การทดลองนอน 6 ชั่วโมงกับ 8 ชั่วโมงต่อคืน ชี้ให้เห็นผลต่างของการนอนหลับที่ไม่เพียงพอ!!

การนอนหลับนั้น นับว่าเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด และการพักผ่อนที่เพียงพอนั้นยังดีต่อสุขภาพด้วย ซึ่งอย่างที่เราทราบกันดีว่าการได้นอน 8 ชั่วโมงนั้นคือระยะเวลาที่เหมาะสมที่สุด แต่ในขณะเดียวกันก็มีความคิดที่ว่าการได้นอน 6 ชั่วโมงนั้นก็ไม่น่าจะส่งผลเสียอะไรมาก จากการหักลบเวลานอนไป 2 ชั่วโมง

เพื่อให้เห็นชัดถึงผลกระทบของการนอนที่ไม่เพียงพอ ก็ต้องทำการทดสอบกันจริงๆ โดยผู้ร่วมเข้าทดสอบก็คือ Sarah Chalmers วัย 46 ปี จากสหราชอาณาจักร ซึ่งจะให้เธอนอนในระยะเวลาที่แตกต่างกันระหว่าง 8 ชั่วโมงและ 6 ชั่วโมง

จุดมุ่งหมายในการทดสอบนี้ก็เพื่อแสดงให้เห็นว่า เมื่อคนเรามีเวลานอนหลับที่ไม่เพียงพอจะเป็นอย่างไร โดยก่อนการทดสอบนั้น นักวิจัยได้วิเคราะห์ใบหน้าของ Sarah ด้วยเครื่องสแกนใบหน้า และในตอนท้ายนั้นเราได้เห็นใบหน้าของเธอมีรูขุมขนกว้างขึ้นถึง 2 เท่า พร้อมกับสีหน้าแดงก่ำ

 

1

 

Sarah บอกว่า “ฉันดูแก่กว่าวัย 46 ปี มาก ขอบตาดำ ผิวหย่อนคล้อย และรูขุมขนก็กว้างขึ้นมาก แม้จะมองในระยะไกลก็ตาม ฉันรู้สึกเหนื่อยอย่างเห็นได้ชัด และรู้สึกหงุดหงิดง่าย ฉันเกลียดภาพสะท้อนในกระจกทุกครั้งที่เห็น”

ในการทดสอบครั้งแรกนั้น Sarah ได้นอนไม่เกิน 4 ชั่วโมงต่อคืน คือตั้งแต่ตี 2 ถึง 6 โมงเช้า โดยในช่วงเวลานี้ เธอบอกว่า ไม่รู้สึกเหนื่อย แต่ในขณะเดียวกันก็รู้สึกว่าเหมือนไม่ได้พักผ่อนเลย และใน 3 วันแรกนั้น เธอจะรู้สึกแปลกๆ เหมือนมีอาการเมาค้างในช่วงบ่ายของทุกวัน

 

ในขั้นตอนที่สองของการทดสอบนั้น Sarah ได้นอน 5 ชั่วโมงครึ่ง ถึง 6 ชั่วโมงต่อคืน เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ในช่วงกลางสัปดาห์นั้น เธอเริ่มสังเกตถึงความเปลี่ยนแปลงบางอย่าง เธอเริ่มเหนื่อยมากขึ้น โดยจะเหนื่อยในเวลาอันรวดเร็ว และเธอเริ่มที่จะกินอะไรหวานๆ มากเป็นพิเศษเพื่อให้ได้พลังงานกลับคืนมา

 

Sarah Chalmers หลังจากได้นอน 6 ชั่วโมงต่อคืน

2

 

แพทย์ได้อธิบายถึงพัฒนาการเหล่านี้ว่า “การนอนหลับที่ไม่มีเพียงพอนั้น ทำให้ร่างกายผลิต cortisol หรือฮอร์โมนความเครียด จึงทำให้หงุดหงิดง่าย นอกจากนี้การนอนหลับที่ไม่เพียงพอยังไปกระตุ้นต่อมไขมันด้วย ทำให้เกิดปัญหาผิว

ที่สำคัญยังเป็นการทำให้ การผลิตฮอร์โมนในช่วงเวลากลางคืนนั้น หยุดเจริญเติบโตด้วย ส่งผลให้เสียความสมดุลของร่างกายไป”

 

ขั้นตอนสุดท้ายนั้น เป็นการฟื้นฟูร่างกายของ Sarah ให้กลับมาเป็นปกติ โดยให้เธอนอนหลับไม่น้อยกว่า 8 ชั่วโมงต่อคืน และได้เห็นผลที่ดีภายในสัปดาห์เดียว ปัญหาผิวของ Sarah เริ่มลดลง และเธอก็หงุดหงิดน้อยลงด้วย

 

Sarah Chalmers หลังจากได้นอน 8 ชั่วโมงต่อคืน

3

 

เห็นความสำคัญของการนอนหลับที่เพียงพอหรือยังคะ แม้จะห่างกันแค่ 2 ชั่วโมง แต่ก็ส่งผลที่ต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเลยนะ

emo-135

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply