สถานบำบัดสร้าง “เมืองจำลองขนาดใหญ่” เพื่อเยียวยาความทรงจำให้เหล่าผู้ป่วยอัลไซเมอร์

สถานบำบัดแห่งหนึ่งมีชื่อว่า Lantern ตั้งอยู่ที่เมือง Chagrin Falls รัฐ Ohio เป็นหนึ่งในสามของสถานที่อำนวยความสะดวกที่มีจุดประสงค์เฉพาะเจาะจงแตกต่างจากที่อื่นไปอย่างสิ้นเชิง เพราะมันถูกสร้างให้เหมือนกับเป็นหมู่บ้านจำลองให้สำหรับผู้ป่วยอัลไซเมอร์และโรคสมองเสื่อม

ภายในนั้นตกแต่งไปด้วยพรมสีเขียวที่ดูเหมือนกับหญ้า พร้อมทั้งมีการตกแต่งภายในของบ้านแต่ละหลัง มีสนามหญ้าและทางเดินภายในบ้านพร้อมกับม้านั่งหน้าบ้านที่นั่งแล้วจะเห็นวิวของสนามกอล์ฟ

พร้อมทั้งระบบเสียงที่เปิดเสียงนกร้อง ให้คล้ายกับบรรยากาศจริงๆ และท้องฟ้ายังมีลูกเล่นเปลี่ยนเป็นตอนกลางวันและกลางคืนได้อีกด้วย

 

3-85

 

สิ่งนี้จะทำให้ผู้ป่วนอัลไซเมอร์สามารถนึกย้อนไปในอดีตได้ เหมือนเป็นเครื่องย้อนเวลา ซึ่งจะได้ผลดีอย่างมากสำหรับผู้ป่วยที่เคยผ่านยุค 1930s  – 1940s มาแล้ว

 

2-88

 

ซีอีโอของ Lantern นั่นก็คือ Jean Makesh ผู้เป็นทั้งนักบำบัดและผู้ออกแบบโครงการนี้มาตั้งแต่ปี 2007 แต่ตอนนั้นไม่มีนักลงทุนเข้ามาจนกระทั่งถึงปี 2010 ก็มีคนยอมมาช่วยและพร้อมจะเสี่ยงไปกับโครงการนี้

 

1-103

 

Jean เล่าว่าการควบคุมสภาพแวดล้อมจะทำให้ลดอัตราการเกิดความโกรธเคืองและสภาวะซึมเศร้าได้อีกด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อสมอง ซึ่งเขาได้ใส่ใจรายละเอียดไม่ว่าจะเป็นสีต่างๆ ที่ใช้ทาล้วนมีผลต่อสมองทั้งสิ้น

 

6-67

.

5-79

.

4-83

 

เราไปเยี่ยมชมที่แห่งนี้กันเลย

 

ที่มา designyoutrust

Comments

Leave a Reply