พาไปชมประภาคารบนหน้าผาสูงในไอซแลนด์ หวาดเสียวจนคุณงงว่า “ขึ้นไปสร้างได้ยังไง!?”

เมื่อไม่นานมานี้ #เหมียวฟิ้น ได้เห็นภาพๆ หนึ่งที่มีคนแชร์กันบนเฟซบุ๊ก เป็นภาพคล้ายๆ กับบ้านหลังหนึ่งบนหน้าผาสูงชัน พร้อมกับข้อความว่า “นี่คือบ้านในฝันของคนที่ขี้รำคาญหรือเกลียดคนทุกคน” จนโด่งดังและกลายเป็นภาพที่คนแชร์ต่อๆ กันไปมากมาย

 

ถึงจะไม่รู้ว่ามีใครใจกล้าพอจะขึ้นไปสร้างที่อยู่บนนั้นกันแน่ แต่มันก็ทำให้เรารู้สึกเสียวท้องน้อยทีเดียว

thridrangar-lighthouse-5

 

ด้วยความสงสัยนี้เองเราจึงหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเจ้าบ้านริมหน้าผาแห่งนี้ ถึงได้รู้ว่าแท้จริงแล้วมันไม่ใช่บ้านของมหาเศรษฐีคนไหน แต่เป็นประภาคารที่ชื่อว่า Þrídrangar Lighthouse ที่สร้างขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกแก่คนเดินเรือนั่นเอง

 

thridrangar-lighthouse-1

 

จากข้อมูลพบว่าประภาคารหลังนี้ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่เมื่อปี 1939 ตั้งอยู่ใกล้กับเกาะ Vestmannaeyjar ทางตอนใต้ของประเทศไอซ์แลนด์

 

lighthouse-8

 

แน่นอนว่าอายุเก่าแก่ถึง 77 ปีขนาดนี้ ก็ต้องเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ทางการของไอซ์แลนด์จึงได้ส่งคนขับเฮลิคอปเตอร์อย่างนาย Gísli Gíslason และทีมช่างอีก 6 ชีวิตไปลงบนประภาคารเพื่อซ่อมบำรุงเมื่อช่วงกลางเดือนกรกฎาคม 2016 ที่ผ่านมา

 

thridrangar-lighthouse-2

 

จากภาพจะเห็นได้ว่าการเดินทางเข้าไปยังประภาคารนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แถมลานจอดเฮลิคอปเตอร์ก็แคบมาก แต่โชคดีที่อากาศในวันนั้นปลอดโปร่ง จึงทำให้ทุกคนทำงานได้อย่างปลอดภัย แถมยังได้เห็นครอบครัววาฬแบบแว๊บๆ ด้วยนะ

 

thridrangar-lighthouse-3

.

thridrangar-lighthouse-4

 

แม้จะดูหวาดเสียวมากๆ แต่ก็ถือเป็นสิ่งก่อสร้างที่สวยงามชิ้นหนึ่งเลย

thridrangar-lighthouse-6

.

thridrangar-lighthouse-7

 

ชมคลิปประภาคารอันสูงชันได้ที่นี่เลย

 

อนึ่ง นอกจากประภาคารจะช่วยส่องแสงให้คนเดินเรือมองเห็นได้ง่ายแล้ว มันยังช่วยบอกถึงจุดอันตรายต่างๆ เช่นโขดหิน หรือแนวปะการังได้ด้วยนะ

แต่เพราะเรือต่างๆ มีความทันสมัยมากขึ้น แถมค่าใช้จ่ายในการบำรุงประภาคารก็สูงด้วย ทำให้ปัจจุบันเริ่มมีการใช้งานกันน้อยลงแล้ว

emo-140

ที่มา icelandmag

Comments

Leave a Reply