รู้จักกับแมว ‘ลาเปิร์ม’ กับ 6 ความจริงของแมวขนหยิก ที่หลายคนไม่ทราบมาก่อน…

ในโลกเรานี้มีแมวมากมายหลายสายพันธุ์ ทั้งที่ถูกค้นพบแล้ว และที่ยังไม่มีใครเคยเห็น ลาเปิร์มเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์แมวที่ยังไม่ค่อยมีคนรู้จัก

ผู้คนส่วนใหญ่เมื่อเห็นแมวลาเปิร์ม ก็มักจะนึกว่า มันถูกไฟช็อตมาแน่ๆ หรืออาจจะคิดว่าเจ้าของไปดัดให้มันหรือเปล่า เลยมีขนหยิกแบบนั้น แต่จริงๆ แล้วมันเกิดจากการกลายพันธุ์ทางพันธุกรรมนั่นเอง

 

ข้อมูลจาก CatThailand

แมวลาเปิร์ม ( La Perm ) เป็นแมวอีกหนึ่งสายพันธุ์ ที่เกิดจากการกลายพันธุ์ของแมวธรรมดาทั่วไป พบได้ทุกเฉดสี และทุกลาย มีทั้งชนิดขนสั้น และขนยาว

แต่ลักษณะที่ทำให้มันต่างจากแมวทั่วไปก็คือ ขนที่นุ่มฟู และหยิก แมวชนิดนี้เมื่อตอนแรกเกิด ขนจะเป็นเส้นตรงเหมือนแมวทั่วไป หรือบางทีอาจไม่มีขนเลยก็ได้

1

 

1. Speedy แมวลาเปิร์มที่สืบเชื้อสายมาจากแมว Barn Humble

Speedy คลอดพร้อมกับพี่น้องในปี 1982 แต่ Linda และ Richard Koehl เจ้าของของมัน สังเกตว่า มีลูกแมวแปลกๆ ออกมาด้วยตัวหนึ่ง ซึ่งต่างจากพี่น้องของมัน เพราะมันไม่มีขนเลย ลำตัวยาว มีใบหูที่ใหญ่กว่าปกติ และมีน้ำหนักน้อยกว่าตัวอื่นๆ ด้วย

ครั้งแรก Linda คิดว่า มันคงต้องตายเร็วๆ นี้แน่ แต่มันกลับรอดมาได้ และต่อมา เมื่ออายุได้ 8 สัปดาห์ ขนของมันก็เริ่มหยิก และมีขนดกขึ้นเรื่อยๆ

ต่อมา Linda จึงได้ทำการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับแมวของเธอ ต่อมารู้ว่า มันคือแมวพันธุ์ลาเปิร์ม หลังจากนั้นเธอก็พาแมวขนหยิกนี้โชว์ที่งานโชว์แมวในพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน

 

2

 

เมื่อผู้คนได้เห็นแมวลาเปิร์ม พวกเขาก็ชื่นชอบในแมวพันธุ์นี้ ทาง Linda และ Richard ใช้แมวตัวเองเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ เพื่อเป็นการสร้างแมวสายพันธุ์ใหม่

โดยพวกเขาได้ร่างมาตรฐานของแมวลาเปิร์มและส่งไปให้องกรค์แมวหลักของอมริกาเพื่อรับทราบเกี่ยวกับแมวของพวกเขาอย่างเป็นทางการ

ในปี 2003 สมาคมแมวนานาชาติ (The International Cat Association) ได้ให้การยอมรับแมวลาเปิร์ม หลังจากนั้นกลุ่มในประเทศฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และแอฟริกาใต้ ก็ให้การยอมรับแมวลาเปิร์มด้วย

 

2. ลาเปิร์มที่มีความแตกต่างทั้งสีและลักษณะ

ลาเปิร์มเป็นแมวขนาดกลาง ขายาว หูบาน จุดเด่นของมันคือขน ซึ่งมีลักษณะเป็นคลื่นและหยิก แต่เมื่อลูบขนมัน จะรู้สึกได้ถึงความนุ่มนวล

ลำคอ หน้าท้อง หู และฐานหู ของมันนั้นจะเต็มไปด้วยขนที่หยิกเป็นเกลียว ส่วนที่เหลือนั้น ก็จะหยิกอ่อนๆ รวมทั้งหนวดและคิ้วด้วย

มีลาเปิร์มบางตัวที่เกิดมาขนตรง แต่เมื่อมันมีลูก ลูกจะขนหยิก โดยเวลามีลูกนั้น จะมีทั้งตัวขนหยิกและขนตรงในครอกเดียวกัน และการเพิ่มความหลากหลายของพ่อพันธุ์แม่พันธุ์นั้น ยังทำให้ได้ลูกแมวทั้งขนสั้นและขนยาว

3

 

3. ลาเปิร์มมีได้ทั้งขนหยิก ขนตรง หรืออาจไม่มีขนเลยก็ได้

ลาเปิร์มบางตัวเกิดมาไม่มีขนเลย ในขณะลูกแมวบางตัวก็เกิดมาพร้อมขนหยิกเล็กๆ หรือขนตรง เมื่ออายุได้ประมาณ 2 สัปดาห์ ขนก็จะเริ่มร่วง โดยเริ่มจากส่วนหัวของมัน และหัวมันจะล้านอยู่อย่างนั้นสักพัก ก่อนที่สุดท้ายขนมันจะกลับมาขึ้นเหมือนเดิม ตามธรรมชาติของมัน

ใครที่อยากได้แมวลาเปิร์มไปเลี้ยง แนะนำให้ซื้อตอนที่มันโตเต็มที่แล้ว เพราะถ้าซื้อตั้งแต่แรกเกิด คุณอาจจะไม่ได้ลักษณะตามต้องการ เพราะถ้ายังโตไม่เต็มที่ ขนมันสามารถเปลี่ยนได้ตลอดเวลา

4

 

4. ลาเปิร์มคือแมวเร็กซ์

เร็กซ์ คือคำที่มนุษย์ใช้อธิบายสัตว์ที่มีลักษณะขนนุ่มและหยิก มีแมวเร็กซ์มากมายที่ได้รับการยอมรับ เช่น คอร์นิชเร็กซ์ เดวอนเร็กซ์ เซลเคิร์กเร็กซ์ และลาเปิร์ม

โดยพวกมันเหล่านี้จะมีขนที่คล้ายกัน ซึ่งแต่ละตัวนั้นจะสร้างเอกลักษณ์ของตัวเอง ทั้งสีขนและบุคลิก ผู้เชี่ยวชาญยังบอกอีกว่า พวกมันมีพุนธุกรรมที่แตกต่างจากตัวอื่น

5

 

5. ลาเปิร์มไม่ใช่  Hypoallergenic

บางคนบอกว่าลาเปิร์มเป็น Hypoallergenic (เป็นคำที่มักจะเห็นอยู่บนเครื่องสำอาง เพื่อบอกว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วไม่ทำให้แพ้) โดยอ้างว่า เพราะขนของแมวลาเปิร์มนั้นไม่ค่อยร่วง หรือร่วงน้อย แต่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าไม่มีแมวพันธุ์ไหนรวมทั้งลาเปิร์ม ที่จะเป็น Hypoallergenic 100% ได้

มีโรคภูมิแพ้หลายประเภทที่เกิดจากแมว แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนจะแพ้เหมือนกันหมด ลาเปิร์มเองก็เป็นเหมือนแมวพันธุ์อื่นๆ ที่ผลิตโปรตีน Fel D 1 ซึ่งสามารถพบได้ในน้ำลายและผิวหนังของมัน

6

 

6. ลาเปิร์มเป็นพันธุ์หายากในทวีปอเมริกาเหนือ

ใครที่ยังไม่เคยรู้จักแมวลาเปิร์มนั้น ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะลาเปิร์มเป็นแมวที่ค่อนข้างหายาก โดยในปี 2014 จากสถิติของ CFA บอกว่า มันเป็นแมวที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับที่ 40 ในอเมริกา จาก 43 สายพันธุ์

7

 

#เหมียวขี้ส่อง ยอมรับเลยว่า เพิ่งเคยรู้จักเป็นครั้งแรกเหมือนกัน

emo-140

ที่มา mentalfloss

Comments

Leave a Reply