ชมภาพผลงานภาพนิทรรศการ “บ้านคนจนในฮ่องกง” ทั้งสวย และรู้สึกอึดอัดแบบแปลกๆ!!

ความแตกต่างกันระหว่างชนชั้นนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ไม่ว่าจะสังคมไหนๆ ก็ตาม เพราะเมื่อมีคนที่มีรายได้สูง ก็ต้องมีคนที่รายได้ต่ำเป็นธรรมดา

แต่ในบางประเทศอย่างเช่น ฮ่องกง แม้จะมีบ้านเมืองที่สวยงามก็ตาม แต่ในซอกหลืบของสังคมก็ยังมีคนที่รายได้น้อยอยู่ น้อยชนิดที่ว่าคุณอาจจะต้องอ้าปากค้างเลย

 

2

 

ผลงานภาพถ่ายที่คุณกำลังจะได้เห็นต่อไปนี้เป็นฝีมือการถ่ายของ สมาคมเพื่อสมาชิกองค์การชุมชน (SoCO) ในฮ่องกง พวกเขาได้ออกไปถ่ายภาพของห้องพักชาวฮ่องกงในชุมชนของคนรายได้น้อยแล้วนำภาพเหล่านั้นมาจัดเป็นนิทรรศการตีแผ่ให้สังคมภายนอกได้เห็นกัน

3

 

ภาพเหล่านี้เป็นห้องพักของผู้ที่มีรายได้ต่ำหลายๆ คน อย่างเช่นนาย Tony (ไม่เปิดเผยนามสกุล) วัย 39 ปี หนึ่งในสมาชิกของชุมชนแออัดเล่าให้สื่อฟังว่าเขาออกจากโรงเรียนมัธยมหลังจากที่เพิ่งเข้าเรียนได้เพียงปีเดียว

4

 

Tony หนีออกจากบ้านมาใช้ชีวิตด้วยตัวเองตั้งแต่วัยรุ่นอยู่ในแฟลตแออัดแห่งนี้มาตลอด ห้องพักของเขามีพื้นที่อยู่ 46 ตารางเมตร อาจจะดูเหมือนกว้าง แต่เขาต้องอาศัยอยู่กับคนอื่นๆ อีก 21 คน

“สิ่งที่ยากที่สุดในการอยู่ที่นี่ก็คือ การไม่มีอากาศบริสุทธิ์ให้หายใจ มันอึดอัดมาก” เจ้าตัวกล่าว

7

 

ส่วน Ye คุณแม่ลูกหนึ่งที่อาศัยอยู่ในแฟลตแห่งหนึ่งก็บรรยายถึงที่พักของเธอว่าห้องของเธอมีพื้นที่แค่ 9 ตารางเมตรเท่านั้น เล็กขนาดที่ว่าเธอต้องทำห้องน้ำให้กลายเป็นห้องครัว เพื่อที่จะได้ทำอาหารได้ด้วย

“ฉันต้องคลานลงไปอาบน้ำอยู่กับพื้น เพื่อกันไม่ให้น้ำกระเด็นมาโดนหม้ออาหาร”

1

 

ส่วนหนึ่งที่พวกเขาต้องมาอาศัยอยู่ในชุมชนแออัดแบบนี้ก็เพราะว่าต้องรอบ้านพักจากทางรัฐบาลที่นานถึง 4 ปี บวกกับราคาค่าเช่าที่สูงขึ้นเรื่อยๆ เหล่าผู้มีรายได้น้อยเลยต้องอดทนอาศัยอยู่ในห้องพักแออัดแบบนี้

จากการสำรวจเมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา พบว่าชุมชนแออัดที่พวกเราเห็นกัน มีห้องพักราคาถูกอยู่ 88,000 ห้อง แต่กลับมีผู้อยู่อาศัยมากถึง 200,000 คน ในจำนวนนี้ยังไม่รวมกับจำนวนแรงงานต่างด้าวอีก 10,000 คน

5

 

แม้จะเป็นห้องพักที่แออัดขนาดนี้ แต่คุณเชื่อหรือไม่ว่าค่าเช่าต่อเดือนนั้นแพงมากถึง 4,200 ดอลล่าร์ฮ่องกงหรือราวๆ 18,750 บาทต่อเดือนเลย ซึ่งหากเป็นประเทศไทยน่าจะสามารถผ่อนคอนโดดีๆ หรือบ้านสวยๆ ชานเมือง หรือตามต่างจังหวัดใหญ่ๆ ได้สักหลังแล้ว

????????????????????????????????????

 

ภาพถ่ายทั้งหมดนี้เป็นเพียงบางส่วนจากทั้งหมดเท่านั้น ซึ่งทั้งหมดจะถูกจัดแสดงที่ศูนย์วัฒนธรรมในย่าน Tsim Sha Tsui ของฮ่องกงตั้งแต่วันที่ 3 – 9 ตุลาคมนี้ หากใครอยู่ใกล้และสนใจล่ะก็ ลองตามไปดูกันได้นะ

8

.

9

 

ที่มา scmp

Comments

Leave a Reply