จริงหรือไม่? ว่ากันว่า ผู้หญิงถึงขับรถได้แย่กว่าผู้ชาย แต่กลับประสบอุบัติเหตุน้อยกว่า?

คุณเคยรู้สึกไหมว่าทุกครั้งที่เจอคนขับรถยนต์ที่มีพฤติกรรมแย่ๆ บนท้องถนน คุณจะต้องคาดคะเนไปก่อนแล้วว่าคนขับรถคันนั้นจะต้องเป็นผู้หญิงไว้ก่อน (แม้แต่ผู้หญิงบางคนก็มีความคิดแบบนี้เช่นกัน)

จนมันกลายเป็นอุปทานหมู่ไปแล้วว่าผู้หญิงขับรถแย่กว่าผู้ชาย ทั้งที่ความจริงแล้วอาจจะเป็นผู้ชายหรือเพศอื่นๆ ก็ได้

 

untitled-1

 

เรื่องนี้มีการถกเถียงกันมาอย่างยาวนาน ถึงขนาดคู่รักหรือสามีภรรยาหลายคู่ต้องทะเลาะกันเพราะเรื่องการขับรถเลยก็มี แต่นี่ไม่ใช่เรื่องของ “ความรู้สึก” เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีผลสำรวจและงานวิจัยออกมาชี้ชัดอยู่หลายชิ้นทีเดียว

 

1

 

อย่างเช่นเมื่อปี 2014-2015 ทางรัฐบาลอังกฤษได้จัดทำสถิติออกมา ผลที่ได้คือผู้หญิงอายุราวๆ 17 – 50 ปี มีโอกาสสอบใบขับขี่ผ่านในครั้งแรกน้อยกว่าผู้ชาย แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ผู้หญิงกลับมีความตระหนักเรื่องอุบัติเหตุมากกว่าผู้ชาย เพราะพวกเธอมักจะคาดเข็มขัดนิรภัยมากกว่าผู้ชาย

ผลสำรวจบอกว่าวัยรุ่นสาวอายุ 17 ปี มีโอกาสสอบใบขับขี่ผ่านในครั้งแรกเพียง 7% เท่านั้น เมื่อเทียบกับวัยรุ่นผู้ชายในวัยเดียวกัน

 

6

 

ส่วนสาวๆ ที่สอบไม่ผ่านหลายคนกลับมองว่าการที่พวกเธอสอบไม่ผ่านนั้น อาจเป็นเพราะผู้คุมสอบมีอคติต่อพวกเธอก็เป็นได้ เช่นเดียวกับหญิงสาวชาวอังกฤษที่ชื่อว่า Angela Clarke วัย 35 ปี

Angela เริ่มสอบใบขับขี่ครั้งแรกตอนที่เธออายุได้ 18 ปี แต่ก็สอบไม่ผ่าน จนมาสอบอีกครั้งตอนที่เธออายุ 35 เป็นครั้งที่ 3 ถึงจะผ่าน เธอบอกว่า “มันไม่มีทางเป็นอย่างอื่นได้นอกจากอคติต่อผู้หญิง”

 

AMNY4K Young driver with driving instructor

 

แต่เราก็เถียงได้ไม่เต็มปากว่าการสอบใบขับขี่ไม่ผ่านของพวกเธอเกิดจากความอคติจริงหรือไม่ เพราะผลสำรวจในอังกฤษยังบอกอีกว่าที่พวกเธอสอบไม่ผ่านส่วนใหญ่ เกิดจากการตัดสินใจที่ไม่เด็ดขาดพอ

อย่างเช่นในปี 2013 มีสาวชาวอังกฤษสอบตกด้วยเหตุผลที่ว่า “ตัดสินใจช้า” ถึง 40,863 คน แต่ผู้ชายกลับสอบตกเพียง 18,798 คน ถือเป็นตัวเลขที่ห่างกันมากพอสมควร

 

3

 

แต่ถึงจะมีผลสำรวจว่าผู้หญิงสอบใบขับขี่ผ่านน้อยกว่าผู้ชายก็ตาม แต่พวกเธอกลับมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุน้อยกว่าผู้ชายมาก

จากผลสำรวจในอังกฤษเมื่อปี 2014 พบว่าผู้ชายประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ราวๆ 113,066 คน ส่วนผู้หญิงอยู่ที่ 69,245 คน เทียบเป็นจำนวนคน 100 คน จะมีผู้ชายและผู้หญิงประสบอุบัติเหตุในอัตราส่วน 62 กับ 38 คน

 

4

 

นอกจากนี้ยังมีข้อเขียนของนักเขียนนักสำรวจชาวอเมริกัน Tom Vanderbilt ระบุอีกว่า ผู้ชายมักจะใส่ใจป้ายหรือสัญญาณเตือนบนท้องถนนน้อยกว่าผู้หญิง ขับรถเร็วกว่า ขับรถจี้ท้ายรถคันข้างหน้ามากกว่า สวมเข็มขัดนิรภัยน้อยกว่า และขับรถในขณะมึนเมามากกว่า

 

5

 

 

#เหมียวฟิ้น มองอย่างเป็นกลางว่าเรื่องนี้อาจเกิดขึ้นเฉพาะกับบางบุคคลเท่านั้น เพราะว่ากันตามจริงแล้วผู้หญิงที่ขับรถเก่งกว่าผู้ชายก็มีอยู่มาก หรือแม้แต่นักแข่งรถที่เป็นผู้หญิงก็มี และผู้ชายที่ขับรถแย่หรือประมาทก็มีให้เห็นเช่นกัน

อย่าได้ประมาทว่าตนเองเป็นผู้ชายแล้วจะสามารถดูถูกการขับรถยนต์ของสาวๆ ล่ะ ส่วนคุณผู้หญิงเอง หากรู้ตัวว่าขับรถไม่คล่อง ก็อาจจะต้องค่อยๆ เรียนรู้กันไป หรือไปเข้าคอร์สฝึกขับรถกับโรงเรียนสอนขับรถ ของแบบนี้เราฝึกฝนกันได้

emo-162

เรียบเรียงโดย เหมียวฟิ้น , rd , shiftins

Comments

Leave a Reply