เคยสงสัยไหม เหตุใดรางรถไฟต้องมีก้อนหิน? เพราะมันช่วยป้องกันอุบัติเหตุได้ยังไงล่ะ

การเดินทางด้วยรถไฟถือเป็นหนึ่งในการเดินทางที่สะดวกสบายและรวดเร็วที่สุดวิธีหนึ่งเลยก็ว่าได้ (กรณีในต่างประเทศ) แต่คุณเคยสงสัยไหมว่า ตั้งแต่สมัยที่รถไฟยังเป็นเพียงรถจักรไอน้ำและกลายมาเป็นรถไฟความเร็วสูง ทำไมพวกเขาถึงต้องมีก้อนหินวางไว้รอบๆ รางรถไฟ?

 

2

 

หินที่ทุกคนสงสัยกันมานาน ความจริงแล้วมันมีชื่อเรียกว่า “บัลลาสต์แทร็ก” ก้อนหินเหล่านี้ช่วยให้รางรถไฟมีความปลอดภัยมากขึ้น เพราะเนื่องจากรางรถไฟสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา อันเนื่องมาจากอุณหภูมิความร้อน การเคลื่อนตัวของดินและแรงสั่นสะเทือน

 

4

 

ก้อนหินพวกนี้จะเป็นตัวซึมซับแรงกระแทก ความร้อน ช่วยให้รางไม่เคลื่อนออกจากที่ที่มันควรอยู่ วิศวกรเริ่มใช้วิธีนี้ในการสร้างรางรถไฟมากว่า 200 กว่าปีแล้ว และยังคงใช้มาอย่างต่อเนื่อง

 

5

 

นอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันไม่ให้รางรถไฟทรุดตัวเมื่อถูกน้ำพัดไปด้วย อย่างเช่นภาพนี้จะเห็นได้ว่ารางรถไฟถูกวางไว้ริมทะเล ส่วนที่เป็นหินยังทำให้รางรถไฟคงรูปร่างเดิมอยู่ แต่ในส่วนที่ไม่มีหินจะเห็นว่ารางหย่อนลงไปอย่างน่าหวาดเสียว

 

6

 

ผลพลอยได้จากการใช้หินมาราดลงบนรางรถไฟ ยังทำให้ต้นไม้ใบหญ้าหรือวัชพืชต่างๆ ไม่มาเติบโตบริเวณรางรถไฟด้วย

 

7

 

แล้วใครกันล่ะที่จะมีเวลามากพอไปโรยก้อนหินเหล่านั้น? อันที่จริงแล้วบนขบวนรถไฟจะมีช่องไว้สำหรับโปรยก้อนหิน ทำให้สามารถโรยหินลงไปได้เท่าๆ กันทั้งรางเลย

 

3

.

1

.

8

.

9

 

นี่แหละคือที่มาที่ไปของก้อนหินรอบๆ รางรถไฟ มันสำคัญอย่างนี้นี่เอง

emo16

ที่มา lifebuzz

Comments

Leave a Reply