เด็กมะกันวัย 6 ขวบ เขียนจดหมายถึงโอบามา เพื่อขอให้ ‘เด็กชายซีเรีย’ มาอยู่ด้วยที่บ้าน

เมื่อไม่นานมานี้ เราคงเคยเห็นภาพจากสถานการณ์สงครามกลางเมืองในประเทศซีเรีย และภาพที่สะเทือนใจเราหลายๆ ก็คงจะเป็นภาพ เด็กชายวัย 5 ขวบ ที่นั่งรออยู่ในโรงพยาบาล ด้วยสภาพคลุกฝุ่น และมีเลือดไหลอาบแก้ม

เด็กชาย Alex วัย 6 ขวบ จากนิวยอร์ก ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่เห็นภาพอันน่าหดหู่นั้น แต่สิ่งที่เขาได้ตัดสินใจทำเพื่อเด็กชายชาวซีเรียนั้น ทำให้เราถึงกับซาบซึ้ง เพราะ เขาได้เขียนจดหมายถึง Obama เพื่อให้เด็กชาวซีเรียคนนั้นมาอยู่กับเขา และจดหมายฉบับนี้ก็ถูกเผยแพร่โดยทำเนียบขาว

_90862471_syrianomran17aug16afp

 

Obama เองก็ได้เขียนไว้ใน Facebook ว่า “จดหมายฉบับนี้มาจาก เด็กชายที่ไม่เหยีดหยาม ไม่สงสัย และไม่กลัวอะไรเลย” ทำให้วิดีโอนี้ถูกแชร์มากกว่า 60,000 ครั้ง

 

Boy writes to Obama https://www.facebook.com/potus/videos/537075249815653/ credit: Facebook

 

ในจดหมายของ Alex มีใจความว่า…

“ถึงประธานาธิบดี Obama ยังจำเด็กชาวซีเรีย ที่นั่งอยู่ในโรงพยาบาลได้ไหมครับ? ให้เขามาอยู่กับเราได้ไหมครับ…เราจะรอต้อนรับด้วยดอกไม้ และลูกโป่ง มาเป็นครอบครัวเดียวกัน มาเป็นน้องชายของผมนะ”

Obama ได้อ่านจดหมายของ Alex ในการประชุมสุดยอดสหประชาชาติว่าด้วยวิกฤตผู้ลี้ภัยเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากนั้นทางทำเนียบขาวก็ได้ส่งเจ้าหน้ามาบันทึกเสียงของ Alex ถึงบ้านของเขา

 

1

 

Obama ยังได้เขียนไว้ด้วยว่า ‘เราทุกคน ก็ควรจะเป็นเหมือน Alex นะ’ ‘ลองจินตนาการดู ถ้าเราตกอยู่ในสภาพเช่นเด็กชายชาวซีเรีย เราก็คงต้องการความช่วยเหลือ และต้องการคนเช่น Alex’

หลังจากที่เรื่องนี้ถูกเผยแพร่ในโลกโซเชียล ผู้คนต่างชื่นชมในคำพูดของ Obama แต่ที่วิเศษไปกว่านั้นคือ พวกเขาต่างพากันชื่นชมในความคิดของเด็กน้อย Alex

หญิงสาวจากรัฐเท็กซัสคนหนึ่ง คอมเม้นใน Facebook ว่า “Alex วัยแค่ 6 ขวบ แต่กลับเข้าใจสถานการณ์ได้ดีกว่าผู้ใหญ่ซะอีก พ่อแม่ของเขาช่างโชคดีจริงๆ ที่มีลูกแบบนี้”

ในขณะที่ชาวเน็ตอีกคนก็บอกว่า ‘เมื่อฉันได้อ่านเรื่องนี้ใน Facebook ฉันรู้สึกซาบซึ้งมาก และกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่จริงๆ’

 

_91335921_alexisgreat

เนื้อความทั้งหมดในจดหมายของ Alex

 

2

 

จากเหุตการณ์สงครามกลางเมืองในประเทศซีเรีย ประธานาธิบดีสหรัฐ Obama ได้เรียกร้องให้ประเทศที่พัฒนาแล้ว ให้การช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวซีเรียด้วย

ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ที่ทำเนียบขาว เผยว่า ได้ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวซีเรียมาแล้ว 10,000 คนแล้ว โดยให้เข้ามาอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาในปีนี้

Obama ยังบอกอีกว่า มีแผนที่จะช่วยเหลือชาวซีเรียจำนวน  110,000 คน ด้วยงบประมาณปี 2017

 

ทำเนียบขาวได้บันทึกภาพขณะที่ Alex อ่านจดหมายของตัวเองถึง Obama

บอกได้คำเดียวว่า ซึ้งมาก T T แค่ 6 ขวบ แต่คิดได้ขนาดนี้แล้ว น่ายกย่องจริงๆ

emo-136

ที่มา bbc l metro

Comments

Leave a Reply