ไปไหม!? หมู่บ้านนิวซีแลนด์เสนอบ้านและที่ดินให้คนมาอยู่ฟรีๆ แถมมีตำแหน่งงานว่างให้ทำเพียบ

จากข่าวนี้ทำให้#เหมียวฟิ้นถึงกับอิจฉาเลยทีเดียว เพราะโดยปกติแล้วในสังคมไทยเราจะต้องทำงานเก็บเงินกันอย่างเหน็ดเหนื่อย กว่าที่จะมีบ้านดีๆ สักหลัง แถมงานก็หาย๊ากยาก

แต่ที่ประเทศนิวซีแลนด์กลับตรงกันข้ามกับเราแบบสุดๆ เพราะพวกเขามีงานให้ทำเยอะมากจนหาคนทำไม่ค่อยได้ พวกเขาก็เลยออกเสนอมอบบ้านให้ฟรีๆ แล้วให้คนมาทำงานสะเลย อะไรจะดีปานนั้น!!

 

1

 

เรื่องนี้ถูกเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ Theguardian ตามรายงานบอกว่าเมือง Kaitangata ทางตอนใต้ของนิวซีแลนด์ กำลังประสบปัญหาสุดแปลก เพราะที่นั่นมีตำแหน่งงานให้ทำมากจนหาคนมาทำไม่ค่อยได้ แถมยังมีบ้านพร้อมที่ดินว่างๆ อีกเพียบ

เจ้าของหมู่บ้านหลายแห่งรวมแล้วกว่า 800 หลังจึงรวมตัวกันเพื่อออกนโยบายคัดสรรคนเข้ามาอยู่แบบฟรีๆ ในเมืองของพวกเขา

 

2

 

ตามรายงานบอกว่าบ้านและแพ็คเกจอื่นๆ ที่แจกฟรีเหล่านี้ มีราคาอยู่ที่หลังละ 5.6 ล้านบาท เพื่อหวังดึงดูดบุคคลที่ต้องดิ้นรนกับการเป็นเจ้าของบ้านสักหลังในเมืองใหญ่ ให้มาอยู่ในเมืองนี้

ทางด้านนายกเทศมนตรี Bryan Cadogan ของเมืองนี้ได้ประเมินการว่ามีตำแหน่งงานให้ทำมากถึง 1,000 ตำแหน่ง ซึ่งชาวบ้านในท้องถิ่นไม่สามารถจะเข้าทำงานในตำแหน่งที่ว่านี้ได้ทั้งหมด

 

5

 

นาย Cadogan ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “เมื่อตอนที่ผมตกงานและมีครอบครัวคอยเลี้ยงดู เมืองแห่งนี้ให้โอกาสกับผมอีกครั้ง และตอนนี้เราอยากจะเสนอโอกาสนั้นไปยังชาวนิวซีแลนด์ที่กำลังดิ้นรนอยู่เหมือนกัน เรามีคนหนุ่มที่ว่างงานต่ำกว่า 2 ไม่ใช่ 2% นะ แต่เป็น 2 คนเท่านั้น”

จากการสำรวจพบว่านายจ้างส่วนใหญ่ที่อาศัยอยุ่ในเมืองนี้ทำจะงานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเป็นหลักเช่น โรงงานแปรรูปนมและอาหารแช่แข็ง

 

3

 

นาย Evan Dick เกษตรกรโคนมที่อาศัยอยู่ที่เมืองนี้มาเป็นเวลานาน ได้เป็นหัวหอกในโรงการสรรหาผู้อยุ่อาศัยครั้งนี้ เขาได้เสนอบ้าน ที่ดินให้ ทนายความและบริการในชุมชนต่างๆ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับคนที่อยากจะมาทำงานร่วมกับเขา

“วกฤติการหาบ้านอยู่ยากทำให้ฝันของชาวนิวซีแลนด์เป็นไปได้อยาก แต่ที่เมือง Kaitangata ความฝันที่จะได้มีบ้านของคุณจะกลายเป็นจรง” นาย Dick กล่าว

 

6

 

นอกจากข้อเสนอสุดล่อตาล่อใจที่ให้งานกับบ้านแก่คุณฟรีๆ แล้ว ที่นี่ยังเป็นเมืองที่สงบน่าอยู่มาก เพราะชาวบ้านที่นี่แทบจะไม่ล็อคประตูบ้านเลย พวกเขาจะปล่อยให้เด็กๆ ออกไปวิ่งเล่นอย่างอิสระ นั่นอาจเป็นเพราะว่าชาวเมืองที่นี่มีงานทำและมีความสุขก็เป็นได้

ทั้งนี้นายกเทศมนตรี Cadogan ไม่ได้ระบุว่าข้อเสนอเหล่านี้จำกัดให้เพียงเฉพาะกับชาวนิวซีแลนด์เท่านั้นนะ ชาวไทยคนไหนสนใจลองติดต่อนายกเทศมนตรีได้เลย

 

4

 

แหม่มันช่างเป็นปัญหาที่อยากให้เกิดกับบ้านเราซะเหลือเกิน

emo-129

ที่มา theguardian

Comments

Leave a Reply