ชาวเน็ตต่างชาติ ร่วมรณรงค์ หลังภาพ “ปูเสฉวน” ใช้ขยะมนุษย์เป็นบ้าน ถูกแชร์ทั่วโลกออนไลน์!!

หลายคนอาจจะรู้จักปูเสฉวนกันมาตั้งแต่สมัยเด็กๆ มันเป็นปูที่ไม่เหมือนปูชนิดอื่นๆ เพราะในร่างกายของมันจะมีส่วนก้นที่อ่อนแออยู่ ดังนั้นมันต้องเอาเปลือกหอยมาสวมตลอดเวลาเพื่อป้องกันอันตราย

แต่ด้วยโลกในปัจจุบันเปลี่ยนไปมาก ปัญหาสิ่งแวดล้อมก็มากขึ้นและส่วนมากก็มาจากฝีมือมนุษย์ที่ชอบทิ้งขยะไปเรื่อยเปื่อย ช่างภาพ Shawn Miller เห็นว่าประเด็นนี้เป็นสิ่งที่ต้องแก้แล้วจึงได้ตัดสินใจถ่ายภาพชุดหนึ่งเพื่อสะท้อนปัญหานี้

ในปี 2010 ช่างภาพ Miller ได้ไปเดินที่ชายหาดที่โอกินาวะ ประเทศญี่ปุ่น นั่นเป็นครั้งแรกที่เขาได้เห็นปูเสฉวนที่ได้ใช่ฝาขวดน้ำเป็นเครื่องป้องกันตัวมันเอง ซึ่งเขาก็ประหลาดใจมากที่ได้เห็นสัตว์เอาของเหล่านี้มาประยุกต์ใช้ได้ และหลังจากนั้นเขาก็พยายามศึกษาเกี่ยวกับปูชนิดนี้

 

980x-2

 

มีสถิติบันทึกไว้ว่ามีขยะกว่า 14,000 ล้านชิ้นถูกทิ้งลงในทะเลทุกๆ ปี และมีสัตว์ไม่กี่ชนิดที่สามารถใช้ประโยชน์ได้จากขยะเหล่านี้เหมือนอย่างปูเสฉวน เพราะมีสัตว์อีกหลานพันชนิดที่ตายเพราะขยะเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

Miller ได้ทำการออกตามหาหาดที่คิดว่าน่าจะมีปูเสฉวนเยอะๆ ที่ใช้ขยะของมนุษย์เอามาแทนเปลือกหอย และเขาก็พบว่ามันมีอยู่มากมาย

 

980x-3

 

ยิ่งเขาเห็นมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งคิดว่านี่มันคือปัญหาที่เราต้องช่วยกันแก้ไข เขาก็เลยได้ถ่ายภาพเหล่านี้มาเพื่อให้คนคิดว่าได้การทิ้งขยะลงทะเลนั้นมันส่งผลเสียต่อระบนิเวศน์มากแค่ไหน

980x-4

.

980x-1

.

640x364

.

980x

.

980x-8

.

980x-7

.

980x-6

.

980x-5

 

ไม่ใช่ว่าขยะจะมีผลดีต่อปูนะ เพราะบางครั้งขยะที่ผิดรูป ไม่เหมือนเปลือกหายอาจจะทำให้เวลาที่มันโตขึ้นมันอาจจะถอดขยะชิ้นนั้นไม่ออก เพราะว่าสรีระมันไม่เหมือนกับเปลือกหอย…..

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply