เจ้าพ่อเฟซบุ๊กร่วมมือนักธุรกิจและนักวิทยาศาสตร์ เริ่มภารกิจตามหาเอเลี่ยนนอกโลก!!

ภารกิจการค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลกนั้นดูจะเป็นอะไรที่แฟนตาซีและไกลเกินตัวมากทีเดียว แต่พวกคุณรู้หรือไม่ว่าตอนนี้เขากำลังค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลกกันจริงๆ นะ และคนที่จะได้พบสิ่งมีชีวิตที่ว่านี้ก็น่าจะเป็นคนที่มีความเฉลียวฉลาดและร่ำรวยด้วย

 

0

 

เมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา เว็บไซต์ Dailymail ได้รายงานว่าผู้บริหาร Facebook อย่าง Mark Zuckerberg, นักธุรกิจชาวรัสเซีย Yuri Milner และนักฟิสิกส์ชื่อก้องโลก Stephen Hawking ได้ร่วมกันลงทุนทำโปรเจ็คออกตามหาเอเลี่ยนนอกโลกด้วยกัน

 

NEW YORK, NEW YORK - APRIL 12: Cosmologist Stephen Hawking attends the New Space Exploration Initiative "Breakthrough Starshot" Announcement at One World Observatory on April 12, 2016 in New York City. (Photo by Gary Gershoff/WireImage)

 

โปรเจ็คที่ว่านี้มีชื่อว่า ‘Breakthrough Listen’ จะเป็นการดักจับสัญญาณชีพจากดาวที่ชื่อว่า Proxima b หนึ่งในดวงดาวที่อยู่ในระบบ Centauri ดาวที่ว่ากันว่ามีความใกล้เคียงกับโลกมากที่สุด และมีระยะทางห่างจากโลกเพียง 4 ปีแสงเท่านั้น

 

6

 

ตามรานงานบอกว่าโครงการนี้ใช้เงินทุนสูงถึง 3,400 ล้านบาท นักวิทยาศาสตร์เชื่อกันว่าดาวดวงนี้มีลักษณะภายนอกที่ใกล้เคียงกับโลกอยู่หลายประการและคาดว่าจะมีสิ่งมีชีวิตอยู่ที่นั่นด้วย

เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2016 ที่ผ่านมา นักดาราศาสตร์ได้ค้นพบหลักฐานที่ชัดเจนว่าดวงดาว Proxima Centauri อาจทำหน้าที่เป็นดวงอาทิตย์ให้กับดาวดวงอื่นที่คล้ายกับโลกเช่น Proxima b

 

5

 

ตอนนี้ Zuckerberg, Milner และ Hawking ได้ส่งยานอวกาศลำเล็กๆ ออกไปในอวกาศแล้ว เพื่อให้เข้าใกล้ระบบของดวงดาว Centauri มากที่สุด และมันกำลังจะเป็นรูปธรรมมากขึ้นเรื่อยๆ

 

4

 

แม้ว่าเทคโนโลยีทุกวันนี้จะยังก้าวหน้าไม่พอ แต่ด้วยระยะทางเพียง 4 ปีแสง ทำให้มีการคาดการณ์กันว่านักวิทยาศาสตร์รุ่นต่อๆ ไปอาจคิดค้นยานที่มีความเร็วสูงจนสามารถบินไปถึงดาวในระบบ Centauri ได้ในเวลาเพียงไม่กี่ 10 ปี

 

1

 

เป็นเรื่องที่ยากเหมือนกันนะ ที่จะคาดคะเนว่าภารกิจนี้จะสำเร็จได้เมื่อไหร่

แต่หากไม่เริ่มลงมือในวันนี้เราก็จะไม่มีวันรู้เลยว่านอกโลกของเรามีอะไรรออยู่หรือเปล่า?

emo-105

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply