สภาพห้องก่อน-หลัง ของคนเป็น ‘โรคซึมเศร้า’ ย้ำเตือนให้พวกเรา เข้าใจพวกเขามากขึ้น!!

ว่ากันว่าในยุคสมัยนี้ผู้คนประสบกับปัญหาของโรคซึมเศร้ากันมากขึ้น ซึ่งมักจะเกิดขึ้นกับกลุ่มวัยรุ่นเป็นจำนวนมาก และไม่อาจบอกได้เลยว่าบุคคลเหล่านั้นกำลังเป็นโรคนี้อยู่ เพราะพวกเขามักจะไม่ค่อยเอ่ยปากยอมรับ อีกทั้งคนรอบข้างก็ไม่อาจสังเกตเห็นได้

 

โรคซึมเศร้าก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมามากมาย รวมไปถึงปัญหาเล็กๆ อย่างการจัดการระเบียบชีวิต

clean-room-1

 

โรคซึมเศร้านั้นส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยแทบทุกทาง จากจิตใจอันห่อเหี่ยวก็ยิ่งส่งผลไปถึงพฤติกรรมการกระทำต่างๆ ด้วย อย่างในเรื่องของกิจวัตรประจำวันง่ายๆ เช่นการจัดระเบียบห้อง การเก็บกวาดทำความสะอาด ในบางครั้งคนอื่นอาจจะมองว่าเกิดขึ้นเพราะความขี้เกียจ แต่หารู้ไม่ว่ามันเกิดขึ้นจากโรคซึมเศร้าก็เป็นได้

 

อย่างเช่นภาพของห้องที่รกและเต็มไปด้วยขยะห้องนี้ ที่กลายมาเป็นกระแสไวรัลในต่างประเทศเป็นอย่างมาก

clean-room-1

 

ผู้ใช้นามแฝง toofuckingbusyandviceversa จากเว็บไซต์ imgur ได้ทำการโพสต์ภาพห้องของตัวเอง พร้อมกับอธิบายไว้ว่า

‘ฉันทรมานกับความซึมเศร้าอย่างรุนแรงและมันเป็นช่วงเวลาที่ยากต่อการทำความสะอาดรวมไปถึงการทำงานบ้านอย่างอื่นด้วย ห้องของฉันรกมาเป็นเวลานานหลายเดือน เพราะว่าฉันไม่มีแรงจูงใจที่จะดูแลมัน แต่วันศุกร์นี้แหละ ฉันก็ทำมันได้เสียที’

 

และนี่ก็คือภาพห้องเดียวกัน ในสามวันถัดมา

clean-room-2

 

‘คุณจะเห็นได้ว่าตอนนี้ได้พื้นห้องคืนมาแล้ว กล่าวทักทายหมีเท็ดดี้ Nalle บนเตียงด้วย ฉันรู้มันไม่ใช่ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่อะไร แต่สำหรับฉันแล้วมันยิ่งใหญ่มากที่จะสามารถเปิดบ้านต้อนรับผู้คนเข้ามาอีกครั้ง ฉันรู้สึกสงบอีกครั้ง และอยากจะร่วมแบ่งปันความรู้สึกให้กับทุกๆ คน’

 

ชาวเน็ตที่เห็นภาพแห่งความเปลี่ยนแปลงต่างก็ร่วมแสดงความรู้สึกยินดีด้วย

clean-room-3

 

‘ด้วยความที่เป็นผู้ทรมานกับความซึมเศร้า มันทำให้ฉันรู้สึกดีมาก อย่าให้มันชนะเรานะ!’

‘ฉันก็ทรมานกับความซึมเศร้าเช่นกัน และฉันรู้ว่ามันยากแค่ไหนที่จะทำในสิ่งเล็กๆ เหล่านี้ คุณเยี่ยมมากและเป็นแรงบันดาลใจให้ฉันเลย!’

‘เยี่ยมยอดมาก ฉันรู้ว่าปิศาจร้ายตัวนี้สามารถทำให้เรารู้สึกเกลียดตัวเองได้ ฉันเองก็ประสบเช่นเดียวกัน แต่ฉันจะลุกขึ้นมาได้อีกครั้ง’

 

โรคซึมเศร้านั้นสามารถส่งผลกระทบต่อชีวิตของเราได้อย่างรุนแรงเลยนะ เพียงแค่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะฉะนั้นแล้วเราก็ควรที่จะใส่ใจกับบุคคลเหล่านี้ คอยให้กำลังใจพวกเขาให้กลับมาสดใสและร่าเริงได้อีกครั้งกันดีกว่า

emo-140

ที่มา : imgur, buzzfeed

Comments

Leave a Reply