รู้จักกับ ‘มายา’ ไซบีเรียนหัวใจไม่ยอมแพ้ แม้จะพิการตั้งแต่เกิด แต่ชีวิตก็มีความสุขได้….

เชื่อว่า หลายๆ คนกำลังเลี้ยงสัตว์ที่พิการอยู่ และแน่นอนว่า สิ่งที่เราต้องการมากที่สุดนั้น ก็คือกำลังใจ เพื่อให้ทั้งเราและสัตว์เลี้ยงของเรามีความสุข

มายา เป็นหมาพันธุ์ไซบีเรียนยฮัสกี้ และเป็นหนึ่งในสุนัขที่มีความพิการแต่กำเนิด แต่มันไม่เคยท้อกับความพิการนี้ มันกลับใช้ชีวิตอย่างมีความสุข จนเป็นแรงบันดาลให้สุนัขอื่นๆ อีกมากมาย

ความพิการของมายาคือ เกิดมาไม่มีนิ้วเท้า ไม่มีอุ้งเท้า กระดูกมีการเติบโตผิดปกติ ทำให้ตัวมันเล็กว่าไซบีเรียนปกติ ที่สำคัญ ยังเป็นโรคข้อสะโพกเสื่อมด้วย

ทั้งหมดนี้ทำให้หมอบอกว่า ไม่สามารถรักษาได้ มันจึงกลายเป็นหมาที่ไม่สามารถเดินได้ แม้กระทั่งทรงตัวก็ทำได้ยาก

 

1

 

นอกจากนี้ ด้านสุขภาพนั้น ก็ไม่ค่อยดีด้วย เพราะมันมีภูมิคุ้มกันร่างกายที่ต่ำมากๆ หมอยังบอกอีกว่า มันอาจจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่นาน

เริ่มแรกนั้นเจ้าของได้เจอกับมายาในเว็บที่ประกาศหาเจ้าของให้มัน ตอนนั้นมันน้ำหนักเพียง 1 กิโลกรัม เท่านั้น และลืมตาไม่ขึ้นด้วย แต่พอโตขึ้น มันก็ค่อยมีพัฒนาการตามลำดับ ยกเว้นเรื่องเดิน ที่หมอบอกว่าไม่มีทางเดินได้

แต่การเลี้ยงหมาพิการ ใช่ว่าจะราบรื่น เพราะครั้งแรกที่พามายาออกไปเที่ยวนอกบ้านนั้น มีหลายคนเข้ามาบอกว่า ‘หมาพิการ ทำไมไม่ให้อยู่บ้านล่ะ’ ‘เกะกะ’ บางคนก็ทำท่ารังเกียจบ้าง และก็มีอีกหลายคนที่เข้าให้กำลังใจ

 

2

 

เจ้าของไม่ยอมแพ้ และไม่อยากให้มันอยู่แต่ในบ้าน จึงพาออกไปเที่ยวอีกเรื่อยๆ และในระหว่างนี้ ก็ได้หาข้อมูลและรวบรวมเงิน เพื่อซื้อวิลแชร์ให้มายา

ในที่สุดมายาก็ได้วิลแชร์มา ตอนแรกมันก็กลัวๆ อยู่ แต่พอใส่ไปนาน มันก็เริ่มชิน และดูเหมือนว่า วิลแชร์นี้ จะเปลี่ยนชีวิตมันไปเลย เพราะมันทำให้มายาเดินได้ วิ่งได้ สะดวกมากขึ้น จนกลายเป็นหมาที่มีความสุขอย่างทุกวันนี้

สามารถติดตามและให้กำลังใจมายาได้ที่  Facebook และ Instagram นี้นะคะ

 

3

 

สนุกใหญ่เลยนะ

4

 

5

 

6

 

ภาพแรกของมายา ที่ประกาศหาคนรับไปเลี้ยง

7

 

8

 

9

 

10

 

11

 

12

 

13

 

14

 

 

ถึงจะพิการ แต่ก็ไม่เคยท้อ แถมยังเป็นแรงบันดาลให้สุนัขมากมายด้วย

emo-136

ที่มา boredpanda l  Facebook l Instagram

Comments

Leave a Reply