สำเร็จหรือไม่? ทีมแพทย์ต่างประเทศเตรียมผ่าตัดเปลี่ยนหัวให้ชายหนุ่มวัย 31 เป็นครั้งแรกของโลก

แม้ในยามที่สิ้นหวังท้อแท้ ขอให้ทุกคนตระหนักไว้เสมอว่ายังมีบุคคลที่ตกทุกข์ได้ยากยิ่งกว่าเราเสมอ แต่ทุกๆ คนก็ต้องต่อสู้กับอุปสรรคเหล่านั้นให้ถึงที่สุด ให้สมกับที่ครั้งหนึ่งเราได้เกิดมานะ

หากคุณนึกถึงตัวอย่างของคนสู้ชีวิตเก่งๆ ไม่ออกล่ะก็#เหมียวฟิ้นจะแนะนำให้รู้จักสักคนหนึ่ง เขาผู้นี้คือนาย Valery Spiridonov วัย 31 ปี

 

1

 

นาย Spiridonov เกิดมาพร้อมกับโรคสุดแปลกที่ชื่อว่า Werdnig-Hoffman อาการของโรคนี้จะทำให้เด็กที่เกิดมามีอาการอ่อนแรง กล้ามเนื้อลีบ มีความผิดปกติที่ข้อกระดูก เคี้ยวและกลืนอาหารได้ลำบาก

ซึ่งคนส่วนมากที่ป่วยเป็นโรคนี้มักจะเสียชีวิตตั้งแต่เด็กๆ แต่เขากลับสามารถมีชีวิตรอดมาได้ถึง 31 ปี

 

2

 

ความทุกข์ทรมานของเขาดำเนินมาใกล้ถึงจุดสิ้นสุดแล้ว เพราะล่าสุดมีข่าวว่าเขาได้เป็นอาสาสมัครให้กับการทดลองผ่าตัดที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน อย่างการผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายหัว

การผ่าตัดครั้งนี้จะได้ Xiao-Ping Ren ศัลยแพทย์ทางระบบประสาทฝีมือดีจากประเทศจีนร่วมกับคุณหมอ Sergio Canavero จากอิตาลีมาร่วมผ่าตัดด้วย

 

4

 

นาย Spiridonov ให้สัมภาษณ์กับสื่อเกี่ยวกับการผ่าตัดที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยเจ้าตัวบอกว่าการผ่าตัดมีค่าใช้จ่าสูงถึง 450 ล้านบาท ใช้ทีมงานกว่า 150 คน เวลาผ่าตัดอย่างน้อย 36 ชั่วโมง แถมยังมีความเสี่ยงที่สูงมาก แต่เขาก็พร้อมที่จะเสี่ยงไปกับมัน

“อาการ ณ ปัจจุบันของผมค่อนข้างหนัก ผมไม่สามารถดูแลตัวเองได้ ผมเดินเองไม่ได้ ผมต้องมีผู้ช่วยตลอดเวลา แรงจูงใจของผมคือการปรับปรุงสภาพชีวิตของตัวเองและไปในขั้นที่สามารถดูแลตัวเองได้ และใช้ชีวิตโดยไม่ต้องพึ่งคนอื่นตลอดเวลา” นาย Spiridonov กล่าว

 

3

 

ด้าน Dr. Canavero ได้ออกมายืนยันว่าการผ่าตัดครั้งนี้มีโอกาสสำเร็จสูงถึง 90% และยังยืนยันว่าเขาจะสามารถลุกขึ้นเดินได้เองภายใน 1 ปี แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการผ่าตัดเปลี่ยนหัวในสัตว์มาแล้วหลายครั้ง แต่ไม่มีตัวไหนรอดเลยแม้แต่ตัวเดียว

 

ขั้นตอนการผ่าตัดเปลี่ยนหัวโดยสังเขป

1. ขั้นแรกนำหัวของเขาไปแช่เย็นในอุนหภูมิ -15 องศา เพื่อไม่ให้เซลล์สมองตาย

2. จากนั้นตัดคอและสอดท่อเข้าไปเพื่อเชื่อมต่อกับหลอดเลือดแดงและหลอดเลือดดำ

3. จากนั้นจึงผ่าไขสันหลังออก โดยแพทย์จะใช้ใบมีดที่ทำจากเพชรเพื่อสร้างความเสียหายให้น้อยที่สุด

4. จากนั้นทีมแพทย์จะนำเอาร่างกายของผู้บริจาคมาผ่าเอาหัวของเขาออก เพื่อใส่เอาหัวของนาย Spiridonov เข้าไป และเชื่อมต่อกระดูกสันหลังเข้ากับร่างกายด้วยกาวแบบพิเศษ

5. ทีมแพทย์ตั้งใช้ความรวดเร็วที่ในการเชื่อมต่อกล้ามเนื้อทั้งหมดเข้าด้วยกันเท่าที่จะเป็นไปได้ ทั้งหลอดเลือด หลอดอาหาร หลอดลม

6. เมื่อขั้นตอนทุกอย่างเสร็จแล้ว จะมีการศัลยกรรมพลาสติกที่รอบๆ คอของเขาเพื่อปกปิดรอยผ่าตัด

7. หลังจากกระบวนการผ่าตั้ดทั้งหมดเสร็จสิ้นแล้ว คนไข้จะอยู่ในอาการโคม่า 3-4 สัปดาห์ ในระหว่างนั้นต้องให้ยาตลอดเวลา เพื่อไม่ให้ร่างกายเกิดอาการต่อต้านอวัยวะใหม่ที่ใส่เข้าไป

 

อย่างไรก็ตามแผนการผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายหัวในครั้งนี้ เคยมีข่าวออกมาแล้วว่าจะทำการผ่าตัดในเดือนกันยายนปีนี้ แต่ด้วยข้อถกเถียงถึงความพร้อมและความเป็นไปได้ของการผ่าตัดนั้นยังไม่เพียงพอ จึงทำให้ต้องเลื่อนการผ่าตัดออกไป อย่างเร็วที่สุดก็คงจะเป็นต้นปีหน้า จากการรายงานของเว็บไซต์ Unexplained Mysteries

 

5

 

เหมียวขอส่งกำลังใจไปช่วยให้การผ่าตัดครั้งนี้ประสบความสำเร็จนะ เพราะถ้ามันสำเร็จนั่นหมายความว่าในอนาคตเราอาจจะได้เห็นบุคคลผู้ทุกข์พลภาพอีกหลายคนกลับมามีชีวิตได้เหมือนคนปกตินั่นเอง

emo-140

ที่มา metro , suriyothai, inquisitr

Comments

Leave a Reply