หญิงสาวตัดสินใจปลิดชีวิตตัวเองเพราะ “คลิปหลุด” กลายมาเป็นกระแสความตลกในสายตาคนอื่น

เรื่องราวอันน่าเศร้าใจนี้เกิดขึ้นในปี 2015 หญิงสาวคนหนึ่งนามว่า Tiziana Cantone จากเมืองเนเปิลส์ ประเทศอิตาลี เธอได้ส่งคลิปที่เธอกำลังมีเพศสัมพันธ์กับแฟนเก่าได้ดู และนั่นก็ทำให้ชีวิตของเธอเปลี่ยนไปในทันที

 

sub-buzz-20098-1473933926-14

 

คลิปของเธอถูกแชร์ใน WhatsApp และหลังจากนั้นก็เริ่มไปไกลถึงโซเชียลมีเดียอื่นๆ และคลิปนั้นก็ได้กลายมาเป็นมุกตลกที่ยกคำพูดของเธอจากในคลิปมาด้วย

sub-buzz-11680-1473935519-30

 

ในคลิปเธอได้พูดไว้ว่า “Mi stai facendo il video? Bravo” (แปลได้ว่า “กำลังอัดคลิปเหรอ? ดีเลย”) ซึ่งประโยคนี้กลายเป็นประโยคที่ใช้ในเชิงตลกขบขัน ไม่ใช่แค่คนทั่วไป แต่ระดับบริษัทก็ยังใช้ในการโฆษณาด้วย

sub-buzz-22852-1473936493-1

 

ซึ่งประโยคนี้ก็ดังมาก ถึงขนาดที่ว่านักฟุตบอลในอิตาลี Paolo Cannavaro และ Antonio Floro Flores ก็ยังเอามาพูดกันในเชิงขำๆ

sub-buzz-17158-1473953056-12

 

จากเหตุการณ์ที่คลิปหลุดออกไปและกลายมาเป็นกระแสมุกตลกในโลกออนไลน์ ป้าของเธอก็พบว่าหลานสาวกลายเป็นศพด้วยวัยเพียงแค่ 31 ปีเท่านั้น ซึ่งทางตำรวจของเมืองเนเปิลส์ก็กำลังสืบสวนถึงสาเหตุการตายของเธอ และทำการสันนิษฐานเอาไว้ว่าเป็นการฆ่าตัวตาย

Tiziana Cantone ต้องลาออกจากงานอันเนื่องมาจากผลกระทบที่ตามมาในโลกออนไลน์ และจะต้องมาตามลบความผิดพลาดในเรื่องคลิปของเธอด้วย ดังนั้นเธอจึงจำเป็นที่จะต้องย้ายกลับไปที่เมือง Mugnano เพื่ออยู่กับครอบครัว

 

Cantone ได้ทำเอกสารเพื่อร้องขอไปยัง Google, Facebook ประเทศไอร์แลนด์, Yahoo ของอิตาลี, และ YouTube เพื่อให้ลบคลิปและภาพมุกตลกที่เกี่ยวข้องกับเธอทั้งหมด

sub-buzz-7510-1473943416-2

 

หลังจากนั้นคลิปของเธอก็ถูกลบไปจากเฟซบุ๊ก และที่อื่นก็ทยอยลบตามไปด้วย อีกทั้งเธอยังมีสิทธิ์ที่จะเปลี่ยนประวัติพร้อมกับเรียกร้องค่าเสียหาย ซึ่งเธอเองก็ได้ทำการเปลี่ยนชื่อตัวเองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

แต่หลังจากเธอได้เสียชีวิตไป ผู้หญิงหลายคนในโซเชียลก็ได้ออกมาพูดเกี่ยวกับกรณีของ Cantone ว่าทั้งหมดนั้นเกิดขึ้นจากสื่อของประเทศอิตาลีนั่นเอง

screen-shot-2559-09-16-at-19-30-42

“ตอนนี้ฉันอ่านข่าวการฆ่าตัวตายของ Tiziana Cantone แล้ว มันทำให้ฉันรู้สึกหลายอย่าง มันรุนแรงมากๆ ถ้าเธอเป็นผู้ชายก็คงคิดแค่ว่ามันเท่”

 

screen-shot-2559-09-16-at-19-30-14

“เรื่องของ Tiziana Cantone ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่ทำให้เห็นว่าเราคือทาสของการตัดสินจากคนอื่น และไม่มีวันได้รับอิสระ”

 

หนังสือพิมพ์ il Fatto Quotidano ของอิตาลีได้ทำการตีพิมพ์เรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องราวของเธอตั้งแต่ปี 2015 ซึ่งเล่าว่าเหตุที่คลิปหลุดนั้นเป็นแผนการตลาดในอนาคตของเธอ

sub-buzz-31542-1473947158-3

 

Peter Gomez ผู้บริหารของหนังสือพิมพ์ก็ได้ออกมาขอโทษหลังจากที่ Cantone เสียชีวิตในอาทิตย์ที่ผ่านมา และสิ่งที่ตีพิมพ์ออกไปทั้งหมดนั้นเป็นการ “ประมาทอย่างที่สุด” และบอกว่านี่เหมือนเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรม

อีกทั้งการตายของ Cantone ยังทำให้นักการเมืองของอิตาลีหันมาสนใจเกี่ยวกับการลงโทษและเข้มงวดของกฎหมายไซเบอร์มากยิ่งขึ้น

ร่างกฎหมายนั้นได้ถูกสร้างขึ้นมาแล้วหลังจากที่มีวัยรุ่นได้ฆ่าตัวตายในปี 2013 หลังมีคลิปที่เธอกำลังเมาปรากฎอยู่ในเฟซบุ๊ก ซึ่งตอนนี้ก็ได้กลับไปพิจารณาใหม่อีกครั้งเพื่อเป็นการอุทิศให้กับเหยื่อทั้งสองรายที่ต้องมาจบชีวิตตัวเองจากการเผยแพร่ในโลกโซเชียล

 

โฆษกของเฟซบุ๊กได้ให้สัมภาษณ์กับ BuzzFeed ว่า “เรารู้สึกเสียใจเป็นอย่างมากกับโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นและคิดถึงครอบครัวของ Tiziana ด้วย คลิปนั้นจะไม่ถูกโพสต์ลงในเฟซบุ๊กอีกต่อไป เราได้ทำการบล็อกการนำเข้าข้อมูลที่แจ้งเตือนมาจากทางการอิตาลีที่เกี่ยวกับกรณีนี้ด้วย”

 

emo (130)

 

จากกรณีนี้ก็ทำให้เราได้เห็นตัวอย่างแล้วว่าการที่เห็นคลิปหลุดแล้วทำเป็นเรื่องตลกหรือทำในสิ่งที่เขาเรียกกันว่า ‘ขอวาร์ป’ กันนั้นไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย

ผู้หญิงทุกคนไม่ได้แข็งแกร่งขนาดนั้น หลายคนไม่ได้ตั้งใจที่จะทำให้หลุดด้วยซ้ำ ดังนั้นก่อนจะพิมพ์อะไรลงไปก็ต้องคิดให้ดี เพราะเราอาจจะไปทำลายชีวิตของคนคนหนึ่งเลยก็เป็นได้

ที่มา buzzfeed

Comments

Leave a Reply