มุมมองทุกอย่างบนโลกจะเปลี่ยนไป เมื่อคุณได้ชมการเปรียบเทียบสิ่งต่างๆ ในภาพพวกนี้

บางครั้งแค่ภาพๆ เดียวอาจไม่สามารถอธิบายหรือบรรยายเรื่องราวได้หมด ดังเช่นที่คุณเต๋อ นวพล ได้กล่าวไว้บนเวที TEDxBangkok 2016 ว่าคนถ่ายภาพจะเลือกแค่ใดมุมหนึ่งมานำเสนอ ฉะนั้นเราลองมามองความรู้เดิมๆ ภาพเดิมๆ ด้วยมุมมองใหม่ๆ กันดูบ้างไหม?

 

ผลงานและภาพมุมมองใหม่ๆ ที่#เหมียวฟิ้นกำลังพูดถึงอยู่นี้เป็นของนักศึกษาชาวอเมริกันคนหนึ่งที่ชื่อว่านาย Kevin Wisbith เขาได้สร้างอัลบั้มภาพๆ หนึ่งที่ชื่อ A Quick Perspective 

โดยการนำเอาสิ่งของต่างๆ มาเปรียบเทียบกัน เช่นเรือ Titanic หรือยานจากเรื่อง Star Wars ลองมาดูกันซิว่ามันจะเปลี่ยนมุมมองของคุณได้จริงหรือเปล่า

 

1. แมงป่องยุคโบราณ ตัวใหญ่พอๆ กับแมว

แมงป่องชนิดนี้มีชื่อว่า Pulmonoscorpius kirktonensis เป็นแมงป่องสมัยโบราณที่สูญพันธุ์ไปนานแล้ว มีการจดบันทึกว่ามันสามารถเติบโตจนมีขนาดใหญ่ได้สูงสุดถึง 60 – 70 เซนติเมตร หรือประมาณแมว 1 ตัวเลยทีเดียว…(กลัวแล้วจ้า)

1

 

2. เรือบรรทุกน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ในโลกของเรามีสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ยักษ์มากมาย หนึ่งในนั้นคือเรือบรรทุกน้ำมัน Seawise Giant ที่มีขนาดความยาวอยู่ที่ 458 เมตร แต่เมื่อนำมันมาวางลงในทะเลสาบของ Central Park ในรัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา มันก็ยังเหลือเนื้อที่อีกเพียบ

2

 

3. เหมืองแร่เมียร์ในรัสเซีย

เหมืองแร่เมียร์ในรัสเซียนั้นได้ชื่อว่าเป็นเหมืองที่ลึกที่สุดในโลก จากการวัดอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 524 เมตร หากนำเอาตึก Willis Tower ที่มีความสูง 526 เมตร (เป็นอันดับสองของโลก) มาวางลงไปที่ก้นเหมือง จะมีส่วนยื่นเลยพื้นดินจริงๆ มาเพียง 2 เมตรเท่านั้น

3

 

4. เรือไททานิค

เรือไททานิคเป็นเรือที่ทุกคนจดจำว่าเป็นเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลก (ยุคนั้น) มันมีความยาวอยู่ที่ 268.8 เมตร แต่เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงทุกยุคทุกสมัย

ทำให้ตอนนี้มีเรือที่ยาวกว่านั้นถือกำเนิดขึ้น เช่นเรือรบของกองทัพเรือสหรัฐฯ U.S.S. Ronald Reagan ที่มีความยาวอยู่ที่ 332 เมตร (นี่ยังไม่นับรวมกับเรือ Seawise Giant ที่ยาวถึง 458 เมตร ด้วยนะ)

4

 

5. Death Star ที่น่าเกรงขาม

แม้ว่าดาว Death Star จะเป็นเพียงส่วนหนึ่งของภาพยนตร์ Star Wars ที่ถูกแต่งขึ้น แต่หากมันถูกสร้างจริงๆ มันจะมีขนาดความกว้างอยู่ที่ 159.3 กิโลเมตร หรือมีขนาดใหญ่เพียง 1/4 ของรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกาเท่านั้น (ก็ไม่ใหญ่เท่าไหร่นะ)

5

 

6. เครื่องบิน B-2 Bomber

เครื่องบินรบ B-2 Bomber เป็นเครื่องบินที่ทันสมัยและแพงที่สุดลำหนึ่งของโลก แต่ที่ผู้คนไม่ได้ตระหนักถึงมันเท่าไหร่ก็คือมันมีขนาดความยาวของปีกทั้ง 2 ข้างถึง 52 เมตร ถือว่าใหญ่กว่าสนามอเมริกันฟุตบอลเสียอีก

6

 

7. ดาวเคราะห์ Dionysus

เป็นดาวเคราะห์ดวงเล็กๆ ส่วนหนึ่งของวงแหวนอพอลโลในระบบสุริยะ มันมีขนาดความกว้างอยู่ที่ 1.5 กิโลเมตร ตีเป็นมูลค่าทางทรัพยากรได้ 2,600 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์ (คูณเป็นเงินไทยไม่หวาดไม่ไหวเลยทีเดียว) หากนำมันมาวางไว้บนสะพาน Golden Gate ก็จะมีลักษณะประมาณนี้

7

 

8. อาคาร Burj Khalifa

อาคาร Burj Khalifa ถือเป็นสิ่งก่อสร้างที่สูงที่สุดในโลก โดยมีความสูงอยู่ที่ 829 เมตร หากนำมาตั้งไว้ในกรุงนิวยอร์กที่เต็มไปด้วยตึกสูงระฟ้า มันก็จะโดดเด่นยิ่งกว่าตึกไหนๆ

8

 

9. มอเตอร์ของจรวด M-1

จรวด M-1 ถูกสร้างโดยองค์กร Nasa ในปี 1950 ในตอนนั้นมันถือเป็นมอเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่จะสามารถส่งจรวดสักลำขึ้นไปบนอวกาศได้ แต่เมื่อนำมันมาเปรียบเทียบกับสิ่งของในปัจจุบันอย่างรถเก๋งตอนเดียวที่มีขนาดความยาว 4.2 เมตร มันก็ใหญ่กว่ากันไม่เท่าไหร่

9

 

10. กล้องโทรทรรศน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เมื่อไม่นานมานี้เราได้เคยรายงานเกี่ยวกับกล้องโทรทรรศน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกของจีนไป มันมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 500 เมตร หากนำมันมาวางลงบนกรุงลาสเวกัส มันก็จะครอบคลุมเมืองได้กว้างขนาดนี้

10

 

ภาพทั้งหมดนี้ก็ไม่ได้เป็นความรู้ที่ใหม่อะไรนะ

เพียงแต่เราลองมองมันในมุมมองที่แตกต่างไปจากเดิมเท่านั้นเอง

emo-136

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply