อมโอกาสที่จะได้เป็นช่างไฟที่นั่นด้วย แต่เขาและครอบครัวก็เลือกที่จะอยู่ที่นี่ เพื่อคอยช่วยเหลือผู้คนที่ตกทุกข์ได้ยาก ไม่ใช่แค่คนเท่านั้น แต่ยังรวมทั้งสัตว์ด้วย

“ผมคิดว่า ทั้งคนและสัตว์ต่างก็เจอกับสถานการณ์เดียวกัน ดังนั้น พวกเขาก็ควรได้รับการช่วยเหลือเหมือนกัน” ดังนั้น เมื่อเขาเห็นสุนัขเร่ร่อนอยู่ท่ามกลางซากปรักหักพัง เขาจึงคิดว่า ต้องให้อาหารพวกมัน

 

2

 

เริ่มแรกนั้น เขาได้ช่วยเหลือแมว 5 ตัว จากนั้นก็เพิ่มเป็น 10 ตัว 20 ตัว จนตอนนี้ เขาดูแลแมวทั้งหมด 150 ตัวแล้ว ที่สำคัญ ตอนนี้เขาได้ตั้งชื่อให้แมวกว่า 30 ตัวแล้ว รวมทั้งแมวโปรดของเขาที่มีชื่อว่า Zorro

เด็กๆ ที่อยู่ในเมืองก็มักจะแวะเวียนมาเล่นกับแมวจรจัดเหล่านี้ แมวส่วนมากก็เป็นมิตรกับพวกเขาเป็นอย่างดี ทำให้เด็กๆ มีความสุขเมื่อได้เล่นกับแมว “ผมภูมิใจกับสิ่งที่ผมทำอยู่นี้มาก” Aljaleel บอก

แต่ก็ไม่ใช่ผู้อพยพทุกคนจะทิ้งสัตว์เลี้ยงของพวกเขาได้ไว้ เพราะอย่างที่รู้กันดีว่า สัตว์เป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์ หลายคนจึงตัดสินใจพาสัตว์เลี้ยงเดินไปด้วย แม้จะลำบากและต้องนั่งเรือเกือบ 500 กิโลฯ ก็ตาม

Gerardo Huertas ผู้อำนวยการ World Animal Protection ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร บอกว่า “จริงๆ แล้ว พวกเขาไม่อยากอพยพไปโดยทิ้งสัตว์เลี้ยงไว้หรอก เพราะจากการสอบถาม พบว่า สัตว์เลี้ยงมักจะอยู่ในรายการต้นที่พวกเขาจะเอาไปด้วย”

 

1225conflictanimals02

 

แต่ที่ต้องทิ้งไว้เพราะ ความยากลำบากในการเอาไปด้วย โดยเฉพาะ ม้า วัย และควาย แม้พวกเขาคิดว่าจะทำทางเพื่อกลับมารับพวกมันก็ตาม แต่กว่าจะถึงเวลานั้น สัตว์เหล่านี้ก็อดตายพอดี

ในขณะที่ Aljaleel เอง ก็ยังไม่แน่ใจว่า ในอนาคตนั้น ยังไม่แน่นอนว่าเขาจะทำอย่างไรกับแมวที่เลี้ยงไว้ “ทุกๆ วันที่ผมออกจากบ้าน ผมมักจะคิดว่า อาจจะไม่ได้กลับมาแล้วก็ได้  เพราะสถานการณ์ในซีเรีย ดูเหมือนจะมีแต่ความเลวร้าย”

 

3

 

ในท่ามกลางความเลวร้ายในซีเซียที่เพิ่มขึ้นเรื่อยนี้ เขาเองก็ยังไม่มีแผนที่จะพาสัตว์เหล่านี้ออกไป แต่จากการได้เห็น Farthing ในอัฟกานิสถาน ทำให้เขามีแรงบันดาลในการเปิดศูนย์พักพิงสัตว์ รวมทั้งโรงพยาบาลสัตว์ของตัวเองด้วย

“ผมรู้ว่าที่ประเทศอื่นๆ นั้น มีศูนย์พักพิงสัตว์มากมาย แต่ที่นี่เราไม่มีสัตวแพทย์ดีๆ แม้แต่คนเดียว แต่แม้ว่าตอนนี้จะไม่มีศูนย์พักพิงสัตว์ในซีเรียเลยก็ตาม ผมก็ฝันอยากสร้างมันสักที่ในที่นี่”

 

 

เห็นได้ชัดว่าสงครามไม่ได้กระทบถึงแค่มนุษย์เท่านั้น แต่เหล่าสัตว์เองก็เดือดร้อนไม่แพ้กัน โชคดีที่มีคนใจดี ที่ไม่ลืมและคอยให้การช่วยเหลือพวกมันไว้

emo-144

 

ที่มา newsweek l bbc l metro

Comments

Leave a Reply