แบบนี้ก็ได้เหรอ!? 10 สัตว์แปลกๆ ที่เคยถูกใช้ในฐานะ ‘สัตว์เฝ้ายาม’ นอกเหนือจากสุนัข

ตามประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติแล้ว การใช้สัตว์เพื่อเฝ้ายาม หรือเฝ้าฝูงสัตว์นั้น ก็มีมาอย่างนมนานตั้งแต่ครั้งบรรพกาล ซึ่งส่วนมากก็จะใช้สุนัขในการทำหน้าที่นี้เสียส่วนมาก เพราะเป็นสัตว์ที่มีทั้งความเร็ว ประสาทสัมผัส และที่สำคัญที่สุดก็คือความซื่อสัตย์ของพวกมัน

แต่วันนี้ #จ่าสิบเหมียว จะพาเพื่อนๆ ไปพบกับ 10 สัตว์เลี้ยงแปลกๆ จากทั่วโลกที่ถูกใช้ในหน้าที่เฝ้ายามนอกเหนือจากสุนัข มาดูกันเลยว่าจะมีอะไรบ้าง??

 

1. ลามะ

1

เห็นภาพแบบนี้หลายๆ คนอาจจะนึกว่าเป็นแกะรึเปล่า? ไม่ใช่หรอกนะจ๊ะ ลามะต่างหาก!! เหล่าชาวนาในสหรัฐฯ ค่อนข้างรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้และใช้พวกมันปกป้องฝูงสัตว์จากหมาป่าไคโยตี้มานานแล้ว

นอกจากนิสัยที่จะมีความดุนิดๆ แล้วการสำรวจของ Iowa State University ในปี 2003 พบว่า ถ้ามีลามะเฝ้าฝูงสัตว์อยู่ในเรท 50-50 ล่ะก็ จะสามารถลดการถูกจู่โจมโดยสัตว์อื่นได้ 100 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว!!

 

2. จระเข้

2

ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ใช้นักล่ามาเฝ้ายามซะเลยดีกว่า นี่คือความตั้งใจของพ่อค้ากัญชารายหนึ่งในแคลิฟอร์เนีย ได้เก็บจระเข้ที่มีชื่อว่า Mr. Teeth ของเขาไว้ภายในบ้านเพื่อให้เฝ้าสมบัติของเขา พอตำรวจเข้าไปตรวจบ้านก็รู้สึกแปลกใจเป็นอย่างมาก

JD Nelson เจ้าหน้าที่ได้กล่าวว่า ‘เรามีสุนัขเฝ้ายามอยู่มากมาย แต่จระเข้เฝ้ายามเนี่ยนะ!? เราคงไม่ได้เห็นอะไรแบบนี้ทุกๆ วันแน่’

 

3. โลมาและแมวน้ำ

3

นาวิกโยธินสหรัฐฯ ใช้ระยะเวลากว่า 30 ปีเพื่อฝึกสัตว์เหล่านี้ เพราะโลมาทั้งสามารถตรวจจับระเบิดและระบุตำแหน่งของสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในน่านน้ำ เนื่องจากมีคลื่นโซนาร์

ส่วนแมวน้ำก็ถือว่าเป็นยุทโธปกรณ์ที่สำคัญสำหรับกองทัพมากๆ สามารถติดตั้งอุปกรณ์ติดตามตำแหน่งสิ่งต่างๆ ให้กับกองทัพได้

 

4. งูเห่า

4

ปี 1978 สวนสัตว์ Skansen ในกรุงสต็อกโฮมนั้นประสบกับปัญหาการถูกโจรกรรมเป็นอย่างมาก พวกเขาเลยคิดวิธีที่แปลกและแอบสยองขึ้นมา

กลางคืนผู้ดูแลสวนสัตว์เลยปล่อยงูเห่าออกมาเพ่นพ่านซะเลย แถมพิษของงูเห่านั้นรุนแรงมาก เพียงโดนกัดครั้งเดียวก็สามารถเสียชีวิตได้ภายใน 15 นาทีเท่านั้น… ผลก็คือไม่มีโจรหน้าไหนกล้าเข้ามาขโมยของอีกเลย

 

5. แมว

5

แมวจะสามารถปกป้องอะไรได้ล่ะ!? จากหนูและสัตว์รบกวนขนาดเล็กอื่นๆ ยังไงล่ะ แหม๊ บอกเลย เหล่าแมวเหมียวก็มีความสามารถเหมือนกันนะเออ!!!

Empirical Brewery โรงกลั่นสุราในชิคาโกก็เคยใช้เหล่าแมวเหมียว 4 ตัวจัดการกับหนูทั้งหมดในโรงงานของพวกเขา หลังจากนั้นไม่เคยต้องเจอกับปัญหาเหล่านี้อีกเลย…

 

6. หมี

6

ในปี 2010 ที่ Vancouver ตำรวจได้พบผืนดินที่แอบลักลอบปลูกกัญชาขนาดใหญ่ มากไปกว่านั้น พวกเขาได้เจอหมีอีกกว่า 14 ตัวที่กำลังเฝ้าทรัพย์สินโดยรอบอยู่ เจ้าของพื้นที่ได้ทำการเอาอาหารหมามาโปรยไว้รอบๆ สวน เพื่อดึงดูดให้เหล่าหมีเข้ามาเฝ้า แต่แทนที่จะดุร้าย ตอนตำรวจเข้าไปตรวจพื้นที่พวกมันเอาแต่นอน แถมมีตัวหนึ่งดันไปนอนทับรถตำรวจที่มาด้วยซะเลย…

 

7. ห่าน

7

โรงกลั่นวิสกี้แห่งหนึ่งใน Dumbarton ประเทศสกอตแลนด์ใช้ห่านในการเฝ้าคลังสินค้าของพวกเขา ตั้งแต่ปี 1959 จนถึง 2012 เลยทีเดียว ทำให้เหล่าโจรไม่กล้าย่างกรายเข้ามาที่นี่ เพราะนอกจากห่านจะทำเสียงดังแล้ว ยังดุมากอีกด้วย แต่พอเจ้าของใหม่มาเทคโอเวอร์ ห่านทั้งหมดจึงถูกส่งไปหาบ้านใหม่

 

8. เป็ด

8

นึกว่าจะมีแต่ห่าน เป็ดก็ทำหน้าที่เห่านี้ได้เช่นกัน ในแอฟริกา ชาวไร่ไวน์หงุ่นในละแวกใช้เป็ดกว่า 800 ตัวในการเฝ้าไร่ของเขาให้ห่างจากหนูและสัตว์ต่างๆ ที่เข้ามารบกวน ผลก็คือเป็ดก็ได้กลายมาเป็นแบรนด์ของเขา แถมยังลดการใช้สารเคมีได้มากมายเลยทีเดียว

 

9. สกังค์

9

ถึงจะดูน่ารัก แต่ในเรื่องกลิ่นแล้วล่ะก็ เหลือทนมากๆ เลยทีเดียว ซึ่งในปี 1983 โรงงานรังสีแห่งหนึ่งในรัฐอินเดียน่าประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้วิธีการนี้เพื่อป้องกันผู้บุกรุกที่อาจจะเข้ามา

 

10. หมาป่า

10

ชาวพื้นเมืองในประเทศคาซัคสถานเชื่อว่าหมาป่านั้นสามารถนำมาฝึกได้ ถึงขั้นที่พาไปเดินเล่นด้วยได้เลย แต่กระนั้นนักวิทยาศาสตร์หลายๆ คนก็ออกมาเตือนว่า มันก็เหมือนระเบิดเวลาดีๆ นี่แหละเพราะหมาป่าอาจจะแว้งกัดเจ้านายของมันเมื่อไหร่ก็ได้

 

และนี่ก็คือ 10 สัตว์แปลกๆ ที่ถูกใช้ในห้าที่เฝ้ายามนะจ๊ะ หรือถ้าใครมีข้อมูลเพิ่มเติมล่ะก็ มาแชร์แบ่งปันความรู้ให้เพื่อนๆ กันได้เลยน้าา

emo-158

 

ที่มา: Thechieve

Comments

Leave a Reply