รู้จักกับ 10 สัตว์โลกน่ารักบนวีลแชร์ แม้ร่างกายพิการ แต่ใจก็ยังไม่ยอมแพ้..!!

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่ เชื่อว่าบนโลกนี้คงไม่มีใครอยากที่จะเกิดมาพร้อมกับความไม่สมบูรณ์ หรืออาการผิดปกติทางร่างกาย สัตว์โลกเองก็เช่นกัน

อาจจะด้วยอุบัติเหตุ หรือเหตุผลทางกายภาพตั้งแต่กำเนิด ที่ทำให้พวกมันต้องมีสภาพร่างกายที่ผิดปกติไปจากเดิม ไม่สามารถเคลื่อนที่ หรือใช้อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งได้ดังเดิม

แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อีกต่อไป เพราะ #เหมียวบ็อบ ขอพาเพื่อนๆไปรู้จักกับเหล่าสัตว์โลกทั้ง 10 ตัว ที่ถึงแม้ร่างกายจะพิการ แต่พวกมันก็ยังคงต่อสู้ และใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข ด้วยนวัตกรรม ‘วีลแชร์’ ที่สร้างขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือพวกมันโดยเฉพาะ

 

1.Chris P. Bacon (หมู)

เจ้าหมูชื่อดังในโลกออนไลน์ มันเกิดมาพร้อมกับปัญหาเกี่ยวกับกล้ามเนื้อขาด้านหลัง ที่ไม่สามารถใช้การได้ หลังจากนั้นมันก็ถูกรับเลี้ยงโดย สัตว์แพทย์คนหนึ่ง เขาได้ประดิษฐ์วีลแชร์ขึ้นจากชิ้นส่วนของเล่นที่เหลืออยู่ให้มัน แถมเรื่องราวของมันยังกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ใครต่อใครอีกมากมาย

เห็นแบบนี้คิวงานแน่นเอี้ยดเลยนะจะบอกให้ เพราะเจ้าหมูต้องไปให้กำลังใจเด็กๆในโรงพยาบาล ออกงานมูลนิธิ หรืองานการกุศลต่างๆ แถมยังได้ออกทีวีกับเค้าอีกด้วย นี่มันหมูเซเล็บจริงๆ

1

 

2. Holli (อัลปาก้า)

เจ้า Holli มีชีวิตพื้นหลังที่ค่อนข้างจะลำบาก มันต้องเกิดมาพร้อมกับความพิการ มันไม่สามารถขยับขาด้านหลังได้ แต่โชคดีที่ได้รับการช่วยเหลือจาก Michelle Zumwalt คนรักอัลปาก้า

ซึ่งเธอก็พยายามที่จะช่วยมันทุกวิถีทาง ไม่ว่าจะพามันไปนวด ใช้กายภาพบำบัดด้วยน้ำ และท้ายที่สุดคือการใช้วีลแชร์ช่วย นับว่าเป็นโชคดีในชีวิตของเจ้า Holli เลยจริงๆ

2

 

3. Estella (หนูตะเภา)

โชคดีของเจ้าหนูตะเภาตัวนี้ ที่มีคนไปพบมันอยู่ข้างถนน ซึ่งคาดว่าการที่ร่างกายของมันพิการ อาจจะมาจากอุบัติเหตุ หรือจากเจ้าของคนเดิมของมัน

หลังจากนั้นเจ้าหนูน้อยก็ถูกส่งตัวไปให้ศูนย์ช่วยเหลือและฟื้นฟูสัตว์ ก่อนที่จะมีการระดมทุนบนเฟซบุ๊ค เพื่อนำเงินไปสร้างวีลแชร์ให้หนูน้อย และหลังจากนั้นชีวิตของหนูตะเภาตัวนี้ ก็เปลี่ยนไปตลอดกาล

3

 

4. Blade (เต่า)

ถึงแม้ว่ากระดองเต่าจะมีความแข็งแรง ทนทาน สามารถช่วยให้มันรอดพ้นจากอันตรายได้ แต่กลับกัน เนื่องจากปัญหาบางอย่างในร่างกายของมัน ทำให้มันไม่สามารถแบกรับน้ำหนักกระดองของตัวเองได้ เจ้าของจึงพามันไปพบสัตว์แพทย์

ก่อนทั้งคู่จะค้นพบวิธีการช่วยเหลือมันที่ครีเอทสุดๆ นั่นก็คือการสร้างวีลแชร์ โดยทำขึ้นมาจากเลโก้ให้มันแทน เจ๋งไปเลยมั้ยล่ะ

4

 

5. Frostie (แพะหิมะ)

เจ้าแพะหิมะตัวน้อยผู้โชคร้าย มันต้องเกิดมาพร้อมกับความผิดปกติทางร่างกาย ทำให้ขาด้านหลังของมันไม่สามารถใช้การได้ และด้วยความเชื่อเหลือจากองค์กรช่วยเหลือสัตว์ Edgar’s Mission Farm Sanctuary ทำให้มันสามารถกลับมาโลดแล่นได้เหมือนปกติ

แต่น่าเสียดายด้วยสภาวะร่างกายที่ไม่แข็งแรงของมัน ทำให้มันอาศัยอยู่ได้เพียงช่วงสั้นๆเท่านั้น ก่อนจะจากโลกไปในปี 2014

5

 

6. ปลาทองที่ว่ายน้ำไม่ได้

บางทีปลาทองก็เกิดอาการผิดปกติ ไม่สามารถพยุงตัวในน้ำได้เช่นกัน และเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับสมาชิกเว็บไซต์ Reddit รายหนึ่ง

งานนี้พี่แกก็ไม่ได้สร้างวีลแชร์ให้ปลาหรอก (มันคงใช้ไม่ได้อ่ะนะ) แต่สร้างเครื่องมือที่ช่วยให้เจ้าปลาลอยในน้ำได้ โดยทำมาจาก ไม้ก๊อก และเชือกสลิง

6

 

7. Roosevelt (หมา)

เจ้าหมาน้อยผู้โชคร้าย เกิดมาพร้อมกับความพิการของร่างกาย ไม่สามารถใช้ขาหน้าทั้งสองข้างได้ ไม่ว่ามันจะเดินทางไปไหนหรือทำอะไร มันจะใช้วิถีการกระโดดเอา และด้วยความช่วยเหลือจาก Eddie’s Wheelchair ทำให้โลกของมันเปลี่ยนไป ไม่ต้องอาศัยการกระโดดเพื่อเคลื่อนที่ให้เหนื่อยอีกต่อไป แถมยังสามารถเดินไปในที่ๆมันอยากจะไปได้อีกด้วย

7

 

8. Roozer Brewz (ม้าแคระ)

ม้าแคระตัวน้อยผู้น่าสงสาร มันเกิดมาพร้อมความพิการ ไม่สามารถใช้งานขาทั้งสี่ข้างของมันได้ งานนี้เจ้าของแกก็ได้ผลิตวีลแชร์ และเครื่องช่วยเดินมาให้มันโดยเฉพาะ โดยเครื่องนี้จะช่วยยืดเส้นเอ็นขาด้านหลังของมัน ช่วยให้มันเคลื่อนที่ได้ง่ายขึ้น

8

 

คลิปวิดีโอ การทดลองเดินครั้งแรกในชีวิตของเจ้าม้าแคระ

 

9. Flipper (แมว)

เจ้าเหมียวน้อยน่ารัก กับอาการกระดูกสันหลังบิดตัว ทำให้สะโพกและขาหลังของมันตั้งอยู่ในมุม 90 องศา และนับว่าเป็นปัญหาสำคัญของมันเลยก็ว่าได้ จากการช่วยเหลือของนักศึกษาชมรม Blitz Robotic Club จากโรงเรียน Conifer ได้ช่วยกันคิดค้นวีลแชร์ สำหรับเจ้าเหมียวตัวนี้ ทำให้มันได้วิ่งเล่น ร่าเริงในแบบแมวๆกับเค้าบ้างซักที

9

 

10. Ethel (กระต่าย)

เจ้ากระต่ายน้อย Ethel ต้องเผชิญกับโรคร้ายบางอย่าง ที่ทำให้ขาหลังของเธอไม่สามารถใช้การได้อีกต่อไป แต่เจ้าของๆมันก็ไม่ยอมแพ้ ลงทุนเพื่อสร้างวีลแชร์ขนาดจิ๋วให้กับมัน นอกจากจะช่วยให้ขาหลังของมันใช้การได้แล้ว ยังทำให้เจ้ากระต่ายตัวนี้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งด้วย

10

 

ยังคงมีสัตว์โลกอยู่เป็นจำนวนมากที่ต้องการๆช่วยเหลือ และคงจะเป็นใครไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช่พวกเรา ที่จะร่วมมือกันช่วยเหลือพวกมัน แล้วโลกใบนี้ของทุกคนจะน่าอยู่ขึ้นอีกเย๊อะะะะ

emo-136

ที่มา: Oddee

Comments

Leave a Reply