ย้อนเวลาไปรู้จัก ‘นักปลุก’ อาชีพสุดแปลกในอดีต ก่อนการเข้ามาของนาฬิกาและมือถือ…

มาถึงตอนนี้หลายๆ คนคงจินตนาการกันไม่ออกเลยทีเดียวล่ะว่า โลกของเราเคยมีอาชีพ ‘นักปลุก’ กันด้วยเหรอ!? เพราะคงเคยชินกับการใช้นาฬิกา หรือว่ามือถือกันมาตั้งแต่อ้อนแต่ออด

แต่ในอดีต อาชีพนี้นับได้ว่าเป็นอาชีพที่สำคัญอาชีพหนึ่งเลยทีเดียว เพราะตอนนั้นยังไม่มีการคิดค้นนาฬิกาปลุกกันขึ้นมาน่ะสิ (ช่วงปี 1900) แล้วถ้าคนที่ต้องรีบไปไหนตอนเช้าจะตื่นได้อย่างไร ก็ต้องมีคนคอยปลุกสินะ

และวันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับเรื่องราวของพวกเขากัน!!

 

นักปลุก

2

 

อาชีพนี้เป็นที่นิยมกันมากในประเทศอังกฤษและไอร์แลนด์ เพราะผู้คนในตอนนั้นเริ่มไปทำงานตามโรงงานต่างๆ ทำให้ต้องตื่นเช้า โดยสมัยนั้นจะเรียกผู้ที่ทำอาชีพนักปลุกว่า ‘Knocker-up’ หรือ ‘Knocker-uppers’ (คนเคาะด้านบน ที่หมายถึงหน้าต่างนั่นเอง)

นักปลุกจะใช้ไม้ยาวๆ ค่อยๆ เคาะไปที่กระจกของผู้ว่าจ้างเพื่อปลุกพวกเขา นอกจากไม้แล้วยังมีการใช้ทั้งฆ้อน กระดิ่ง หรือแม้กระทั่งเครื่องยิงเมล็ดถั่วด้วย (ในกรณีที่หน้าต่างสูงเกินไป)

 

Knocker-uppers

3

 

บอกไว้เลยว่าไม่มีปุ่ม Snooze เหมือนมือถือสมัยนี้นะจ๊ะ เพราะตามข้อตกลงแล้วนักปลุกจะไม่ไปไหนจนกว่าเจ้าของบ้านจะโผล่มาที่หน้าต่างเพื่อคอนเฟิร์มว่าตื่นแล้วจริงๆ

Paul Stafford ศิลปินวัย 59 ที่ใช้ชีวิตในย่าน Oldham กล่าว่า ‘พวกเขามักจะเดินไปตามท้องถนนพร้อมไม้ยาวๆ เสมอ และจะเริ่มเคาะราวๆ 3-4 ครั้งรัวๆ ที่หน้าต่าง บางคนก็ทำได้ดี รอคนตื่นมาจริงๆ จังๆ แต่บางครั้งพวกเขาก็จะทำแค่นั้น เพราะว่ามีอีกหลายบ้านที่จ้างพวกเขาให้ไปปลุก’

อาชีพนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก มาจนถึงช่วงปี 1940-1950 ที่เริ่มมีเข้ามาของนาฬิกาปลุกที่เปลี่ยนโฉมธุรกิจนี้ไปอย่างสิ้นเชิง เพราะเมื่อมีอุปกรณ์ปลุกแล้ว คนก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป

 

แล้วสงสัยกันหรือไม่ ว่าใครเป็นคนปลุกนักปลุก!?

สรุปคือไม่มีใครปลุกนักปลุกหรอกจ้า แต่คนที่ทำอาชีพนักปลุกนั้นมักเป็นพวกชอบนอนดึกจนอยู่ถึงเช้าเลยนั่นเอง เลยใช้เรื่องนี้ให้เกิดประโยชน์ซะเลย ส่วนเวลาที่พวกเขาพักผ่อนนั่นก็คือเวลากลางวันที่คนไปทำงานกันนั่นแหละ อิอิ

emo13

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply