ศิลปินเดินทางรอบโลกถ่ายภาพ “ห้องนอน” ของผู้คน เพื่อดูว่าพวกเขาเป็นคนยังไง?

ว่ากันว่าการที่เราจะรู้จักตัวจนจริงๆ ของใครสักคน เราจะต้องคอยดูตอนที่พวกเขาตกทุกข์ได้ยาก ช่วงที่พวกเขาประสบปัญหาหรือวิธีคิดที่พวกเขามีต่อคนที่ด้อยกว่าตนเอง หากเราไม่มีโอกาสเหล่านั้น ก็อาจจะเป็นเรื่องยากสักหน่อยนะ ที่จะเข้าถึงตัวตนที่แท้จริงของแต่ละคน

แต่มีอีกวิธีหนึ่งที่พอจะรู้จักตัวตนของคนๆ นั้นได้ก็คือ การได้เห็นภาพห้องนอนของพวกเขานี่แหละ เพราะการจัดวางสิ่งของต่างๆ ก็พอจะบอกได้ว่าพวกเขาเป็นคนมีระเบียบแค่ไหน? หรือหนังสืออะไรที่พวกเขาอ่าน? เหรือพลงแบบไหนที่พวกเขาชอบฟัง?

 

0

 

ไอเดียการทำความรู้จักคนๆ นึงผ่านห้องนอนนี้ผุดเข้ามาในหัวของนาย John Thackwray ช่างภาพและผู้กำกับชาวแอฟริกาใต้

ทำให้เขารู้สึกสงสัยใคร่รู้ว่าคนอื่นๆ จะมีห้องนอนเป็นอย่างไรบ้าง? เขาก็เลยออกเดินทางไปทั่วโลกเพื่อถ่ายภาพห้องนอนของแต่ละคนมาสร้างเป็นอัลบั้มภาพ

หลังจากที่นาย John ออกเดินทางไปรอบโลกได้ประมาณ 1 ปี เขาก็เก็บภาพและเรื่องราวจากห้องนอนของคนอื่นๆ มาได้มากมาย และนำมารวมกันเป็นอัลบั้มที่ชื่อว่า My Room Project คุณสามารถชมภาพบางส่วนได้ที่ด้านล่างเลย

 

1. Pema จากเนปาล

1

 

2. Gulle จากตุรกี

2

 

3. Joseph จากฝรั่งเศส

3

 

4. Ryoko จากญี่ปุ่น

4

 

5. Yuan จากจีน

5

 

6. Maleeq จากอเมริกา

6

 

7. Lalu จากอินเดีย

7

 

8. Marcello จากโบลิเวีย

8

 

9. Elahe จากอิหร่าน

9

 

10. Osia จากเลโซโท

10

 

11. Oleg จากรัสเซีย

11

 

12. Andreea จากโรมาเนีย

12

 

13. Saleh จากซาอุดิอาราเบีย

13

 

14. Asha จากอินเดีย

14

 

ปัจจัยที่ทำให้ห้องนอนของแต่ละคนแตกต่างกันไปนั้น ขึ้นอยู่กับลักษณะของภูมิประเทศ เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมด้วยนะ

เช่นประเทศญี่ปุ่นที่มีเนื้อที่ค่อนข้างน้อย ทำให้ห้องนอนดูเล็กและอัดแน่นไปด้วยสิ่งของต่างๆ หรืออย่างประเทศอินเดียที่ชาวเมืองบางส่วนมีฐานะยากจน จึงมีสภาพห้องแบบที่เห็น

 

ทั้งนี้ทั้งนั้น อัลบั้มภาพ My Room Project ของนาย John จะเริ่มตีพิมพ์และวางขายกันจริงๆ ในช่วงคริสมาสต์ปลายปี 2016 นะ แล้วเพื่อนๆ ล่ะ มีห้องนอนเป็นอย่างไรกันบ้าง ลองส่งมาแชร์กันได้นะเออ

emo-136

ที่มา distractify

Comments

Leave a Reply