จากหนุ่มที่ใครก็ว่าเพี้ยน ผู้ใช้ชีวิตแบบแพะ จนนำไปสู่การรับเหรียญรางวัล Ig Nobel แล้ว!!

เชื่อว่าหลายๆคนคงเบื่อเต็มทนแล้วกับการต้องใช้ชีวิต ท่ามกลางเมืองใหญ่อันแสนวุ่นวาย เช่นเดียวกันกับหนุ่ม Thomas Thwaites ผู้ลาออกจากการเป็นคน หันไปใช้ชีวิตแบบแพะแทน ซึ่งเราเคยนำเสนอกันไปแล้ว

แต่ใครจะไปเชื่อล่ะว่า การทดลองอะไรแปลกๆ ที่มาจากความเบื่อหน่ายของเขา มาวันนี้จะได้รับเหรียญรางวัลอันทรงคุณค่า ‘Ig Nobel’ (ย่อมาจาก Ignoble Nobel)

แต่ต้องบอกก่อนว่า มันไม่ใช่อันเดียวกันกับรางวัลโนเบล ที่เรารู้จักกันดี เพราะ ‘อิกโนเบล’ คือเหรียญรางวัลที่มอบให้แก่ผู้สรรค์สร้างผลงานทางวิทยาศาสตร์ หรืองานวิจัยที่มันไม่น่าจะเป็นไปได้

เพื่อเป็นการประกาศให้โลกรู้ว่า นอกจากงานวิจัยที่มีความเป็นไปได้และเคร่งเครียดแล้ว ในโลกของวิทยาศาสตร์ ก็มีอะไรที่ดูบ้าๆ บอๆ เหมือนกัน!!

 

1

 

กว่าจะได้รางวัลนี้ แน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะการที่เขาหันไปใช้ชีวิตแบบแพะๆ ไม่ใช่แค่อาศัยใกล้ๆ แพะเท่านั้น แต่หมายถึงลักษณะท่าทาง การกินอยู่ทุกอย่าง ต้องเป็นไปในแบบวิถีแพะอีกด้วย

หลังจากที่เขาได้อยู่ร่วมอาศัย และศึกษาวิถีชีวิตแล้ว เขาก็ได้ออกหนังสืองานวิจัยของเขาที่ชื่อว่า ‘GoatMan: How I Took A Holiday From Being Human’ และด้วยความแปลกที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเคยทำนี้แหละ ที่ทำให้เค้ากลายเป็นเจ้าของรางวัลในครั้งนี้

 

2

 

รางวัลที่เขาได้รับนั้นอยู่ในสาขาชีววิทยา ด้วยวิธีการสร้างข้อต่อที่ยื่นออกให้เขาสามารถเคลื่อนไหวได้เทียบเคียงเท่ากับแพะ และสามารถใช้เวลาว่างๆ ในการเดินไปเดินมาบนยอดดอย เพื่อกินยอดหญ้า!?

แต่ถึงแม้จะได้เป็นเจ้าของรางวัล หนุ่มคนนี้เขาก็ประกาศที่จะแชร์รางวัลครั้งนี้ร่วมกับ Charles Foster เพื่อนซี้ที่มักจะใช้เวลาไปกับการศึกษาธรรมชาติของสัตว์ ด้วยวิธีการแบบเดียวกับเขา

 

เมื่อถึงเวลากินหญ้า เขาก็ต้องกินให้เหมือนแพะมากที่สุด

5

 

“การได้เข้าไปศึกษาชีวิตของพวกมันด้วยวิธีการแบบนี้ ช่วยตอบคำถามผมได้อย่างดีเยี่ยม ว่าจริงๆแล้วแหล่งที่อยู่อาศัยของพวกมันเป็นอย่างไร ซึ่งแน่นอนว่ามันย่อมแตกต่างออกไปจากในตำราที่เราเคยเรียน”

“และที่สำคัญ มันยังช่วยตระหนักให้ผมได้รู้อีกด้วยว่า เราควรจะหยิบยื่นสิ่งดีๆเพื่อช่วยเหลือพวกมัน ในฐานะที่เราเป็นมนุษย์ และเราทุกๆคนก็สามารถช่วยทำให้ชีวิตของพวกสัตว์ป่าดีขึ้นได้” เจ้าของรางวัลกล่าว

 

4

 

แต่เห็นแบบนี้ทั้ง Thomas และ Charles ทั้งคู่เคยใช้ชีวิตแบบเดียวกันนี้ร่วมกับสัตว์ป่าอื่นๆมาแล้ว 5 ชนิด ประกอบไปด้วย ตัวแบดเจอร์ ตัวนาก สุนัขจิ้งจอก กวางแดง และ สุนัขจิ้งจอกพันธุ์ Swift ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ

 

เราไปชมคลิปวินาที ที่หนุ่มคนนี้ได้รับรางวัลกันเลย..

 

ขอชื่นชมให้กับความสำเร็จในครั้งนี้ และลุกขึ้นปรบมือให้กับความทุ่มเทในงานวิจัยของตัวเอง แน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยกับการอาศัยอยู่ร่วมกับสัตว์ป่า ฮร่า

emo-91

ที่มา: Mirror

Comments

Leave a Reply