Justin Schmidt ชายผู้ยอมให้แมลงกัดต่อยนับพันครั้ง เพื่อสร้าง ‘ระดับความเจ็บปวด’ แบบเขาเอง

ส่วนใหญ่แล้วคนทั่วไปมักจะพยายามหลีกเลี่ยงจากการโดนแมลงกัดต่อย เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าผลที่ตามมามันไม่ได้มีแค่ความเจ็บปวด ไหนจะมีพิษ มีเหล็กใน เผลอๆ อาจทำให้เราตายได้เลย

แต่ไม่ใช่สำหรับนักกีฏวิทยา Justin Schmidt ผู้นี้ (สาขาวิชาที่เน้นศึกษาเรื่องของแมลง) เพราะเขาคือคนที่ยอมโดนแมลงกัดต่อยนับพันครั้ง เพื่อที่จะศึกษาและวัดระดับความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น

โดยเขาได้แบ่งระดับความเจ็บไว้ทั้งหมด 4 ขั้น ซึ่งแยกย่อยได้เป็น 9 ระดับต่างๆ ด้วยกัน

 

stings-1

 

ซึ่งแน่นอนว่าผลการวัดระดับความเจ็บปวดจากแมลงต่างๆ นั้น ยิ่งมีตัวเลขมากยิ่งหมายถึงความเจ็บปวดที่มากตาม เราไปดูกันเลยดีกว่าว่าแมลงพวกนี้จะมีระดับความเจ็บมากเท่าไหร่ ซึ่งวัดและประเมินผลคุณภาพโดยคุณลุงผู้ช่ำชองการถูกแมลงกัดต่อย

 

1. มดแดงไฟ ระดับความรุนแรง: 1

มดชนิดหนึ่งที่มักจะพบเห็นได้ทั่วไปในบ้านเรา คุณลุงแกให้ระดับความรุนแรงของมันแค่หนึ่งเท่านั้น แถมยังเปรียบเปรยไว้อีกด้วยว่า “ความรู้สึกมันก็เหมือนตอนที่เราเผลอไปเหยียบใส่ปลั๊กไฟที่วางอยู่บนพรม” แต่ทำไมเราโดนแล้วมันถึงเจ็บจังล่ะเนี่ย

stings-3

 

2. ตัวต่อสายพันธุ์ Cicada Killer ระดับความรุนแรง: 1.5

เป็นตัวต่อที่มักจะพบเจอได้ในแถบทางตอนเหนือของทวีปอเมริกา ส่วนใหญ่แล้วตัวต่อชนิดนี้มักจะล่าแต่ตัวจักจั่นเท่านั้น แต่ถ้าเราเผลอโดนมันต่อย คุณลุงบอกว่าจะรู้สึกเหมือนถูกไม้โอ๊คที่อาบด้วยยาพิษทิ่มแทง ยิ่งถูแผลมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้อาการปวดแสบปวดร้อนทวีคูณ

stings-4

 

3. ผึ้งโพรงฝรั่ง ระดับความรุนแรง: 2

ถึงแม้ชื่อของมันจะบอกว่าเป็นผึ้งโพรงฝรั่ง แต่เราก็สามารถพบเจอมันได้ในไทยเช่นเดียวกัน และเมื่อคุณลุงผู้เชี่ยวชาญลองให้มันฝังเหล็กในเข้าไปแล้ว เค้ารู้สึกร้อนเหมือนถูกเผา หรือโดนน้ำกรด แต่ถึงกระนั้นคุณลุงก็ยังบอกอีกว่า “พวกคุณเอาอยู่หน่าา เชื่อผมสิ!”

stings-5-664x498

 

4. ต่อสีดำสายพันธุ์ Black Polybia ระดับความรุนแรง: 2.5

ตัวต่ออีกหนึ่งสายพันธุ์ที่เราอาจไม่คุ้นเคยนัก เพราะมันมักจะอาศัยอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ แถมเหล็กในของมันยังทำให้รู้สึกว่าถูกแผดเผา มากกว่าถูกทิ่มแทงซะอีก โดยคุณลุงได้เปรียบเปรยความเจ็บกับตะเกียงไฟไว้ว่า “เหมือนตะเกียงพร้อมจะระเบิด ถ้าคุณจุดไฟเมื่อไหร่ บู้มมมทันที!!”

stings-11

 

5. มดแพนด้า หรือมดกำมะหยี่ ระดับความรุนแรง: 3

ถึงมันจะดูเป็นมด แต่อันที่จริงแล้วมันอยู่สายพันธุ์เดียวกับตัวต่อ เพียงถูกมันกัดแค่ 1 ครั้งเท่านั้น “เจ็บเหมือนโดนน้ำมันที่กำลังเดือดอยู่ในกระทะ เทสาดใส่ไปทั่วทั้งมือ” หูววแค่นึกภาพตามก็เจ็บแทนเลยนะเนี่ย

987

 

6. มดสายพันธุ์ Florida Harvester ระดับความรุนแรง: 3

เป็นมดที่พบเจอได้เฉพาะในรัฐฟลอริดา เหมือนกับชื่อของมันนั่นแหละ คุณลุงบอกว่าความเจ็บปวดของมันช่างแตกต่างจากแมลงทุกชนิดที่กล่าวมา เพราะคุณจะรู้สึกเหมือนมีคนเอาเครื่องขุดเจาะ มาเจาะอยู่ใต้ผิวหนังของคุณ แค่อ่านก็สยองแล้ว ไม่อยากจะนึกถึงความเป็นจริงเลยแฮะ

stings-71-664x498

 

7. ต่อสายพันธุ์ Tarantula Hawk ระดับความรุนแรง: 4

แค่ชื่อของแมงมุมทารันทูล่า ก็น่ากลัวพอแล้ว แต่ต้องมาเจอกับตัวต่อสายพันธุ์ที่ออกล่าแมงมุมชนิดนี้เป็นอาหาร ไม่ทราบว่าจะโหดไปถึงไหนครับพี่ แถมความเจ็บปวดมันยังอยู่ในขั้นรุนแรงที่สุดของคุณลุง เพราะเขาบอกว่ามันเป็นความรู้สึกที่ มืดบอด อำมหิต และช็อคจนเหมือนถูกไฟช็อตเข้าร่าง

stings-81-664x498

 

8. แตนนักรบ ระดับความรุนแรง: 4

ขึ้นชื่อว่าเป็นแตนสายพันธุ์ที่ดุร้าย และเกรี้ยวกราดมากที่สุด พวกมันมักจะอาศัยอยู่ในแถบอเมริกากลางและใต้ แถมเวลาโจมตีมันมักจะมาเป็นหมู่ซะด้วย คุณลุงเปรียบความรู้สึกหลังโดนมันต่อยไว้ว่า “ผมรู้สึกเหมือนถูกล่ามโซ่ไว้บนปากปล่องภูเขาไฟที่กำลังปะทุ” แสดงว่ามันต้องเป็นอะไรที่เจ็บปวดมากแน่ๆ

stings-10-664x498

 

9. มดกระสุน ระดับความรุนแรง: 4

ขึ้นชื่อว่าเป็นมดที่มีพลังความรุนแรงมากที่สุดในโลก และเชื่อว่าถ้าใครโดนมันกัดก็ควรจะดีใจ เพราะคุณได้เจอกับความเจ็บที่มากที่สุดในโลกด้วยเช่นเดียวกัน คุณลุงบอกว่าความรู้สึกหลังโดนมันกัดเนี่ย เหมือนกับถูกบังคับให้ไปเดินบนถ่านหินร้อนๆ พร้อมกับถูกถ่านหินฝังไว้ในฝ่าเท้าลึกลงไป 3 นิ้ว เอาเป็นว่าแค่นี้ก็มากพอแล้ว ไม่ขอยุ่งกับมันดีกว่า

stings-9-664x498

 

นี่ก็เป็นตัวอย่างจำนวนหนึ่งจากแมลงหลายสายพันธุ์ทั่วโลก ที่คุณลุงแกได้ออกเดินทางตามหาเพื่อที่จะโดนมันกัด ก่อนจะนำมาทำเป็นเรื่องราวดีๆ ให้เราได้อ่านกัน ขอคารวะในความอดทนของลุงเลย แค่เราโดนมดกัดทีเดียว ก็จะแย่แล้วค๊าบบบบ

emo (124)

ที่มา: Boredomtherapy

Comments

Leave a Reply