13 ภาพถ่ายอันทรงพลังของบุคคลผู้แสวงหาโอกาส หลบหนีเข้าประเทศสหรัฐฯ อย่างผิดกฎหมาย

หากเราพูดกันถึงเรื่องการหลบหนีเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย ประเทศที่มีปัญหาเรื้อรังในด้านนี้ คงหนีไม่พ้น สหรัฐอเมริกา ดินแดนแห่งโอกาสและเสรีภาพ

ไม่ว่าใครต่างก็ต้องการโอกาส ในการสร้างชีวิตใหม่ บนดินแดนแห่งใหม่ ที่ๆ ความฝันสามารถกลายเป็นความจริงได้ แต่บางทีมันก็ไม่ง่ายอย่างที่คิดไว้ เพราะการเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย ทำให้พวกเขาต้องอยู่อย่างหลบๆ ซ่อนๆ

John Moore ช่างภาพผู้ต้องการถ่ายทอดความรู้สึกและอารมณ์ ผ่านใบหน้าของผู้ที่พยายามหลบหนีเข้าเมือง ซึ่งเค้าต้องการจะชี้ให้เห็นว่า นี่เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่สะท้อนอะไรได้หลายๆอย่าง และยังคงรอการแก้ไข..

 

1. Jorge วัย 62 ปี จากกัวเตมาลา เขาได้หลบหนีเข้ามาทำงานนานถึง 8 เดือน ก่อนที่จะถูกจับและส่งตัวกลับประเทศไปในที่สุด

1

 

2. Cruz หนุ่มวัย 18 จากเม็กซิโก ในขณะที่ถ่ายรูปนี้ เขากำลังวางแผนที่จะแอบหลบหนีเข้าไปหางานทำในดินแดนอเมริกา เป็นครั้งแรก

2

 

3. Gilberto ชายวัย 28 ปี จากเม็กซิโก เคยเป็นแรงงานให้แก่ฟาร์มแห่งหนึ่งในรัฐวอชิงตันเป็นเวลากว่า 5 ปี ก่อนที่จะถูกจับเพราะขับขี่โดยไม่มีใบอนุญาต

3

 

4. Flor สาววัย 19 ปี ผู้พยายามหลบหนีเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย แต่โชคร้ายที่เธอถูกเจ้าหน้าที่ตระเวนชายแดน จับกุมได้ในรัฐแอริโซนา

4

 

5. หนุ่มผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จากเม็กซิโก ซึ่งเขากำลังวางแผนที่จะแอบหลบหนีข้ามประเทศไปให้ได้ภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

5

 

6. Silvia สาววัย 29 เธอเคยถูกทิ้งไว้กลางทะเลทรายโดยคนกลางที่อ้างว่าสามารถพาเธอเข้าประเทศสหรัฐฯ ได้ หากเธอจ่ายเงินให้พวกเขา

6

 

7. Eduardo วัย 23 และ Elvira วัย 22 จากฮอนดูรัส ทั้งคู่ต้องสูญเสียขาไประหว่างการเดินทางโดยรถไฟบรรทุกสินค้า เพื่อที่จะหลบหนีเข้าสหรัฐฯ

7

 

8. Dianiela สาวข้ามเพศวัย 20 จากประเทศฮอนดูรัส ซึ่งขณะนี้เธอกำลังอยู่ในขั้นตอนการเดินเอกสาร ก่อนจะถูกส่งตัวกลับโดยรถบัส เพราะเป็นเส้นทางที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับตัวเอง

8

 

9. Melvin หนุ่มวัย 16 จากฮอนดูรัส หลังจากที่ถ่ายภาพนี้ เขาก็ออกเดินทางโดยรถไฟบรรทุกสินค้าในคืนนั้น เพื่อหลบหนีเข้าไปหางานทำในเมือง ซานฟรานซิสโก

9

 

10. Javier หนุ่มวัย 14 กำลังวางแผนที่จะหลบหนีโดยใช้รถไฟข้ามประเทศ และทำทุกวิถีทางเพื่อเดินทางไปหางานทำที่รัฐนิวเจอร์ซีย์

10

 

11. คุณป้า Consuelo วัย 42 และลูกสาวของเธอวัย 15 จากเอลซัลวาดอร์ ทั้งคู่อาศัยอยู่ที่ศูนย์พักพิงมานานกว่า 4 เดือนแล้ว หลังจากที่ถูกเนรเทศออกมา

11

 

12. Carlos วัย 36 จากกัวเตมาลา เขากำลังวางแผนที่จะขึ้นรถไฟ และแอบหนีเข้าไปหางานทำในนิวออร์ลีนส์อีกครั้ง หลังจากที่เขาเคยไปเป็นแรงงานก่อสร้างมาแล้ว

12

 

13. Genesis วัย 20 และสามี Jose วัย 25 จากเอลซัลวาดอร์ ทั้งคู่กำลังวางแผนที่จะแอบหลบหนีเข้าเมืองโดยใช้รถไฟ เพื่อเดินทางไปยังเมืองฮูสตัน (ฮิวสตัน)

13

 

เพราะชีวิตคนเราเลือกเกิดไม่ได้ และไม่ว่าใครก็อยากจะมีชีวิตที่ดีกันทั้งนั้น ถึงแม้ว่าสิ่งที่พวกเขาทำจะเป็นการละเมิดกฎหมาย แต่มันก็กลับดูคุ้มค่าที่จะเสี่ยงสำหรับพวกเขา เพื่อที่จะได้มาซึ่งโอกาสและคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิม

ลองมองเข้าไปในแววตาของพวกเขาดูสิ มันช่างเต็มไปด้วยอารมณ์ และความรู้สึก ที่สะท้อนอะไรหลายๆ อย่างให้เราได้เห็น

emo (133)

ที่มา: Upworthy

Comments

Leave a Reply