มันเบ้อเร่อมาก!! จีนสร้างกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่ใหญ่ที่สุดในโลก หวังตามหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก

หากจะมีดวงดาว สัญญาณชีวิตหรือมนุษย์ต่างดาวรอเราอยู่นอกโลกล่ะก็ ประเทศจีนเองก็อยากจะรู้เป็นประเทศแรกๆ ว่ามันคืออะไรกันแน่?

ด้วยเหตุนี้เองทางรัฐบาลของจีนจึงมีโปรเจคสร้างกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก (เรียกสั้นๆ ว่า FAST) โดยมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 500 เมตร ขึ้นมา เพื่อจับสัญญาณของสิ่งมีชีวิตนอกโลก

 

1

 

ตามรายงานบอกว่ามันถูกสร้างเสร็จแล้วตั้งแต่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ในมณฑลกุ้ยโจวประเทศจีน แต่จะเริ่มใช้งานจริงๆ ได้ในวันที่ 25 กันยายน 2559 ที่จะถึงนี้

การทำงานของกล้องโทรทรรศน์วิทยุตัวนี้มีความซับซ้อนพอสมควร เพราะต้องไม่มีสัญญาณวิทยุอื่นๆ แทรกในรอบรัศมี 10 กิโลเมตร ห้ามมีการก่อสร้าง ล่าสัตวหรือถมที่ดินในบริเวณนั้น หากมีการฝ่าฝืนจะถูกปรับถึง 520,000 บาทเลยทีเดียว

 

DCIM100MEDIADJI_0009.JPG

 

การจะสร้างกล้องโทรทรรศน์นี้ขึ้นมาได้ ทางรัฐบาลจีนต้องขอเวนคืนที่ดินของประชาชนแถวๆ นั้นกว่า 10,000 คน ในรอบรัศมี 2.4 กิโลเมตร

แต่นั่นก็ทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้น เพราะชาวบ้านที่ถูกเวนคืนที่ดินจะได้รับการชดเชยเพียงรายละ 62,600 บาทเท่านั้น

 

3

 

โครการ FAST นั้นเริ่มมีการพูดคุยมาตั้งแต่เมื่อปี 2007 และเริ่มก่อสร้างในปี 2011 โดยใช้เงินไปกับโครงการนี้กว่า 6.2 พันล้านบาท (1.2 พันล้านหยวน)

เนื่องจากตัวจานรับสัญญาณมีขนาดใหญ่ถึง 500 เมตร มันจึงสามารถรับสัญญาณได้ทุกย่านความถี่ หรือแม้แต่สัญญาณที่อ่อนที่สุดจากกาแล็กซี่อันไกลโพ้นได้ไกลถึง 11 พันล้านปีแสง

 

4

 

นี่จะเป็นการเพิ่มองค์ความรู้ให้กับมนุษย์ได้เข้าใจกับอวกาศได้มากขึ้น

และไม่แน่ว่าเราอาจจะได้เจอสิ่งมีชีวิตที่เราสงสัยกันมาตลอดชีวิตก็ได้

emo (118)

ที่มา shanghaiist

Comments

Leave a Reply