ซุปเปอร์มาร์เก็ต ‘อาหารเหลือทิ้ง’ สำหรับคนจรจัด จ่ายตามความพอใจ หรือทำงานแลกอาหารก็ได้

ในขณะที่เราได้กินอาหารดีๆ ได้กินเต็มอิ่ม แถมหลายครั้งก็ทานไม่หมด จนต้องเอาไปทิ้ง แต่รู้มั้ย ยังมีอีกหลายคน ที่ไม่มีกิน และเศษอาหารที่เราทิ้งนั่นแหละ อาจเป็นอาหารชั้นเลิศสำหรับพวกเขาก็ได้

ผู้รณรงค์จากโครงการ Real Junk Food หรือจะแปลเป็นไทยก็แนวว่า อาหารขยะจริงๆ ได้เปิดคลังอาหาร ใน Pudsey ที่อยู่ใกล้กับลีดส์ เป็นแนวๆ ร้านคาเฟ่ที่มาในคอนเซป pay as you feel หรือจ่ายเงินตามความพอใจของลูกค้านั่นเอง

นั่นหมายความว่า ผู้คนสามารถชำระเงินตามความพอใจของตัวเอง หรืออีกทางหนึ่งคือ อาจจะชำระเป็นแรงงาน ด้วยการช่วยงานตามความสามารถก็ได้

 

credit:The Real Junk Food Project https://www.facebook.com/pg/TheRealJunkFoodProject/photos

 

อาหารเหล่านี้ได้มาจากของเหลือทิ้งตามซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ เช่น Sainsbury’s, Morrisons และ Ocado นอกจากนี้ก็ยังได้มาจากธนาคารอาหาร ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ช่างภาพอาหาร และจากงานเลี้ยงต่างๆ

Guardian’s Carol Cadwalladr บอกว่า ในแต่ละวันนั้น มีอาหารที่ถูกทิ้งมากมาย แต่ละอย่างก็เป็นอาหารดีๆ ราคาแพงด้วย ไม่ว่าจะเป็นเค้ก Marks & Spencer ช็อกโกแลต Ferrero Rocher องุ่น มะเขือเทศ มันฝรั่งทอดกรอบ รวมทั้งอาหารที่หมดอายุ (แต่ยังทานได้อยู่)

ทั้งหมดนี้เมื่อนำมาทิ้งรวมกัน จึงทำให้อาหารเหล่านี้เน่าเสียโดยเปล่าประโยชน์ และหลายครั้งที่เราเห็นว่า ในถุงขยะนั้น ยังเต็มไปด้วยขนมปัง

 

credit:The Real Junk Food Project https://www.facebook.com/pg/TheRealJunkFoodProject/photos

 

Keith Annal ผู้จัดการร้านขนมปัง บอกว่า ‘อาหารที่มักจะถูกทิ้งเป็นประจำนั้นคือ ขนมปัง เพราะยิ่งผลิตมาก ยิ่งต้องได้ทิ้งมาก เนื่องจากอายุขนมปังนั้น อยู่ได้ไม่นาน’

ตามการรายงานของ Trussell Trust บอกว่า ‘ในปี 2015-2016 มีแพ็คเกจอาหารฉุกเฉินสำหรับ 3 วัน ถูกส่งเก็บไว้ที่ธนาคารอาหาร 1,109,309 อัน เทียบกับปี 2008-2009 ทีแค่ 25,899 ชุด จะเห็นว่า จำนวนอาหารมีเยอะขึ้นเป็นจำนวนมาก’

และที่น่าตกใจยิ่งกว่านั้นคือ ในทุกๆ ปี คนอังกฤษได้ทิ้งอาหารราวๆ 7,000,000 ตัน ซึ่งทั้งหมดนี้ ก็มาจากบ้านของแต่ละครัวเรือนนั่นแหละ

 

credit:The Real Junk Food Project https://www.facebook.com/pg/TheRealJunkFoodProject/photos

 

โครงการ Real Junk Food จะทำให้ คนที่มีรายได้ต่ำ ตกงาน และคนไม่มีที่อยู่อาศัยมีแนวโน้มที่จะได้รับประโยชน์จากแนวคิดรณรงค์นี้ นั่นหมายความว่า โครงการนี้ ไม่ได้มีขึ้นเพื่อ คนไร้บ้านเท่านั้น แต่เพื่อทุกคนมากกว่า

นอกจากนี้ โครงการนี้ ยังเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า อาหารขยะนั้น มีค่าและปลอดภัย และพวกเขายังเชื่อว่า อาหารขยะนี้ เหมาะสำหรับการบริโภคของมนุษย์ เพื่อให้ชีวิตดำรงอยู่

 

โครงการดีๆ แบบนี้ ต้องสนับสนุนค่ะ อยากให้มีที่ไทยบ้างจุง

emo-136

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply