ศูนย์พักพิงสัตว์เวเนซุเอลาเผยภาพสุนัขกว่า 30 ตัว ที่จำเป็นต้องเลี้ยง ท่ามกลางการขาดแคลนอาหาร

หากมองไปรอบๆ ตัวเราจะเห็นว่ามีสุนัขจรจัดอยู่เต็มไปหมด ดังนั้น จึงได้มีศูนย์พักพิงสัตว์เกิดขึ้นเพื่อช่วยเหลือพวกมัน แต่การเลี้ยงสุนัขหลายๆ ตัวได้นั้นก็ต้องมีงบจำนวนหนึ่งด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ที่เวเนซุเอลายังประสบกับวิกฤตเศรษฐกิจ ทำให้ขาดแคลนอาหารและยารักษาโรคขั้นพื้นฐาน ทำให้ผู้คนต้องพบเจอกับความทุกข์ยากมากขึ้น และนั่นก็ส่งผลกระทบไปถึงสัตว์เลี้ยงด้วย ทำให้สุนัขเลี้ยงจำนวนมากในเวเนซุเอลาถูกทอดทิ้งเนื่องจากผู้คนไม่อาจเลี้ยงดูพวกมันได้อีกต่อไป

 

1-50

 

Maria Silva, Milena Cortes, Maria Arteaga, Jackeline Bastidas และ Gissy Abello ทำงานอยู่ที่ Famproa Dogs Shelter ซึ่งเป็นที่พักพิงชั่วคราวสำหรับสุนัขข้างถนนและสุนัขที่ถูกทิ้ง ใน Los Teques เวเนซุเอลา

ล่าสุดพวกเขาก็ได้เผยแพร่รูปสุนัขที่พวกเขาเลี้ยงไว้ กว่า 30 ตัว พร้อมทั้งบอกประวัติและนิสัยของพวกมันแต่ละตัว เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2016 ที่ผ่านมา เพื่อให้ผู้คนหันมาสนใจสุนัขที่ถูกทิ้งเหล่านี้ และให้การช่วยเหลือมากขึ้น

 

La China

เสียชีวิตหลังจากที่ถ่ายรูปนี้เพียงสัปดาห์เดียว มันเป็นหมาขี้กลัว ไม่ชอบนอนในที่ที่จัดให้ และไม่ค่อยกินอะไรด้วย

2

Tuneco

มันป่วยและเสียชีวิตหลังจากที่ถ่ายรูปนี้เพียงสัปดาห์เดียวเช่นกัน

3

Aguja (แปลว่าเข็ม)

ถูกตั้งชื่อตามรูปร่างของมัน ซึ่งตัวผอมและยาว มันเป็นหมาที่ชอบให้คนกอดเหมือนเด็กๆ

4

Mia

เมื่อประมาณ 1 ปีที่แล้ว มันถูกนำมาทิ้งไว้ที่หน้าประตูศูนย์พักพิง มันเคยเป็นหมาที่เคยมีครอบครัวมาก่อน แต่เมื่อครอบครัวนั้นย้ายเข้าไปอยู่ในอพาร์ทเม้น ซึ่งไม่สะดวกที่จะเลี้ยงมัน ก็เลยเอามาปล่อยทิ้งไว้ที่นี่

5

Petete

Petete อยู่ในศูนย์พักพิงนี้มา 8 ปีแล้ว โดยครั้งแรกที่มันมาถึงนั้น มันมีหนอนตามตัวและมีแผลที่ขา ซึ่งเป็นแผลที่ยากต่อการรักษา แต่มันก็อดทนจนหายดี และกลายเป็นหมาอันเป็นที่รักของทุกคน ยกเว้นเวลาให้อาหาร มันจะสู้กับหมาทุกตัวที่เข้ามาใกล้มัน

6

Sonrisa (แปลว่ารอยยิ้ม)

ถูกตั้งชื่อตามท่าทางของมัน คือเมื่อมีคนมาหามัน มันจะกลัวจนยี้ฟันออกมา ซึ่งดูเหมือนวันมันกำลังยิ้มอยู่

7

 

Cucurucha

เป็นหมาที่ไม่เคยถูกรับไปเลี้ยง เพราะเมื่อมีคนเข้ามาใกล้ มันก็จะทำเสียงขู่และต่อต้าน แต่มันก็ไม่เคยสู้กับใคร เพียงแต่ชอบขโมยอาหารจากสุนัขตัวอื่นๆ

8

 

Nazareth

มันเป็นสุนัขจอมซ่า ที่ชอบเห่าสุนัขทุกตัวในที่นี้ และมักจะไม่อารมณ์ไม่ค่อยดี เมื่อให้อาหาร จึงไม่มีใครกล้าเข้าใกล้มัน

9

 

Mancha (แปลว่าคราบ)

มันได้ชื่อนี้ เพราะมีปานดำอยู่ที่หน้า มันเป็นหมาก้าวร้าวที่คอยกัดหมาทุกตัวในศูนย์พักพิง เวลากินอาหารทำให้มีใครอยากอยู่ใกล้ และมันก็เสียชีวิตในสัปดาห์ต่อมา หลังจากถ่ายรูปนี้

10

 

Pequi

มันอยู่ในศูนย์พักพิงนี้เกือบปี โดยไม่สนใจใครเลย แต่แล้วมันก็หนีออกไป และไม่มีใครจับไว้ได้ทัน

11

 

Bolibomba

มันอยู่ในศูนย์พักพิงเมื่อ 2 ปีที่แล้ว มันมีนิสัยขี้เล่น และชอบน้ำมากๆ เมื่อไรก็ตามที่มีโอกาส มันจะชอบเอาน้ำใส่จานข้าว และจะชอบอยู่ในบ้านที่มีสระน้ำ โดยไม่ออกไปไหน

12

 

Pintica (แปลว่าไม่แน่นอน)

ถูกตั้งชื่อตามผิวของมัน มันเป็นหมาติดหรู โดยไม่ชอบให้เท้าตัวเองเปียกน้ำ เพราะแบบนี้ หมาตัวอื่นๆ จึงชอบหาเรื่องมัน แต่มันก็เสียชีวิตหลังจากถ่ายรูปนี้ 1 สัปดาห์

13

 

Lucho

มันถูกทิ้งไว้ในกล่องพร้อมพี่ชายอีกสามตัว เมื่อครึ่งปีที่ผ่านมา แต่แล้วพี่ชายมันก็ตายไปสองตัว อีกตัวหนึ่งมีคนรับไปเลี้ยง จึงเหลือมันไว้ตัวเดียว แต่มันชอบออกไปทุกที่ที่มันอยากไปเสมอ

14

 

Celo (แปลว่าความร้อน)

ถูกตั้งชื่อนี้ เพราะว่ามันเคยถูกล่ามเอาไว้ข้างนอกบ้านและโดนแดดแผดเผาในช่วงที่ยังเป็นตัวเล็กๆ

15

 

Tomy

มันเข้ามาอยู่ในศูนย์พักพิงในวันอาทิตย์เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว โดยชายปั่นจักรยานคนหนึ่งเอามาให้ พร้อมบอกว่า ‘เขาเจอหมาตัวนี้ข้างถนน และไม่อยากปล่อยทิ้งไว้แบบนั้น’ แต่แปลกนะ ชายคนนี้รู้ชื่อมันด้วย

16

 

Pichurra

เป็นหมาที่แก่มาก และอยู่ในศูนย์พักพิงนี้มานานแล้ว มันชอบอยู่อย่างสงบ ไม่ชอบสู้กับใคร และเวลาให้อาหารต้องดูแลมันดีๆ เพราะหากมีสุนัขตัวอื่นมาขโมยอาหารมัน มันจะยอมถอยห่างและไม่ได้กินอาหารเลย

17

 

Duke

มันถูกนำมาทิ้งไว้หน้าศูนย์พักพิงเมื่อ 5 เดือนที่แล้ว มันเป็นหมาไม่ดุร้ายอะไร แต่สุนัขที่ตัวใหญ่กว่าชอบรังแกมัน จนมันต้องหนีออกจากที่นี่ และตายระหว่างต่อสู้กับสุนัขตัวอื่นข้างนอก

18

 

Paton (แปลว่าเจ้าเท้าใหญ่)

มันได้ชื่อนี้ เพราะเท้ามันยาวมาก ทำให้เวลามันจะดูเงอะๆ งะๆ เล็กน้อย มันเป็นหมาขี้เล่นและชอบไปอยู่ใกล้กับหมาตัวอื่น ซึ่งหมาทุกตัวในนี้ก็ชอบมันด้วย

19

 

Ojitos (แปลว่าดวงตา)

ถูกตั้งชื่อให้แบบนี้ เพราะมันมีดวงตาสีฟ้า มันมาอยู่ที่นี่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ตั้งแต่มันเข้ามาก็มีแต่คนรัก และมันก็ไม่ชอบสู้กับใคร มีคนสนใจเอามันไปเลี้ยงหลายคร้้ง แต่สุดท้ายก็ไม่มีใครรับไปเลี้ยงอย่างจริงจังเสียที

20

 

Brisa

ได้ชื่อนี้มาเพราะว่า มันถูกพบในย่านที่มีชื่อว่า Brisa de Oriente มันเป็นหนึ่งในหมาที่นิสัยเสียมากๆ เพราะมันชอบเห่าทุกอย่างที่ขวางหน้า แต่หลังจากที่ถ่ายรูปนี้ไปสองวัน ก็มีคนรับมันไปเลี้ยง

21

 

Minnie

ถูกตั้งชื่อตามตัวการ์ตูนมินนี่ เมาส์ มันเป็นหมาที่ไม่ได้น่ารักอะไรมากมาย แต่มันก็เป็นหนึ่งในผู้นำของที่นี่ และชอบกัดเท้าตัวอื่นๆ ถ้าเดินตามมัน

22

 

Reuters

ถูกตั้งชื่อตามช่างภาพของสำนักข่าวรอยเตอร์ส Carlos Garcia Rawlins ช่วงที่เขาเข้ามาทำงานที่นี่ และเขาก็เป็นคนพามันมา มันเป็นลูกหมาที่น่ารัก ชอบที่จะเล่นกับตัวอื่นๆ ตลอดเวลา แม้ว่าพวกมันจะตัวใหญ่กว่าก็ตาม

23

 

Alvaro

มันถูกพามาที่นี่โดยคนจากย่านชื่อว่า Alvaro เช่นกัน หลังจากที่มันถูกรถทับ และอยู่ในสภาพเกือบตาย แต่แทนจะปล่อยมันตาย มันก็ได้รับการรักษา จนกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง

24

 

Atro

ชื่อของมันมาจาก Atropelledo (แปลว่าถูกทับ) มันถูกนำมาทิ้งไว้ที่นี่เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากที่มันถูกรถชน และต้องผ่าตัดหลายครั้งเพื่อรักษาขามัน แต่ในที่สุดก็ไม่สามารถช่วยไว้ได้ ตั้งแต่นั้นมา มันก็กลายเป็นหมาเหงาหงอย ที่ไม่ชอบสุงสิงกับสุนัขตัวอื่น

25

 

Gusaniao (แปลว่าหนอน)

มันถูกทิ้งไว้ในกล่องหน้าศูนย์พักพิง ในสภาพใกล้ตาย ก่อนจะถ่ายรูปนี้เพียงสัปดาห์เดียว ตามตัวของมันเต็มไปด้วยหนอนที่กำลังกัดกินเนื้อของมัน แต่หลังจากที่ไดัรับการรักษาและการดูแล อาการก็เริ่มดีขึ้น

26

 

Gus

เป็นหนึ่งในสุนัขที่อยู่ในนี้เป็นเวลานานมาก มีครอบครัวที่เคยรักมัน และนำอาหารมาให้มันทุกวัน แต่ครอบครัวนั้นก็ไม่มาอีกเลยเป็นเวลา 2 สัปดาห์แล้ว มันมีนิสัยก้าวร้าวและชอบต่อสู้กับตัวอื่นๆ โดยเฉพาะเวลากินข้าว

27

 

Cachorron (แปลว่าลูกหมาตัวใหญ่)

มันถูกตั้งชื่อแบบนี้ เพราะมันตัวใหญ่แล้ว แต่ชอบทำตัวเหมือนเป็นลูกหมาอยู่ มันไม่ชอบออกไปจากที่นอนของมัน แม้ว่าประตูจะเปิดอยู่ และมันก็จะไม่ออกไปที่ถนน มีครอบครัวหนึ่งอยากเอามันไปเลี้ยง แต่มันไม่ยอมออกจากห้องเลย ก็ทำให้มันต้องอยู่ที่นี่ต่อไป

28

 

Pastora

เป็นหมาที่รักความสงบ ไม่ชอบต่อสู้กับใคร และมันก็เป็นหมาที่กลัวคนมากๆ ถ้ามีใครเดินผ่านมัน มันก็จะทำท่าราวกับว่าพวกเขาจะทำร้ายมัน

29

 

Carita

ตอนที่มันมาถึงนั้น มันอยู่ในสภาพใกล้ตาย เพราะตามตัวของมันเต็มไปด้วยเห็บหมัด และมีเลือดไหลบนใบหน้าของมัน มันมีสัยก้าวร้าวและชอบต่อสู้กับสุนัขตัวอื่นๆ จนทำให้สุนัขตายเพราะมันหลายตัวแล้ว ตอนนี้มันจึงถูกขังไว้ใน้ห้องตัวเดียว

30

 

Oscar

มันอยู่ในนี้มาหลายปีแล้ว ไม่ชอบสุงสิงกับใคร เวลาที่มันไม่พอใจอะไร มันก็จะเห่าหรือกัด สิ่งที่จะทำให้มันมีความสุขคือ การที่มีคนมาเอาอาหารให้มัน และการได้เล่นกับขวดพลาสติก

31

 

Mama

มันถูกทิ้งไว้ที่หน้าศูนย์พักพิงพร้อมลูกๆ ของมัน แต่ลูกๆ ทุกตัวถูกคนรับไปเลี้ยงแล้ว ส่วนแม่ไม่มีใครสนใจ เพราะมันแก่และตาใกล้จะบอดแล้ว

32

 

Sonrisa

เป็นหมาที่ชอบเล่นกับหมาตัวอื่นๆ แต่มันเป็นหมาที่ชอบเห่ามากๆ และได้รับหน้าที่เป็นสุนัขเฝ้ายามของที่นี่ด้วย

33

 

El mocho

มันสูญเสียขาหลังไป หลังจากที่มันถูกรถทับขาหลัง มันเคยอยู่ในศูนย์พักพิง แต่ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มันชอบไปอยู่หน้าศูนย์พักพิง และคอยเห่าคนที่ผ่านไปผ่านมา รวมทั้งรถราต่างๆ ด้วย

34

 

Enfermera

มันเป็นหมาที่มีอาการป่วยอยู่ และมันก็อยู่ในช่วงทรมานกับความเจ็บปวดนี้ แต่มันก็เป็นสุนัขเฝ้ายามที่ดีที่สุดของที่นี่ มันมักอยู่ข้างศูนย์พักพิง และหากมีใครจะเข้ามา มันก็จะเริ่มเห่าทันที

35

 

แม้จะเป็นหมาที่ก้าวร้าวบ้าง ขี้กลัวบ้าง แต่ลึกๆ แล้ว พวกมันคงอยากให้ใครสักคนเข้าใจมัน และรับมันไปเลี้ยง

 

emo-89

ที่มา designyoutrust

Comments

Leave a Reply