ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ หุ่นยนต์จะถูกใช้ก่ออาชญากรรมมากกว่ามนุษย์ ภายในปี 2040

ในโลกของภาพยนตร์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ได้มีการสร้างหนังเกี่ยวกับหุ่นยนตร์ขึ้นมามากมาย เช่น RoboCop, a.i. artificial intelligence, Chappie, the Terminator,  Bicentennial Man,  i,Robot และอื่นๆ อีกมากมาย

ซึ่งในบรรดาหนังเหล่านี้ก็แสดงให้เห็นถึงจินตนาการเกี่ยวกับโลกอนาคตที่หุ่นยนต์เข้ามามีบทบาทกับมนุษย์ ไม่ว่าจะในแง่ดีหรือไม่ดี แต่ก็ไม่มีใครรู้ได้ว่ามันจะเป็นอย่างนั้นจริงหรือเปล่า เพราะทุกวันนี้เทคโนโลยีของเรายังไปไม่ถึงขั้นนั้น

 

1251623 - Chappie

 

แต่อีกไม่นาน เราอาจจะได้ไปถึงในยุคนั้นจริงๆ

มีงานวิจัยบางตัวเริ่มศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมของหุ่นยนต์และเครื่องจักรในอนาคตกันแล้ว ซึ่งผลวิจัยอาจจะทำให้คุณรู้สึกหวาดกลัวก็เป็นได้ เพราะเขาบอกว่าในปี 2040 เหล่าหุ่นยนต์และเครื่องจักรอาจก่อให้เกิดอาชญากรรมได้มากกว่ามนุษย์เสียอีก

 

For further information please contact your local Twentieth Century Fox Press Office.

 

นาง Tracey Follows จากสำนักงาน The Future Laboratory (บริษัทผู้ให้คำแนะนำด้านการวางแผนและกลยุทธในยุคอนาคตให้แก่แบรนด์ต่างๆ) ได้ทำการค้นคว้าเกี่ยวกับแนวโน้มที่จะนำหุ่นยนต์มาใช้ทำงานแทนมนุษย์ในอนาคต

นาง Follows มองว่ายังไงแล้วหุ่นยนต์ก็อาจมาทำงานแทนที่มนุษย์ในสักวันหนึ่ง แต่มันอาจเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองจนนำไปสู่กิจกรรมที่เป็นอันตรายกับมนุษย์

“จากการคาดการณ์ของฉัน อัตราการเกิดอาชญากรรม ในปี 2040 จะเกิดจากเครื่องจักรมากกว่ามนุษย์จริงๆ” เธอกล่าว

 

2

 

ไม่เพียงแต่หุ่นยนต์เท่านั้นที่เหล่าผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายเป็นกังวล พวกรถและยานพาหนะที่ขับเคลื่อนได้เองก็น่าเป็นห่วงเช่นกัน เพราะมันมีสิทธิ์ถูกแฮ็คข้อมูลได้

และเมื่อมันถูกแฮ็คข้อมูลไปได้ นั่นเท่ากับว่าคุณจะสูญเสียการควบคุมยานพาหนะนั้นไปทันที มันอาจนำไปสู่การลักพาตัวหรืออุบัติเหตุ

นี่ยังไม่ได้พูดถึงการจะใช้เครื่องจักรในการทำอาชญากรรมอื่นๆ เท่าที่จะนึกออกเช่น การก่อเหตุคาร์บอมแบบไม่ใช้คนขับรถจริงๆ การส่งโดรนไปวางระเบิด การขโมยของและจารกรรมด้วยหุ่นยนต์ โดยมีคนคอยสั่งการอยู่เบื้องหลังอีกที

 

4

 

ด้านนาย Raj Samani ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีที่ทำงานเกี่ยวกับระบบรักษาความปลอดภัยให้กับ Intel กล่าวว่า “มันขึ้นอยู่กับเวลาเท่านั้น ก่อนที่เราจะได้เห็นกรณีตัวอย่าง ที่ผู้คนไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่สามารถบังคับรถได้ จนกว่าพวกเขาจะจ่ายค่าไถ่”

ทั้งนี้ยังมีข้อมูลจากหน่วยงาน NCA (หน่วยงานที่คอยกับการกับอาชญากรรมในต่างประเทศ) ที่บอกว่ามีการก่ออาชญากรรมทางอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นถึง 53% ตั้งแต่ปี 2015 ถึง 2016

และการมาของเครื่องจักรคิดได้เองในอนาคต อาจเป็นตัวเร่งให้จำนวนอาชญากรรมเพิ่มมากขึ้นก็เป็นได้

 

3

 

สุดท้ายนี้ข้อมูลและการคาดการณ์ทั้งหมดยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันไม่จบสิ้น กว่าที่เราจะรู้ว่าหุ่นยนต์เหล่านั้นหรือระบบสมองกลเป็นภัยกับเราจริงๆ หรือเปล่า ก็อาจจะต้องรอให้ถึงวันที่สิ่งเหล่านี้เป็นที่แพร่หลายซก่อนนั่นเอง

emo-130

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply