ดีมั้ย? นักศึกษาอยู่หอพักฟรี แลกกับการมอบความสุขให้ ‘ผู้สูงอายุ’ เดือนละ 30 ชั่วโมง

ชีวิตนักศึกษานั้น นับว่าเป็นช่วงที่ทำให้ชีวิตเราเปลี่ยนไปหลายอย่าง โดยเฉพาะย้ายที่พักเพื่อให้ใกล้กับมหาวิทยาลัยมากที่สุด และสิ่งที่หนักหนาสาหัสเลยก็คือค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่าที่พักรายเดือนนี่แหละ

แต่จะดีกว่าไหมถ้ามีหอพักให้อยู่แบบฟรีๆ แลกกับการทำความดีเพียงเล็กน้อย เหมือนนโยบายของ Humanitas Denveter ซึ่งเป็นอพาร์ทเม้นสำหรับผู้สูงอายุ แต่ให้นักศึกษาเข้ามาอยู่ฟรี

ฟังดูดีเลยใช่มั้ยล่ะ แต่ที่นี่มีเงื่อนไขที่สำคัญข้อหนึ่งก็คือ คุณต้องใช้เวลากับผู้สูงอายุอย่างน้อยเดือนละ 30 ชั่วโมง เพื่อเป็นการแลกกับค่าเช่านั่นเอง

 

1

 

ปัจจุบันมีนักศึกษาอยู่ร่วมอาศัยกับผู้สูงอายุใน Humanitas Deventer โดยกิจวัตรประจำวันของพวกเขา ก็คือการร่วมรับประทานอาหารและพูดคุยกับผู้สูงอายุเป็นประจำ รวมไปถึงสอนการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ให้กับผู้สูงอายุด้วย

แรกเริ่มเดิมทีนั้น Humanitas Deventer เคยเป็นโรงแรมหรูมาก่อน ในช่วงปี 1920 ต่อมาถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นบ้านพักคนชรา พร้อมกับนโยบายให้นักศึกษาเข้าพักได้ฟรีแลกกับการมอบความสุขให้กับผู้สูงอายุ คอยอยู่เป็นเพื่อนโดยที่พวกเขาจะไม่ต้องเหงา นับว่าเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ดีเลยล่ะ

 

2

 

3

 

หนึ่งในนักศึกษาเหล่านั้นคือ Patrick Stoffer วัย 27 ปี การได้ใช้เวลากับผู้สูงอายุ เป็นสิ่งที่มีความหมายกับเขามาก เขาบอกว่า “ครั้งแรกผมคิดว่า คงช่วยได้นิดๆ หน่อยๆ แต่เมื่อผมได้ใช้เวลากับพวกเขาบ่อยๆ ความสัมพันธ์เหล่านี้ มันลึกซึ้งกว่าที่คิดไว้เยอะเลย”

 

4

 

5

 

6

 

มีที่พักให้อยู่ฟรี แถมได้มอบความสุขให้ผู้สูงอายุด้วย วินวินเลยนะเนี่ย

emo-136

ที่มา distractify

Comments

Leave a Reply