บาริสต้าหนุ่ม ปรับพฤติกรรมที่ไม่เป็นมิตรของลูกค้า ด้วยวิธี ‘คิดราคาตามมารยาท’

การทำงานด้านบริการนั้น เราต้องเจอกับลูกค้าที่หลากหลาย บางคนก็พูดดีกับพนักงาน ในขณะที่อีกส่วนหนึ่งก็มักจะหยาบคาย เพราะคิดว่าลูกค้าคือพระเจ้า จะทำยังไงกับพนักงานก็ได้ จนทำให้เกิดการทะเลาะวิวาทมาแล้วมากมาย

บาริสต้าหนุ่ม Austin Simms จากเมืองเล็กๆ ในรัฐเวอร์จิเนีย ผู้รักในการทำลาเต้และคาปูชิโนให้ลูกค้าในพื้นที่เป็นประจำทุกวัน จนวันหนึ่งเขาเริ่มรู้สึกว่า ลูกค้าที่มาใช้บริการในร้านกาแฟของเขานั้น ขาดความเป็นมิตรซะเหลือเกิน ดังนั้น เขาจึงคิดหาวิธีการที่จะปรับพฤติกรรมของลูกค้าเหล่านี้ซะ

 

1

 

ว่าแล้ว เขาก็จัดการเขียนไว้ที่ป้ายหน้าร้านว่า ‘ทำอย่างไรจึงจะได้กินกาแฟ ในราคาที่ถูกลง’ ซึ่งมีอยู่ 3 ระดับด้วยกัน คือ หากสั่งแบบไม่ทักทายพนักงานและไม่มีหางเสียง จะได้รับกาแฟในราคาเต็ม 5 ดอลลาร์

แต่ถ้าเพิ่มหางเสียงเข้ามาหน่อย จะถูกลงในราคา 3 ดอลลาร์ แล้วยิ่งมีคำทักทาย บวกกับมีหางเสียง ก็จะได้กินกาแฟในราคาแบบถูกสุดๆ เหลือเพียงแค่ 1.75 ดอลลาร์เท่านั้น

 

2

 

Austin บอกว่า ‘ลูกค้าที่เข้ามานั้น ต่างก็สนใจแต่ความสุขของตัวเอง โดยไม่ใส่ใจคนที่คอยให้บริการพวกเขาเลย ทั้งๆ ที่พนักงานเหล่านี้ก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง ที่ต้องการรอยยิ้มและคำขอบคุณจากการให้บริการนี้เช่นกัน’

 

เรื่องราวของ Austin ถูกแชร์ไปโลกอินเตอร์อย่างรวดเร็ว จนทำให้รายการทีวีต่างๆ ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

3

.

 

นี่เป็นจุดเริ่มต้นในการปรับพฤติกรรมลูกค้าที่ไม่ค่อยเป็นมิตร แต่ต่อให้เรา มีเงินจ่ายค่ากาแฟแพงๆ เราก็ควรให้เกียรติพนักงานด้วย เพราะเขาต้องทำงานบริการให้เรา อีกอย่างจะได้แฮปปี้กันทั้งลูกค้าและพนักงานยังไงล่ะ

emo-136

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply