ห้างจีนขายอากาศบริสุทธิ์อัดถุง ให้ลูกค้าได้สูดกันอย่างเต็มปอด เอ่อ…แบบนี้ก็ขายได้เหรอ?

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2559 ทางเว็บไซต์ต่างประเทศได้เผยภาพของประชาชนชาวจีน ณ ห้างห้างสรรพสินค้าในเมืองซีอาน มณฑลส่านซี ที่กำลังพากันแห่ซื้อ “อากาศบริสุทธิ์” มาสูดดม

หลังจากที่มีรายงานว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ประเทศจีนต้องประสบกับปัญหามลภาวะทางอากาศมาโดยตลอด ซึ่งซีอานนั้นก็เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน ประชาชนต้องทนทุกข์ทรมานจากปัญหาหมอกควัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูหนาว

 

omg1

 

ดังนั้น ทางห้างสรรพสินค้าดังกล่าว จึงได้ทำการนำอากาศบริสุทธิ์อัดถุงมาขาย เพื่อเป็นการสะท้อนปัญหามลภาวะที่กำลังวิกฤต แถมยังมีราคาถูกมากเพียงแค่ถุงละ 5 บาทเท่านั้น (1 หยวน) ซึ่งสามารถดึงดูดให้บรรดาลูกค้าพากันแห่มาซื้อได้เป็นอย่างดี

แม้ว่าทางผู้ขายจะไม่ได้เปิดแหล่งที่มาของอากาศบริสุทธิ์อัดถุงอย่างชัดเจน แต่คาดว่ามันอาจจะมาจากสถานที่ที่มีอากาศดีกว่าซีอานแน่นอน

แต่ถ้าหากว่าอยากได้อากาศบริสุทธิ์จากต่างประเทศอย่าง แคนาดา และ ออสเตรเลีย ก็มีจำหน่ายในราคาที่สูงกว่าด้วยนะ

 

omg2

 

อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยล่าสุดยังพบว่า การหายใจสูดเอาหมอกควันที่ทำให้เกิดปัญหามลพิษในอากาศเข้าไปเป็นเวลานาน จะทำให้อายุสั้นลงได้อย่างน้อย 25 เดือน

อีกทั้งงานวิจัยอื่นๆ ในปี 2015 ยังพบว่า ประชากรกว่า 4 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในประเทศจีนป่วยเป็นมะเร็งระบบทางเดินหายใจ ในขณะที่ประชากรกว่า 3 ล้านคน ก็เสียชีวิตด้วยโรคนี้เช่นกัน

 

omg3

 

โดยตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา ชาวจีนได้เสียชีวิตจากการเป็นโรคมะเร็งมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง และมะเร็งปอดก็เป็นจำนวนสูงที่สุดของการเสียชีวิต

 

omg4

 

ด้วยเหตุนี้ ทางห้างสรรพสินค้าดังกล่าว ได้มองเห็นว่าปัญหาสุขภาพของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ จึงได้นำเอาอากาศบริสุทธิ์อัดถุงมาวางจำหน่าย เพื่อที่จะให้ประชาชนได้รับอากาศที่บริสุทธิ์นั่นเอง

ที่มา : shanghaiist

Comments

Leave a Reply