ภาพหาดูยากของกลุ่ม ‘พั๊งค์-สกินเฮด’ วัฒนธรรมย่อยในอังกฤษยุค 80s ที่เฟี้ยวเหลือหลาย!!

Oi! Oi! Oi! Here We Come!!!

หลายคนอาจเคยได้ยินเรื่องราวของกลุ่มเด็กพั๊งค์ ที่มักจะจับกลุ่มรวมตัวกัน แต่งตัวประหลาดๆ ทำหัวแหลมๆ ใส่บูทยาวๆ อยู่ตามสถานที่ต่างๆ

ไม่ต้องแปลกใจไป เพราะนี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพียงแต่มันคืออิทธิพลจากวัฒนธรรมพั๊งค์บนเกาะอังกฤษ ที่เคยมีจุดกำเนิดมาอย่างยาวนานตั้งแต่ช่วงยุค 80s และนี่คือภาพหายากที่สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตของพวกเขา กลุ่ม ‘พั๊งค์-สกินเฮด’ ซึ่งชีวิตของพวกเขาหน่ะ มีแค่ เบียร์ พี่น้อง และเสียงดนตรี เท่านั้นจริงๆ

 

วัยรุ่นกลุ่มพั๊งค์ ที่มักจะออกมารวมตัวกันในวันหยุดราชการ บนเกาะอังกฤษ

British Skinheads

 

เอกลักษณ์คือการตัดสกินเฮด สวมเสื้อหนัง กางเกงยีนส์ลีวาย และรองเท้าบูธ

 

แรกเริ่มเดิมทีกลุ่มพั๊งค์สกินเฮดนั้น เป็นกลุ่มวัฒนธรรมย่อยที่แยกออกมาจาก ‘พั๊งค์’ อีกทีหนึ่ง และสำหรับวัฒนธรรมพั๊งค์นั้น มีจุดเริ่มมาจากคำแสลงที่ใช้สำหรับเรียกสิ่งของหรือบุคคลที่ไร้สาระ ทำตัวไม่มีประโยชน์

เราคงต้องย้อนกลับไปในช่วงยุค 60-70 ยุคสมัยที่ดนตรีของ ‘The Beatles’ กำลังครองความนิยมไปทั่วโลก ในขณะเดียวกันทางฝั่งอเมริกาก็ได้เริ่มมีแวดวงดนตรีอันเดอกราวนด์เกิดขึ้น โดยมีวงอย่าง ‘The Fugs’ ที่ริเริ่มการทำดนตรีให้แปลกแยกจากเดิม และนำเสนอเรื่องราวความจริงที่เกิดขึ้นในสังคม

 

กลุ่มพั๊งค์สกินเฮด จัดว่าเป็นกลุ่มที่มีแนวคิดความเชื่อแบบขวาจัด และพวกเขาก็ภูมิใจกับมันสุดๆ

British Skinheads

 

กลุ่มเด็กพั๊งค์ใส่เสื้อสัญลักษณ์ของนาซี พร้อมกับทำท่าโบกมือเหมือนฮิตเลอร์

British Skinheads

 

แต่ถึงกระนั้นคำว่าพั๊งค์ก็ยังไม่ถูกนำมาใช้ จนกระทั่งวงอาร์ทร็อคอย่าง ‘The Velvet Underground’ ได้ถือกำเนิดขึ้นช่วงปี 1966 ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจ ก่อให้เกิดวงพั๊งค์ขึ้นจริงๆ ที่มีการทำแนวดนตรีหรือเสนอเนื้อหาเรื่องราวที่ดูกบฏ แปลกแยกออกจากของเดิม ต่อมาวงพั๊งค์ยุคแรกเริ่มทั้งหลายจึงได้ถือกำเนิดขึ้น อย่าง ‘The Ramones’

ต่อมา ‘The Ramones’ ได้กลายเป็นวงที่สร้างแรงบันดาลใจให้แก่ซีนพั๊งค์ในอังกฤษมากที่สุด ซึ่งเป็นดนตรีที่เกิดขึ้นมาจากชนชั้นกลางจนถึงชนชั้นกรรมาชีพ เพียงเพื่อที่จะประชดชันสังคม และหลีกหนีออกจากสังคมที่ไม่เคยให้ความสำคัญกับพวกเขาเลย นับตั้งแต่นั้นมา วัฒนธรรม ‘พั๊งค์’ บนเกาะอังกฤษก็ได้ถือกำเนิดขึ้น

 

กลุ่มลอนดอนสกินเฮด กำลังเดินขบวนกันที่ย่าน Southend ทำให้ประชาชนคนทั่วไปในช่วงนั้น เกิดความตื่นตระหนกอย่างมาก

British Skinheads

 

สกินเฮดสองคนกำลังนั่งอยู่ริมถนน ด้วยท่าทางที่ดูเป็นมิตร เผยให้เห็นว่าพวกเขาไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

British Skinheads

 

จุดกำเนิดของวัฒนธรรม พั๊งค์-สกินเฮด เริ่มมาจากในอังกฤษมีต้นกำเนิดมาจากช่วงยุค 1969 มาจากสไตล์ของกลุ่ม ‘Mod’ และพวก ‘Jamaican Rude Boy’ คือกลุ่มที่ชอบขี่เวสป้า ฟังเพลงสกาหรือเร็กเก้ และมักจะสิงกันอยู่ตามสนามฟุตบอลต่างๆ

ต่อมาจึงเปลี่ยนแปลงมาเป็นวัฒนธรรมพั๊งค์-สกินเฮด ในช่วยปลายยุค 70s หลังมีการนำดนตรีสกา มาผสมผสานกับแนวดนตรีพั๊งค์ร็อค ทำให้ได้ดนตรีคลื่นลูกใหม่ ที่ไม่หนักหน่วงเกินไป แต่ก็ยังมีเมโลดี้ และจังหวะชวนให้โยกแบบสุดๆ

 

เดินขบวนเป็นกลุ่มไปที่ชายหาด ทำให้ชาวบ้านในละแวกนั้นต่างพากันวิ่งหนี และหาที่หลบภัย

British Skinheads

 

การแต่งกายด้วยกางเกงยีนส์ และเสื้อแจ็คเก็ต พร้อมตัดผมทรงสกินเฮด เป็นสิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยสำหรับพวกเขา

British Skinheads

 

สถานที่ๆ ถือว่ามีบทบาทสำคัญสุดๆ กับซีนวัฒนธรรมพั๊งค์ในอังกฤษก็คงหนีไม่พ้น ‘100 Club’ เมื่อราวปี 1976 งาน Punk Rock Festival ครั้งแรกก็ได้ถือกำเนิดขึ้น มีวงพั๊งค์รุ่นแรกๆ ร่วมเล่นด้วยมากมายไม่ว่าจะเป็น ‘Sex Pistols’, ‘The Clash’ หรือแม้แต่ ‘The Damned’ พวกเขาคือวงดนตรีพั๊งค์กลุ่มแรกๆ ที่คอยขับเคลื่อนวัฒนธรรมพั๊งค์ในยุคนั้น

 

พั๊งค์สกินเฮดคนหนึ่ง กำลังยืนมองไปที่ทะเล เผยให้เห็นถึงรอยสักรูปใยแมงมุมบนหัว (เป็นอะไรที่แปลกมาก สำหรับยุคนั้น)

British Skinheads

 

และสำหรับผลงานภาพถ่ายทั้งหมด ที่นำมาเปิดเผยในครั้งนี้ เป็นภาพผลงานของช่างภาพ Kim Rennies เธอยังให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ TheSun อีกด้วยว่า

“กลุ่มสกินเฮดมักจะรวมตัวกันตามคอนเสิร์ต และวันหยุดราชการ ในช่วงนั้นไม่ว่าคุณจะหยิบกล้องมาถ่ายพวกเขาเมื่อไหร่ พวกเขาก็เต็มใจและพร้อมที่จะแอ็คท่าเท่ๆใส่กล้องคุณทุกเมื่อ”

ถึงแม้ว่าภายนอกพวกเขาจะดูดิบเถื่อน และน่ากลัว แต่เชื่อเถอะว่า นอกจากพั๊งค์-นาซี ที่เหยียดเชื้อชาติแบบสุดโต่งแล้ว การที่พวกเขามารวมตัวกัน ก็เพื่อบำบัดเยียวยา ตัวเองจากความผิดหวังต่างๆ ด้วยการใช้ ดนตรี สังคมเพื่อน และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เท่านั้นเอง

 

วัยรุ่นพั๊งค์สกินเฮดสองคน ถูกถ่ายภาพที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินของลอนดอน ใกล้กับบริเวณที่ตั้งของ 100 Club

British Skinheads

 

พวกเขาส่วนใหญ่เดินทางมาที่ท่าเรือ ก็แค่บรรยากาศดีๆ เบียร์ และเพื่อนร่วมอุดมการณ์ เท่านั้นเอง

British Skinheads

 

หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งบนเกาะอังกฤษ เคยนำข่าวของพวกเขามาขึ้นพาดหัวข่าว โดยให้คำนิยามที่ค่อนข้างจะจิกกัด และมีทีท่าดูหมิ่นเหยียดหยามพวกเขาอย่างชัดเจน

“กลุ่มสกินเฮด เป็นพวกที่มีความรักชาติอย่างแรงกล้า พวกเค้าคือชาตินิยมตัวจริง และพร้อมจะขยี้ทุกคนที่มาเหยียดหยามเชื้อชาติของพวกเขา แต่น่าเสียดายที่ความรักชาติแบบสุดโต่งนี้ดันไปอยู่กับชนชั้นดังกล่าว…”

และจากเหตุการณ์พาดหัวข่าวแบบนี้เอง กลายเป็นว่ายิ่งทำให้พวกเขาถูกสังคมเหยียดหยาม และแบ่งชนชั้น ซึ่งยิ่งทำให้พวกเขากลายเป็นคนชายขอบ และถูกแย่งออกจากสังคมอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น

 

การรวมตัวของวัยรุ่นสกินเฮดในช่วงยุค 80 บริเวณย่าน Southend ในลอนดอน

British Skinheads

 

เชื่อว่าหลายคนอาจสงสัยถึงท่าทางการโบกมือ และลายเสื้อที่มีสัญลักษณ์เครื่องแบบนาซีของพวกเขา ซึ่งต้องขอบอกเลยว่า มันก็มีทั้งพั๊งค์ที่มีอุดมการณ์ฝักใฝ่ในนาซีจริงๆ และพั๊งค์ที่เลือกที่จะนำสัญลักษณ์มาใช้เพียงเพื่อต้องการยั่วยุสังคม เท่านั้น

สำหรับกลุ่มพั๊งค์-นาซีนั้น พวกเขาเป็นกลุ่มพั๊งค์ที่เกิดจากการรวมตัวของคนผิวขาว มีอุดมการณ์เหยียดสีผิว หรือพวกรักร่วมเพศ พวกเขามักจะเป็นวัยรุ่นที่ผิดหวังจากสังคม และเกลียดชังคนต่างชาติเพราะคิดว่าเป็นสาเหตุทำให้สังคมของคนผิวขาวต้องตกต่ำ

และสำหรับกลุ่มที่เลือกใช้สัญลักษณ์นาซีมาเพื่อยั่วยุทางสังคมนั้น คาดว่าน่าจะได้รับความนิยมมาจาก ‘Sid Vicious’ มือเบสของวง ‘Sex Pistols’ อีกหนึ่งกระบอกเสียงของชาวพั๊งค์ในยุคนั้น ได้ริเริ่มนำสัญลักษณ์มาใช้เพื่อจุดประสงค์ที่ต่างออกไป ถึงแม้ว่าตัวเขาเองจะไม่เชื่อในอุดมการณ์นาซี และแฟนสาวของเขาจะเป็นยิวก็ตาม

 

พั๊งค์สกินเฮดคนหนึ่ง กำลังสูบบุหรี่แบบไม่เกรงใจใคร ในรถไฟใต้ดินของอังกฤษ

British Skinheads

 

และนี่คือเรื่องราวของวัฒนธรรมย่อยที่เคยเกิดขึ้นจริงในอังกฤษ แถมยังมีอิทธิพลส่งต่อมาถึงแฟชั่น และดนตรีในปัจจุบัน

emo-119

รูปภาพ: TheSun เรียบเรียง: เหมียวบ็อบ

Comments

Leave a Reply