เลอค่า!! Emma Watson กล่าวสุนทรพจน์ ‘สิทธิสตรีในรั้วมหาวิทยาลัย’ ในงานประชุม U.N.

ก็ถือว่าเป็นดาราสาวมากความสามารถคนหนึ่งแล้วก็ว่าได้สำหรับ Emma Watson ผู้โด่งดังขึ้นมาจากซีรีส์ภาพยนตร์พ่อมดน้อย Harry Potter ที่นอกจากความเก่งกาจด้านการแสดงและการเรียนแล้ว ตอนนี้ยังเป็นตัวแทนสิทธิสตรีของ U.N. อีกด้วย

ล่าสุดเธอก็ได้มีโอกาสไปพูดเกี่ยวกับสิทธิสตรี HeForShe ในหัวข้อ ‘ชีวิตของนักศึกษาหญิงในรั้วมหาวิทยาลัย’ ซึ่งเหล่ามหาวิทยาลัยระดับโลกหลายแห่งสนับสนุนให้เกิดงานนี้ขึ้น เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของนักศึกษาหญิงทั่วโลก

 

Emma ในงานประชุมของ U.N.

1

 

ใจความสำคัญในสุนทรพจน์ของเธอก็คือ…

“ถ้าประสบการณ์ในรั้วมหาวิทยาลัยทำให้รู้สึกว่าผู้หญิงไม่เหมาะสมที่จะเป็นผู้นำ?? แต่ในทางกลับกัน ผู้หญิงก็สามารถเป็นผู้นำได้ แต่ไม่สามารถเป็นผู้นำงานประชุมต่างๆ ได้ล่ะ?? และถ้าในหลายๆ มหาวิทยาลัยนั้น ผู้หญิงไม่ได้รับการยอมรับหรือมีบทบาทใดๆ เลยล่ะ?? สิ่งเหล่านี้คือความกดขี่อย่างหนึ่งเลยไม่ใช่หรือ!?”

“แท้จริงแล้วมหาวิทยาลัยควรเป็นสถานที่ๆ บ่มเพาะและปลูกฝังแนวคิดต่อต้านความรุนแรงในทุกๆ รูปแบบต่างหากล่ะ และนั่นก็คือเหตุผลที่เหล่านักศึกษาควรคาดหวังว่ามหาวิทยาลัยจะเป็นที่ที่สังคมสามารถคาดหวังได้ว่ามีความเท่าเทียมโดยแท้จริง และนั่นคือส่วนสำคัญของการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในสังคมล่ะ”

 

ไปชมคลิปการพูดสุนทรพจน์ของเธอ

 

และเรื่องที่เธอเน้นย้ำมีอยู่ 3 เรื่องด้วยกันนั่นก็คือ สัดส่วนของงานในมหาวิทยลัยที่ได้รับมอบหมาย ประเภทของงานต่างๆ ที่ได้รับ และ จำนวนสัดส่วนของนักศึกษาชายและหญิง ซึ่งล้วนแต่มีความสำคัญในด้านความเท่าเทียมกันอย่างยิ่ง

 

จะว่าไปแล้วสมัยนี้ผู้หญิงก็มีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในสังคมการทำงานและผู้นำด้านต่างๆ เห็นเธอเติบโตมามีบทบาทขนาดนี้ ตัวละครเฮอร์ไมโอนี่คงดีใจมากๆ เลยนะเนี่ย!!

emo-159

 

ที่มา: Aplus

Comments

Leave a Reply